ชาวลาวในไทยไปเที่ยวเขมรกลัวสงคราม สอบถามตม.วุ่น

ชาวลาวในไทยไปเที่ยวเขมรกลัวสงคราม สอบถามตม.วุ่น

นทท.และปชช.ชาวลาวในไทย จะไปเที่ยวเขมร กลัวสงคราม เข้ากัมพูชาสอบถาม ตม.ไทยวุ่น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ส.ค. 60 ขณะที่พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว พร้อมด้วย ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อยทพ.1201 ได้สนธิกำลังร่วมกันออกตรวจตราดูแลความสงบเรียบร้อย และบริการนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านเข้า-ออก ประเทศไทย ผ่านด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว

หลังได้รับรายงานจาก จนท.ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.สระแก้ว ว่าตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นวันหยุดยาววันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค.60 มีนักท่องเที่ยวชาวไทยพาแม่และครอบครัวเดินทาง ออกไปเที่ยวนครวัด-นครทม ซึ่งเป็น1ใน7สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ใน จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ผ่านด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว จำนวนมาก พร้อมทั้งสั่งการให้ จนท.ตม.จว.สระแก้วทั้งฝ่ายธุรการและฝ่ายอำนวยการมาร่วมกันบริการนักท่องเที่ยวที่บริเวณอาคารตรวจหนังสือเดินทางขาเข้าและขาออกนอกราชอาณาจักร

ต่อมา ได้มีนักท่องเที่ยวชาว สปป.ลาว จำนวน 5 คน ที่จะเดินทางออกไปท่องเที่ยวประเทศกัมพูชา ได้เดินทางเข้ามาสอบถาม พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ที่กำลังยืนอำนวยการอยู่บนอาคารตรวจหนังสือเดินทางขาออกนอกราชอาณาจักร ว่าชาว สปป.ลาว จะเดินทางไปเที่ยวในประเทศกัมพูชา มีความปลอดภัยหรือไม่ เนื่องจากทราบข่าวทางโซเชียลของกัมพูชาและของชาว สปป.ลาว แม้แต่ของไทย ก็มีระบุว่าทางกองทัพกัมพูชา ได้ส่งกำลังทหารกัมพูชาพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมาก จากฐานทัพกองพลทหารที่1ค่ายสตึงแตรง จ.สตึงแตรง ประเทศกัมพูชา จำนวน1กองพล มีทั้งรถถัง T-55 พร้อมรถยานเกราะ กว่า 20 คัน และยังมีเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง BM-21 อีกหลายเครื่อง โดยได้เคลื่อนทัพเข้าประชิดพรมแดน สปป.ลาว ที่ติดกับจังหวัดสตึงแตรง ของประเทศกัมพูชา แล้ว กรณีข้อพิพาทพื้นที่พรมแดน สปป.ลาว-กัมพูชา เกรงว่าอาจเกิดสงครามสู้รบกันจะส่งผลกระทบถึงชาวลาวที่เดินทางเข้าไปในกัมพูชาด้วย

ทั้งนี้ พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ได้แจ้งกับ นทท.ชาว สปป.ลาว ว่าจากการสอบถามไปยัง พล.ต.ต.ซึม ซมอาด หัวหน้าด่าน ตม.ปอยเปต ของกัมพูชา ยืนยันว่ากรณีข้อพิพาทพื้นที่พรมแดนกัมพูชา-ลาว นั้นไม่ส่งผลกระทบถึงประชาชนทั้งชาวลาวและชาวกัมพูชา โดยเฉพาะชาวลาวที่จะเดินทางเข้าไปเที่ยวในกัมพูชา จะได้รับความปลอดภัยทุกคน เนื่องจากเป็นเรื่องของข้อพิพาทดินแดน ซึ่งทางผู้นำของทั้งสองประเทศได้มีการเจรจากันแล้ว โดย พล.ต.ต.ซึม ซมอาด หัวหน้าด่าน ตม.ปอยเปต ของกัมพูชา ยังแจ้งมาอีกว่าการเจราจาของผู้นำ สปป.ลาวกับผู้นำกัมพูชา ได้ตกลงกันด้วยดี ขณะนี้ทหาร สปป.ลาวที่บุกเข้ามายึดพื้นที่พิพาทบริเวณชายแดน จ.สตึงแตรง ของกัมพูชา ได้ถอนกำลังกลับออกไปแล้ว ดังนั้นบริเวณชายแดนกัมพูชา-ลาว ไม่มีความตรึงเครียดแล้ว ทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติแล้ว

ซึ่งคำอธิบายดังกล่าวสร้างความพอใจและสบายใจให้แก่ นทท.ชาว สปป.ลาว เป็นอย่างมากจึงได้เดินทางออกไปเที่ยวในกัมพูชาได้อย่างสบายใจ และนอกจากนักท่องเที่ยวแล้วยังมีชาว สปป.ลาว ที่อยู่ในประเทศไทยเดินทางมาจ๊อปพาสปอร์ต ในฝั่งกัมพูชากว่า 100 คน ต่างก็สบายใจเมื่อรู้ว่าการเผชิญหน้าของทหารลาวและกัมพูชา บริเวณชายแดน จ.สตึงแตรง ของกัมพูชา ได้ยุติลงแล้ว ทำให้ทุกคนดีใจ เนื่องจากชาว สปป.ลาว ไม่ต้องการเห็นสงครามหรือการสู้รบกันอีก