กำเนิด CG พันธุ์ไทย ปูพรมเกมเวิลด์คลาส

กำเนิด CG พันธุ์ไทย ปูพรมเกมเวิลด์คลาส

สองผู้ก่อตั้งธุรกิจตัดแต่งภาพเคลื่อนไหว(CG)เริ่มรับงานในวงเพื่อน5คน จนคลอด “อิ๊กดราซิล” เคี่ยวกรำจนอยู่เบื้องหลังบิ๊กโปรเจคแอนนิเมชั่นยักษ์ฮอลลีวูด แตกไลน์ผลิตเกมตีตลาดโลก

อิ๊กดราซิล” (YGGDRAZIL GROUP) ภาษาออกเสียงแปลกไม่คุ้นหู แต่ในหมู่คอเกมรู้ดีว่า มีความหมายลึกซึ้ง เป็นต้นไม้ผู้ให้กำเนิดจักรวาลวิทยา หรือทุกสรรพสิ่งบนโลกรวมถึงเทพเจ้าแห่งตำนานชาวสแกนดิเนเวีย ทั้งยังเป็นใบไม้ชุบชีวิตให้สาวกเกมฟื้นคืนชีพ ความศักดิ์สิทธิ์แห่งเกมในตำนาน จึงถูกแปลง เป็นชื่อบริษัท ตัวแทนความฝันของ 2 หนุ่มแห่งวงการตัดแต่งภาพโฆษณา ที่เริ่มเรียนรู้งานตัดแต่งภาพเคลื่อนไหว (CG-Computer Graphics) และเทคนิคพิเศษ (VFX-Visual Effects)

พวกเขาจึงเสมือนเป็นตัวแทนงานสร้างสรรค์ทุกสรรพสิ่งผ่านงาน CG

สองหนุ่มผู้ร่วมสร้าง "อิ๊กดราซิล" แจ้งเกิดในวงการตัดต่อภาพ CG ธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร และ "ศรุต ทับลอย" ประธานกรรมการด้านการบริหารงาน อิ๊กดราซิล กรุ๊ป ต่างสายงานงานบนเป้าหมายร่วม

ยุคเริ่มต้น ธนัช มาจากสายโฆษณา ขณะที่ ศรุต มาจากสายการสร้างการ์ตูนแอนนิเมชั่น สองหนุ่มฝันอยากสร้างบริษัทที่เป็นสนามทำงานที่รวมคนเก่ง ได้พัฒนาขีดความสามารถงานอย่างไรขีดจำกัด โดยรับงาน CG โฆษณากับมิวสิควีดีโอ

เราอยากสร้างที่ทำงานในฝันให้คนเก่งสายนี้ ได้ปล่อยพลังและอยากทำงาน รวมคนเก่งมาไว้กับเรา ให้ทุกคนสุขในการทำงาน มีกลุ่มเพื่อนและสังคมที่ดีได้ร่วมและพัฒนาร่วมกัน” ธนัชเล่า

ขณะที่ศรุต เสริมว่า "เราทำแต่การ์ตูนแล้วเริ่มรู้สึกว่า ถ้าทำแบบเดิมก็เก่งแค่นี้ อยากเก่งกว่านี้ต้องรับงานหลากหลาย จึงร่วมกลุ่มรับงาน CG จากวงการโฆษณาที่ยุคนั้นบูมมาก งานโฆษณาจึงได้โจทย์ไม่ซ้ำกันเลย ทำให้ได้พัฒนาฝีมือเร็วขึ้น”

วันเวลาผ่านไป บริษัทเหลือกันอยู่ 2 คนในปี 2549 ยังกัดฟันสู้สร้างลุยรับงาน เก็บแต้มสร้างชื่อกันต่อไปพร้อมจดทะเบียนตั้งบริษัทอย่างจริงจัง ในชื่ออิ๊กดราซิล พัฒนาฝีมือ CG สนามปะลองยกระดับฝีมือตัดแต่งภาพเคลื่อนไหวแบบคนไทย

บริษัทค่อยๆ อัพสเกลความเป็นมืออาชีพ จนกล้าที่จะก้าวไปรับงานต่างประเทศ ปี 2556 อาทิ ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกงและสหรัฐฯ ชั่วโมงบินยิ่งสูงขึ้นสเกลงานก็ใหญ่ขึ้น ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล แต่บริษัทกลับยิ่งมีสเกลเพิ่มขึ้น เพราะการสร้างทีมเวิร์ค รับงานครบวงจร แม้จะมีตัดต่อฟรีแลนซ์เพิ่มมากขึ้น แต่อิ๊กดราซิลก็ครองตลาดไว้ได้ จนขยายงานไปชิมลางในตลาดแอนิเมชั่น

