สอบ 3 โซเชียลจีนละเมิดกม.มั่นคงไซเบอร์

สอบ 3 โซเชียลจีนละเมิดกม.มั่นคงไซเบอร์

ทางการจีนสอบ “เวยป๋อ-วีแชท-ไป่ตู้ เทียปา” 3 ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียจีน ละเมิดกฎหมายความมั่นคงไซเบอร์ของประเทศ

สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซ เปิดเผยว่า“เวยป๋อ-วีแชท-ไป่ตู้ เทียปา”ไม่สามารถควบคุมเนื้อหาบนแพลตฟอร์มของตนได้ ปล่อยให้ผู้ใช้เผยแพร่เนื้อหาก่อการร้าย ข่าวลวง และเนื้อหาอันหยาบโลน ซึ่งการละเมิดกฎหมายเช่นนี้ เป็นอันตรายต่อความมั่นคงในชาติ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าเวยป๋อ วีแชท และเทียปาเป็นสื่อสังคมออนไลน์อันทรงพลังที่สุดช่องทางหนึ่งของโลก แต่ละแพลตฟอร์มมีผู้ใช้หลายร้อยล้านคนในจีน ซึ่งการโพสต์ข้อความในจีนนั้นสามารถแกะรอยได้ง่ายจากหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนไว้และผู้คนส่วนใหญ่ทราบดีว่า หัวข้อและการแสดงความเห็นแบบไหนที่ควรหลีกเลี่ยง แต่แม้จะมีการตรวจสอบเข้มข้นเพียงใด ผู้แสดงความเห็นท้าทายรัฐบาลยังคงเพิ่มมากขึ้น ก่อนการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ในฤดูใบไม้ร่วง ราวเดือน ก.ย.-ต.ค. ทางการจีนยิ่งควบคุมเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ตมากขึ้นไปอีก การตรวจสอบสามยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดีย ย่อมกระตุ้นให้เจ้าของแพลตฟอร์มควบคุมเนื้อหาของตนมากขึ้น

เดือนที่แล้ว เว็บไซต์ข่าวซุบซิบดารายอดนิยม 60 เว็บต้องปิดตัวลงชั่วข้ามคืนเนื่องจากเผยแพร่เนื้อหาขัดต่อค่านิยมแบบสังคมนิยม ก่อนหน้านั้นในเดือน พ.ค. รัฐบาลออกระเบียบใหม่ กำหนดให้กองบรรณาธิการเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ทุกแห่ง ต้องได้รับการอนุมัติจากพรรคคอมมิวนิสต์