'ป.ป.ท.'งานชุก!! ทุจริตเกิดทุกหย่อมหญ้า

'ป.ป.ท.'งานชุก!! ทุจริตเกิดทุกหย่อมหญ้า

"ป.ป.ท." แจงกลไกป้องกันเฝ้าระวังโกงเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้มีการปราบปรามทั่วประเทศ รวมถึงกรณีเงินทอนวัด ทำปชช.คิดปัญหาทุจริตรุนแรงขึ้น

นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวถึงกรณีผลสำรวจดัชนีสถานการณ์คอรัปชั่นไทย ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งระบุถึงปัญหาคอรัปชั่นในปี 2560 ที่เพิ่มสูงขึ้นจากปี 59 ว่า ปัจจุบันกลไกในการป้องกัน ปราบปราม และเฝ้าระวังการทุจริต เพิ่มมากขึ้น ทำให้ประชาชนเชื่อมั่นใจการแจ้งเบาะแสข้อมูลการทุจริตในหลายพื้นที่ เป็นผลให้มีการตรวจสอบและดำเนินคดีเจ้าหน้าที่รัฐกระทำทุจริตมากขึ้นตามไปด้วย การทุจริตในโครงการเป็นคดีเก่าที่การตรวจสอบยังไม่แล้วเสร็จ เช่น คดีทุจริตจัดซื้อจัดจ้างระบบกล้องวงจรปิดในภาคใต้ ซึ่งป.ป.ท.สรุปสำนวนส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปตั้งแต่ปี 2558 แต่คดียังค้างการพิจารณาอยู่ เมื่อมาผนวกเข้ากับการทุจริตเงินทอนวัด ของเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และการทุจริตโครงการอื่นๆ ที่ถูกตรวจสอบพบ ได้ถูกนำไปเผยแพร่ผ่านโซเซียลมีเดีย จนทำให้กระทบต่อความรู้สึกของประชาชน ว่าปัญหาการทุจริตรุนแรงขึ้น ทั้งนี้ขอยืนยันว่าความมุ่งมั่นในการแก้ไขการทุจริตในระยะยาวดีขึ้นกว่าในอดีต และเป็นการดำเนินการแบบถูกตัว ถูกคน ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับความคืบหน้าในการตรวจสอบการทุจริตภายใน พศ.นั้น ในวันที่ 16 ส.ค. นี้ จะมีการประชุมร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามการดำเนินการตามความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยว่ามีความคืบหน้าอย่างไร และมีปัญหาอุปสรรคอย่างไร ยืนยันว่าการเข้าไปตรวจสอบของศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) เป้าหมายคือดำเนินการกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่กระทำทุจริต ไม่ใช่การเข้าไปตรวจสอบวัด ส่วนโครงการติดตั้งระบบซีซีทีวีในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ส่วนที่เป็นโครงการเก่าคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของป.ป.ช.

ส่วนข้อร้องเรียนให้ตรวจสอบการกระทำความผิดที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 กำลังสืบสวนสอบสวน เตรียมสรุปความเห็นในสำนวนเพื่อเสนอให้บอร์ดป.ป.ท.อนุมัติตั้งอนุกรรมการขึ้นไต่สวนความผิด โดยพฤติการณ์เป็นการจัดซื้อระบบซีซีทีวีกำหนดสเป็คให้รองรับ 16 ช่องสัญญาณ แต่จัดซื้อจริงเพียงระบบ 6 ช่องสัญญาณ ในราคา 16 ช่องสัญญาณ สำหรับข้อร้องเรียนให้ตรวจสอบโครงการจัดซื้อเสาไฟแผงโซล่าร์เซลล์ ในจังนครศรีธรรมราช ในราคา 65,000 บาท แต่มีราคาซื้อขายจริงต้นละ 35,000 บาทนั้น ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนของป.ป.ท .เขตพื้นที่ 9