กระทั่ง 2 ปีที่ผ่านมา ทั้ง 2 คนมีแนวคิดแตกไลน์ ธุรกิจเกม และแอนิเมชั่น

ศรุต มองว่า โอกาสตลาดเกมนั้นมหาศาล ในไทยกำลังเติบโต แต่การผลิตกลับอ่อนแอ เกมในตลาดจึงต้องนำเข้า นั่นทำให้ศรุต อดีตเด็กหนุ่มติดเกม เล่นเกมทุกประเภทจนถึงปัจจุบัน มีแรงบันดาลใจตั้งแต่เด็กอยากผลิตเกมส่งป้อนคนทั้งโลกดูบ้าง

“อุตสาหกรรมเกมที่เข้ามาตีตลาดไทย ล้วนแฝงวัฒนธรรมอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี เราซึมซับโดยไม่รู้ตัว เราจึงอยากทำเกมที่ขายความเป็นไทย ไปทั่วโลกเหมือนอย่างที่เกาหลีขายซีรีส์มาตีตลาดไทย”

ขณะที่จุดพีคที่ทำให้ศรุต ทำการบ้านอย่างหนักจนตีโจทย์ตลาดเกมแตกด้วยการ หาจุดขายไทยๆ เริ่มต้นลายไทย มวยไทย นั่นเป็นสิ่งที่เสพยาก ตลาดมีอยู่แล้วอาจจะไม่ปังเท่า จึงต้องสร้างรูปแบบเกมใหม่ จนมาลงเอยที่ เกมผี ความสยองแบบไทยที่ส่งไปเขย่าขวัญคนทั่วโลก เพราะต่างชาติล้วนยอมรับว่าผีไทย ขึ้นชื่อที่สุดของความเฮี้ยน

“โฮม สวีท โฮม” (Home Sweet Home) เกมสามมิติ ผีสยองสายพันธุ์ไทยจึงถูกสร้างสรรค์ขึ้นในปลายปีที่ผ่านมา พร้อมออกเป็นเดโมกลับกลายเป็นว่าสร้างความแปลกใหม่ให้วงการเกม จนนักพากย์เกม (Game Caster) อันดับต้นของเมืองไทยอย่าง น้องแป้ง Zbing หรือ  Pewdiepie นักแคสเกมระดับโลกยอดฟอลโล่ว 60 ล้านคน ก็ขอไปแคสแล้ว

เกมถูกแพร่กระจายโดยไม่ต้องเสียเงินซื้อสื่อโปรโมทเกม ก่อนเปิดตัวจริงในเดือนก.ย.นี้้

เขามองว่า “เกมแรกของคนไทย” ถือเป็นบทพิสูจน์ฝีมือไทยไม่ด้อยกว่าชาติใดในโลก

“เราต้องการเป็นคนไทยบริษัทแรกปูทางให้คนไทยรุ่นถัดไปกล้าคิด ผลิตเกม และมีจุดยืนของตัวเองไปแข่งบนเวทีโลก”

เขาเลือกปล่อยเกมนี้ให้ปัง ผ่านเกมบนคอมพิวเตอร์มากกว่ามือถือ เพราะสามารถโชว์ของ เอฟเฟ็กต์ 3 มิติได้อย่างชัดเจน ประชันกับผู้ผลิตเกมระดับโลกได้ ดีกว่าไปแข่งกับเกมมือถือที่มีดีมานด์น้อยกว่าซัพพลายที่ล้นตลาด 

โดยเกมนี้ถูกแปลไปแล้ว 8 ภาษา คือ ไทย ญี่ปุ่น จีน สเปน โปรตุเกส ฝรั่งเศส เยอรมัน และรัสเซีย

ธนัช ยังตั้งเป้าหมายไว้ยอดดาวน์โหลดเกมในเครื่องคอมพิวเตอร์ยอดดาวโหลด 1 แสนดาวน์โหลด โดยราคาคนไทยอยู่ที่ 300 บาทต่อครั้ง ขณะที่ต่างประเทศอาจจะราคาสูงกว่านี้ ตั้งเป้ารายได้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท หรือ 3 แสนดาวน์โหลด

“เป็นเป้าหมายที่ท้าทายมาก แต่เราเห็นเสียงตอบรับจากตลาดตอนแนะนำปลายปีคนสนใจ และเราตั้งเป้าว่าทำเกมไม่หวังขายเฉพาะตลาดเมืองไทยเพราะมันเล็กไป แต่หวังไปขายทั่วโลก ซึ่งความแตกต่างของสินค้าและตำนานผี ลูกเล่นแบบไทยๆ จะได้รับกระแสนิยมได้ไม่ยาก”

เกมเป็นเพียงแค่หนึ่งรายได้เท่านั้น หากเกมเกิดเปรี้ยง นิยมเล่นกันจนเป็นกระแส มีโอกาสต่อยอดอีกมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่ระลึก รวมถึงปั้นเกมร่วมกันทำหนัง ซึ่งขณะนี้มีคนมาเจรจาไปทำแล้ว นอกจากนี้ยังพัฒนาเกมในซีรีส์ภาคต่อๆไปที่ทีมงานคิดลูกเล่นภาคต่อไว้เพียบ

