เตือน!! เลี่ยงตรวจค้นของเหลวขึ้นเครื่องเสี่ยงเจอคุก

เตือน!! เลี่ยงตรวจค้นของเหลวขึ้นเครื่องเสี่ยงเจอคุก

"ทอท." เตือนฝ่าฝืนการตรวจค้นของเหลวก่อนขึ้นเครื่องมีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท ชี้ต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัย

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ตามที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ได้เข้ามาตรวจสอบการดำเนินงานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ในโครงการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัย (ยูแซฟ) ณ ท่าอากาศยานของ ทอท. ได้เน้นย้ำให้ท่าอากาศยานทุกแห่งตระหนักและปฏิบัติตามขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดตามแนวทางการควบคุมรักษาความปลอดภัยที่รัฐกำหนด และสอดคล้องกับมาตรฐานสากล โดยมาตรการหนึ่งที่สำคัญคือ การตรวจค้นสัมภาระหรือสิ่งของที่จะบรรทุกไปกับอากาศยาน

นายนิตินัย กล่าวต่อว่า หากในการตรวจค้นบุคคลและสิ่งใดๆ แล้วไม่ผ่านตามมาตรการที่กำหนดจะถูกปฏิเสธไม่ให้ผ่านจุดตรวจค้นไปได้ ซึ่งใน พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497 กำหนดว่าหากผู้ใดขัดขวาง หรือหลีกเลี่ยงการตรวจค้นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยของเหลว เจล สเปรย์หรือวัตถุและสารอื่นๆ ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกัน ได้ถูกจัดอยู่ในรายการวัตถุต้องห้ามดังกล่าวด้วย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.50

ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยเป็นหนึ่งในรัฐภาคีของไอเคโอ มีพันธะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานของไอเคโอ ดังนั้นจึงต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบที่รัฐออกมาอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้แก่ประเทศต่างๆ ที่จะมาใช้ประเทศไทยเป็นฐานการบิน