จุฬาฯ ส่งจม.ถึง “เนติวิทย์" เป็นไปตามขั้นตอน

จุฬาฯ ส่งจม.ถึง “เนติวิทย์" เป็นไปตามขั้นตอน

ส่งจม.ถึง “เนติวิทย์" เป็นไปตามขั้นตอน เผยนิสิตสามารถยื่นสิทธิ์อุทธรณ์ได้ ฝากรอผลการพิจารณา ขณะที่อาจารย์ล็อคคอเด็ก ถูกตั้งคกก.สอบสวนข้อเท็จจริงรอผลการพิจารณา

ตามที่ นายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค ส่วนตัว ระบุว่า “จดหมายมาแล้ว เพื่อนๆคนอื่นโดนข้อเดียว ส่วนผมโดนสองข้อกล่าวหา นั่นคือ

1.ใช้สถานที่ราชการในการจัดประชุมโดยไม่รับอนุญาต - เกิดจากการที่ผมทำ Public Hearing รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของผู้ค้าสวนหลวงสแควร์ที่ห้องสภานิสิต

2. แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมโดยเจตนาเดินออกจากแถวขณะประกอบพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผมรู้สึกดีใจที่ผมได้รับฟังปัญหาของชาวบ้านรอบข้างของจุฬาฯ แม้ผมจะเดือดร้อนแล้วเพราะการทำสิ่งนั้น คนเดือดร้อนในสังคมมีมาก เรามีอภิสิทธิ์ในสังคมพอสมควรในฐานะนิสิตจุฬาฯ เราต้องรับใช้สังคมมากกว่าคนอื่นๆ ปณิธานของผมคือการรับฟังให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ องค์กรนิสิตต้องรับใช้สังคมและแสดงจุดยืนเพื่อวัฒนธรรมไทยที่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และเป็นตามพระบรมราชโองการ พร้อมแนวเอกสารจดหมายดังกล่าว

จุฬาฯ แจงส่งจม.ถึง “เนติวิทย์”

รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าจดหมายดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งทางคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้พิจารณาแล้วว่า นายเนติวิทย์ ได้กระทำการดังตามที่แจ้งไปนั้น เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ทั้ง การใช้สถานที่ราชการ ต้องมีการขออนุญาต ไม่ว่าจะเป็นที่ใดก็ตาม รวมถึงการแสดงออกในพิธีถวายสัตย์ปฎิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯ ก็เป็นการแสดงออกที่ไม่เหมาะสม แต่ทั้งนี้ นายเนติวิทย์ สามารถใช้สิทธิ์การอุทธรณ์คำสั่งต่อคณะกรรมการพิจาณณาเรื่องอุทธรณ์และร้องทุกข์ของมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยืนยันว่าเป็นไปตามกระบวนการทางระเบียบ ซึ่งอยากให้รอผลการพิจารณา ซึ่งนายเนติวิทย์และพวกอาจไม่ถูกลงโทษ หรือลงโทษก็ได้

ทั้งนี้ ในส่วนของอาจารย์คนที่ล็อคคอนิสิตตามที่เป็นข่าวนั้น ขณะนี้ทางทีมบริหาร ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและรอผลการพิจารณาเช่นเดียวกัน แต่โดยส่วนตัวไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการในเรื่องนี้