ส.ปาล์มตรังลั่นบุกทำเนียบ ขอพบนายกฯแก้ราคาปาล์มตก

ส.ปาล์มตรังลั่นบุกทำเนียบ ขอพบนายกฯแก้ราคาปาล์มตก

สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง แถลงให้รัฐบาลแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันตกต่ำ เตรียมบุกประตู4ทำเนียบรัฐบาล ขอพบนายกรัฐมนตรีเร็วๆนี้

วันที่ 12 ส.ค.60 ที่ทำการสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง นายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง พร้อมตัวแทนกรรมการสมาคมฯ และเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง ร่วมกันแถลงข่าวเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีให้เข้ามาแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันที่กำลังตกต่ำอยู่ขณะนี้ คือ เหลือราคากิโลกรัมละ 3.20 – 3.40 บาท แต่ลานรับซื้อบางแห่ง และบางจังหวัดเช่น จังหวัดพัทลุง เหลือเพียงกิโลกรัมละ 2.80 บาท ทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันได้รับความเดือดร้อนกันอย่างมาก

ที่ผ่านมาตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจากทั่วประเทศ ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหา พร้อมเสนอแนวทางให้แก่รัฐบาลไปแล้ว โดยเฉพาะผ่านทาง พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการ นโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กปน) ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลปาล์มน้ำมันทั้งระบบ

โดยการเสนอให้ลดปริมาณน้ำมันปาล์มในสต๊อกลงให้ได้ 1.6 แสนตัน เพราะมีการกล่าวอ้างว่า น้ำมันปาล์มในสต๊อกขณะนี้มีอยู่จนล้นสต๊อก รวมกว่า 5 แสนตัน ราคาจึงตกต่ำลง ด้วยการเสนอให้ 1.ให้มีบริษัทผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ เช่น ปตท. บางจาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตจังหวัดกระบี่ นำน้ำมันปาล์มไปเก็บไว้ในสต๊อกกลาง เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตพลังงานรวมแล้วให้ได้ประมาณ 4 หมื่นตัน 2. ให้อคส (องค์การคลังสินค้า) ส่งไปขายจีนจำนวน 1 แสนตัน ซึ่ง อคส.เคยเชิญตัวแทนเกษตรกร จากสถาบัน องค์กร รัฐวิสาหกิจต่างๆ ไปแถลงข่าวออกสื่อร่วมกันว่า อคส.สามารถขายน้ำมันปาล์มให้จีนได้แล้ว จำนวน 1 แสนตันดังกล่าว
แต่ท้ายที่สุดมาตรการทั้ง 2 ข้อ ยังไม่ดำเนินการ ในส่วนของ อคส.อ้างว่า ยังติดขัดเรื่องงบประมาณทั้งๆที่แถลงข่าวไปแล้ว ซึ่งหากทำได้ทั้ง 2 มาตรการ จะทำให้น้ำมันปาล์มที่อ้างว่ามีอยู่จนล้นสต๊อกขณะนี้หายไปทันทีกว่า 1 แสน 5 หมื่นตัน จาก 5 แสนตัน ประกอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานสต๊อกน้ำมันปาล์มแต่ละเดือนล่าช้าไปประมาณ 2 – 3 เดือน

นอกจากนั้นราคาปาล์มน้ำมันของมาเลเซียขณะนี้ยังอยู่ที่กิโลกรัมละ 4.60 – 4.80 บาท แต่ประเทศไทยราคากลับลด เหลือกิโลกรัมละ 2.80 – 3.40 บาท ต่อกิโลกรัมเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลผลิตปาล์มน้ำมันในช่วง 2 – 3 เดือนที่ผ่านมา ก็ลดลงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ปริมาณน้ำมันปาล์มในสต๊อกขณะนี้กลับเพิ่มขึ้นจนล้นถึง 5 แสนตัน ซึ่งทั้งหมดเกษตรกรมองว่า เป็นการทำงานที่ทุจริต ไม่ชอบมาพากล ไม่โปร่งใส จึงเตรียมเดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล ให้ได้รับทราบปัญหาด้วยตัวเองในเร็วๆนี้ เพราะเชื่อว่าคนที่มีหน้าที่ในการแก้ปัญหาขณะนี้ ไม่มีความจริงใจ อาจร่วมกันทุจริตทำให้ราคาปาล์มตกต่ำมากที่สุดในรอบ 3 ปี