“ทรัมป์”แย้มใช้ทางเลือกด้านการทหารในเวเนซุเอลา

“ทรัมป์”แย้มใช้ทางเลือกด้านการทหารในเวเนซุเอลา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเปิดเผยว่า เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะใช้ ทางเลือกด้านการทหาร ต่อเวเนซุเอลา

นายทรัมป์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวระหว่างการใช้เวลาพักผ่อนที่กอล์ฟคลับ ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ โดยกล่าวว่า มีทางเลือกมากมายที่จะใช้กับเวเนซุเอลา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การใช้ทางเลือกด้านการทหาร หากจำเป็น

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวอย่างชัดเจนว่า กองกำลังทหารของสหรัฐจะเป็นแกนนำในปฏิบัติการครั้งนี้หรือไม่

“เรายังไม่ได้พูดคุยกันถึงประเด็นนั้น” ทรัมป์กล่าว หลังจากได้พบปะหารือกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายนิกกี้ เฮลีย์ เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ ที่กอล์ฟคลับ

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐ  เปิดเผยหลังจากการแสดงความเห็นของปธน.ทรัมป์ว่า เพนตากอนยังไม่ได้รับคำสั่งใดๆให้ดำเนินการเกี่ยวกับเวเนซุเอลา

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรเวเนซุเอลารอบใหม่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากที่ประกาศคว่ำบาตรนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยมีเป้าหมายที่จะแสดงจุดยืนคัดค้านการจัดตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ (เอเอ็นซี) ของเวเนซุเอลา ซึ่งสหรัฐมองว่า ตั้งขึ้นเพื่อให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเสริมอำนาจของนายมาดูโร

การประกาศคว่ำบาตรรอบใหม่มีเป้าหมายที่บุคคลที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลเวเนซุเอลาจำนวน 8 ราย ซึ่งรวมถึงน้องชายของนายฮิวโก ชาเวซ อดีตผู้นำของเวเนซุเอลา โดยมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของผู้ถูกคว่ำบาตร รวมทั้งห้ามการเดินทางไปยังสหรัฐ และห้ามชาวสหรัฐทำธุรกิจกับบุคคลเหล่านี้