ทารกอินเดียตาย60คนเหตุรพ.ไม่สำรองออกซิเจน

ทารกอินเดียตาย60คนเหตุรพ.ไม่สำรองออกซิเจน

รัฐอุตตรประเทศเผย มีเด็กอย่างน้อย 60 คนเสียชีวิตในโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ หลังระบบสำรองออกซิเจนถูกตัดขาด เพราะโรงพยาบาลติดหนี้ผู้จัดจำหน่าย

ทั้งนี้ การเสียชีวิตของเด็กทั้ง 60 คน เกิดขึ้นในช่วงเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันจันทร์ (14ส.ค.)ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลบาบา รัคเฮฟ ดาส ในเขตโครักขปูร์ ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เกิดความตื่นตระหนกและโกลาหลอย่างมากที่โรงพยาบาล เมื่อบรรดาญาติของผู้ป่วยพยายามช่วยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลช่วยชีวิตคนไข้ โดยใช้เครื่องช่วยหายใจแบบบีบมือ

นายอนิล กุมาร เจ้าหน้าที่เขตโครักขปูร์ กล่าวว่าโรงพยาบาลมีปัญหาเรื่องการชำระค่าใช้จ่ายกับผู้จัดจำหน่ายออกซิเจน แต่การเสียชีวิตของทารกอาจเกิดจากสาเหตุทางธรรมชาติ เนื่องจากคนไข้หลายคนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการสาหัสตั้งแต่แรก

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลนี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดีย และมีเด็กหลายร้อยคนเสียชีวิตทุกปีจากโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากโรคสมองอักเสบ

ขณะที่โรงพยาบาลแถลงการณ์ว่า แรงดันสำรองออกซิเจนเหลวมีปริมาณลดน้อยลง โรงพบาบาลจึงได้จัดเตรียมถังออกซิเจนสำรองไว้ แต่โรงพยาบาล ปฏิเสธที่จะชี้ชัดว่านี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเสียชีวิต และไม่ได้อธิบายว่าเหตุใดเด็กถึงเสียชีวิตมากมายภายในช่วงเวลาเพียง 2 วัน

ด้านทางการอินเดีย ระบุว่าได้เริ่มต้นสืบสวนเรื่องนี้แล้ว ส่วนบัญชีทวิตเตอร์ของสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า นายนเรนทรา โมดี กำลังติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด

ส่วนผู้นำฝ่ายค้านของอินเดีย พยายามโยงเรื่องนี้ให้เป็นประเด็นการเมือง หลังจากออกแถลงการณ์กล่าวโทษพรรคภารติยะ ชันตะ (บีเจพี) ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมฮินดู ของนายกรัฐมนตรีนโมดี ซึ่งปกครองรัฐอุตตรประเทศ