ตลาดดอกไม้สีฟ้าคึกคักต้อนรับวันแม่

ตลาดดอกไม้สีฟ้าคึกคักต้อนรับวันแม่

แหล่งรวมดอกไม้ใจกลางเมืองเชียงใหม่ พร้อมใจนำดอกไม้สดสีฟ้าออกมาประดับประดาหน้าร้านอย่างสวยงามต้อนรับวันแม่ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็น พ่อค้า-แม่ค้า เผยใช้เทคนิคดูดน้ำให้เป็นสีฟ้า-สีฟ้าสลับขาว

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2560 ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสำรวจแหล่งขายปลีกขายส่งดอกไม้ขนาดใหญ่ บริเวณตลาดต้นลำไย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีบรรยากาศคึกคักเต็มไปด้วยประชาชน องค์กร สถาบันการศึกษา ที่เข้ามาเลือกซื้อดอกไม้ไปเป็นของขวัญวันแม่ และนำไปตกแต่งประดับประดาทำซุ้มดอกไม้ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ พร้อมกันนี้ ปีนี้มีความพิเศษยิ่งขึ้น เมื่อพ่อค้าแม่ค้าพร้อมใจนำเอกดอกไม้สดนานาชนิดที่เป็นสีฟ้าออกมาตกแต่งหน้าร้านอย่างสวยงามกับแทบทุกร้าน ทำให้เป็นที่ตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ผ่านไปมา และอดใจไม่ไหวที่จะแวะเข้ามาสอบถาม และซื้อกลับไปเป็นของขวัญให้กับแม่ 

สำหรับดอกไม้สีฟ้า ถือเป็นสัญลักษณ์วันแม่ โดยพบว่าพ่อค้าแม่ค้าได้นำเอาดอกเบญจมาศ ดอกคัตเตอร์ ดอกกล้วยไม้ดอกไฮเด็นเยียร์ และดอกกุหลาบ ที่เป็นสีขาวมาทำการแช่น้ำที่ผสมสีฟ้าไว้แล้ว จากนั้นทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมง ดอกไม้สีขาวก็จะดูดจนกลายเป็นสีฟ้า และบางร้านก็จะทำให้เป็นสีฟ้าสลับขาว กลายเป็นดอกไม้ที่สวยงามแปลกตาไปอีก แบบหนึ่ง

นายธิดารัตน์ ใจอารีย์ เจ้าของร้านดอกเอื้อง กล่าวยืนยันว่า แม้ว่าจะมีการทำสีมาแล้ว แต่ดอกไม้สดเหล่านี้ก็ไม่ได้เหี่ยวเร็วแต่อย่างใด ยังคงสามารถเก็บรักษาได้เหมือนกับดอกไม้ปกติทั่วไป  โดยราคาของดอกไม้ที่ถูกนำมาทำสีจะมีราคาสูงกว่าดอกราคาดอกไม้ปกติทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 40 - 80 บาท เช่น ดอกกุหลาบจากราคาปกติมัดละ 80 บาทเมื่อนำมาทำเป็นสีฟ้าราคาจะเพิ่มขึ้นเป็นมัดละ 150 บาท ดอกกล้วยไม้จากราคามัดละ 120 บาทจะเพิ่มขึ้นเป็นมัดละ 160 บาท ดอกไม้อื่นๆ อย่างดอกเบญจมาศ ดอกคัตเตอร์ก็จะมีราคาเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ขณะที่ ดอกมะลิก็ยังขายดีเหมือนเดิม ส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้านำาร้อยเป็นพวงมาลัยดอกมะลิราคาพวงละ 100 บาท จากปกติราคา 80 บาท และหากมีการเพิ่มลวดลายราคาจะสูงขึ้นเป็นพวงละ 200 บาท