ไม่เพียงเกมที่สร้างรายได้อย่างก้าวกระโดด ปีนี้ยังเป็นจังหวะเซ็นสัญญากับผู้ผลิตแอนิเมชั่น ยักษ์ใหญ่ อย่าง “ดรีมเวิร์ค” และรายใหญ่อื่นๆ อีกเพื่อรับงานบิ๊กโปรเจคร่วมกันทำการ์ตูนแอนิเมชั่น มูลค่าหลายสิบล้านบาท

ปีนี้จึงเป็นปีทองของอิ๊กดราซิล ในการสเกลอัพรายได้จาก 80 ล้านบาทในปีก่อน เพิ่มเป็น 150 ล้านบาท โดยเป็นรายได้จากกลุ่มธุรกิจเดิม สายโฆษณาและมิวสิควีดีโอ 50% แอนิเมชั่นอีก 30 % และทีเหลืองานด้าน เกมอีก 20% แต่ไม่แน่ว่าหากเกมเกิดฮิตถล่มทลายเกินคาด สัดส่วนอาจจะเพิ่มกว่านี้

เป้าหมายในอนาคตมีแผนจะพา “อิ๊กดราซิล” เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อัพสเกลที่ใหญ่ขึ้น อัตราการเติบโตนับจากนี้จะไต่ไปสู่ 1,000 ล้านบาทภายในเวลา 5 ปี ปีนี้จึงเริ่มเปลี่ยนผ่านบริษัทปรับโครงสร้างครั้งใหญ่เตรียมเพิ่มคนจาก80 คน เป็น 150 คน และตั้งทีม วิจัยและพัฒนานวัตกรรม (Research & Innovation) เพื่อเตรียมสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ

ศรุต เผยเคล็ดลับของการสร้างทัศนคติให้สำเร็จคือการสร้างทีมเวิร์ค อยากทำสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ทุกคนในทีมมีฝันร่วมที่จะถือธงไทยปักในเวทีโลก เพื่อประกาศก้องฝีมือมหากาฬ ซึ่งจะเป็นการปูพรมให้คนไทยรุ่นหลังได้มีที่ยืน

เด็กจบใหม่คนในสายอาชีพนี้ไปทำงานต่างประเทศเยอะ บางคนยอมพลัดพรากจากครอบครัวเพื่อไปทำงานฮอลลีวูด เพราะไม่มีงานในเมืองไทย แต่หากเราปักธงบริษัทสำเร็จก็มีที่ยืนให้คนไทยมันสมองเก่งๆ ได้กลับมาสร้างชื่อให้ประเทศ

ไม่ใช่เรื่องง่ายกับการสร้างทีมฝ่ายผลิตเพราะพวกเขาล้วนมีหัวคิดสร้างสรรค์และมีความเป็นศิลปินในตัว จึงเชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่ฟังใครง่ายๆ สิ่งที่ยากจึงไม่ใช่เพียงการผลิต แต่การบริหารธุรกิจ พร้อมกันกับบริหารคน ทีม และลูกค้า

ผมมองทีมงานเป็นครอบครัวเดียว เปิดใจกันไว้วางใจปรึกษากัน มีฝันร่วมกัน การทำงานของพวกเขาจึงเป็นการร่วมมือกันแสดงความเก่ง จินตนากร สร้างผลงานดีๆ ให้มีคุณค่าให้คนทั่วโลกเห็น มากกว่าแค่การทำงานแลกเงิน

ผู้ที่เป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการขับเคลื่อนความฝันและการทำงานของพวกเขาคือ “ในหลวงรัชการที่9" พวกเขาต้องการเดินตามรอยพระองค์ คือเป็นผู้ทรงเหนื่อยยากตรากตรำพระวรกายเพื่อเป็นต้นแบบคนไทย และสร้างการมีส่วนร่วมในการทำงาน

พระองค์ทรงทำเพื่อคนไทยมากมาย ทรงสอนให้คนไทยรู้จักตัวเอง ค้นหาจุดเด่นความเป็นคนไทยไปเผยแพร่ให้ชาวโลกได้รับรู้ภูมิใจในชาติ ไม่ใช่ภูมิใจในประเทศอื่น สอนคนไทยให้เป็นนักคิด พึ่งพาตัวเอง และลงมือทำ” ความประทับในพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเหนื่อยพระวรกายเพื่อชาติ ที่เป็นแสงสว่างให้อิ๊กดราซิลเดินตามรอยพระองค์

------------------------------------------------ 

Key to Success 

CGสร้างสรรค์สายพันธุ์ไทย

-สร้างออฟฟิสในฝันรวมคนคิดสร้างสรรค์

-หาโจทย์ใหม่ๆให้ทีมได้ประลองฝีมือ

-ตั้งทีมวิจัยและสร้างนวัตกรรม

-มีทัศนคติ ไม่หยุดคิดหาสิ่งใหม่

-ค้นจุดเด่นความเป็นไทยเจาะโลก

-ในหลวง ร.9 คือต้นแบบสร้างคุณค่าไทยในเวทีโลก

-มองทีมงานคือครอบครัวสร้างฝันร่วมกัน