ลาวยอมถอย!เตรียมถอนทหารจากพื้นที่ขัดแย้งกัมพูชา

ลาวยอมถอย!เตรียมถอนทหารจากพื้นที่ขัดแย้งกัมพูชา

รัฐบาลลาว เตรียมถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาทกับกัมพูชา ภายในช่วงเช้าของวันอาทิตย์นี้ หลังหารือกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการหารือร่วมกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่าได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถอนทหารออกจากพื้นที่ขัดแย้งกับกัมพูชาภายในช่วงเช้าของวันอาทิตย์(13 ส.ค.) นี้ ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมทั้งกล่าวขอโทษสมเด็จฮุน เซน ที่รัฐบาลลาวไม่ตอบสนองต่อกรณีที่รัฐบาลพนมเปญส่งหนังสือมาถึงเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ลาวถอนทหารออกจากจังหวัดสตึงแตรง ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา และมีพรมแดนติดกับภาคใต้ของลาว

อย่างไรก็ตาม นายทองลุน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามของสื่อมวลชนในประเด็นที่ว่า รัฐบาลลาวเป็นผู้ส่งทหารประมาณ 30 นายเข้าไปในพื้นที่ของจังหวัดสตึงแตรง ตั้งแต่เดือนเม.ย. ที่ผ่านมาจริงหรือไม่ ขณะที่สมเด็จฮุน เซน สั่งการให้ทหารกัมพูชา ซึ่งถูกส่งเข้าไปเพิ่มเติม ถอนกำลังออกจากพื้นที่ตามแนวชายแดนที่ติดกับลาวเช่นกัน เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงกับรัฐบาลลาว หลังก่อนหน้านี้ ได้สั่งระงับโครงการพัฒนาถนนในเขตชายแดนของจังหวัดสตึงแตรง เพื่อส่งสัญญาณประนีประนอม และเปิดโอกาสให้ทหารลาวกลับออกไปภายในวันที่ 17 ส.ค. นี้

ผู้นำทั้งสองประเทศแสดงความพึงพอใจที่การเจรจาประสบความสำเร็จด้วยดี ทำให้สถานการณ์ไม่บานปลายกลายเป็นการปะทะทางทหารดังที่หลายฝ่ายหวั่นเกรง 

ที่ผ่านมา สมเด็จฮุน เซน แสดงท่าทีไม่พอใจพร้อมประกาศกร้าวว่าจะตอบโต้ด้วยมาตรการทางทหาร หากทหารลาวกลุ่มนี้ ไม่ยอมถอนกำลังออกไปภายในระยะเวลาที่กำหนด