ใกล้วันแม่ราคามะลิพุ่ง1,200บาท/กก.

ใกล้วันแม่ราคามะลิพุ่ง1,200บาท/กก.

แม่ค้าขายดอกไม้ต่างใช้ดอกพุด-ดอกรัก ร้อยพวงมาลัยวันแม่จำหน่ายในตลาดสด ทดแทนดอกมะลิที่ราคาพุ่งสูงถึง 1,200 บาทต่อกิโลกรัม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจตลาดการจำหน่ายพวงมาลัยวันแม่ พบว่าขายดีมาก ๆ ในช่วงเทศกาลวันแม่แห่งชาติ โดยที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก บรรดาแม่ค้าจำนวนหลายร้าน ต่างเร่งร้อยพวงมาลัยวันแม่ วางจำหน่ายให้ลูกค้า แต่ปีนี้ ดอกมะลิ กลับขยับราคาแพงขึ้นมาก ถึงราคากิโลกรัมละ 1,000-1,200บาท เมื่อเทียบกับเทศกาลวันแม่ปี 2559 ราคากิโลกรัมละ 500 บาท แถมยังขาดตลาดอีกด้วย ทำให้ร้านขายพวงมาลัยต่าง ๆ ต่างใช้ดอกพุด และดอกรัก ที่มีสีสาวนวลสวยงามเหมือนกัน มาร้อยพวงมาลัยจำหน่ายทดแทน ขายในราคาตั้งแต่พวงละ 20 บาท 50 บาท 100 บาท

แม่ค้าขายดอกไม้รายหนึ่ง เปิดเผยว่า พวงมาลัยวันแม่จะขายได้ดีมาก ๆ ในวันนี้ และเช้าวันพรุ่งนี้ (12 ส.ค.) แต่ปีนี้มะลิตามสวนต่าง ๆ ออกดอกน้อยมาก และเจอฝนที่ตกชุก ทำให้ขาดตลาด และราคาแพงมาก จะใช้ดอกมะลิมาร้อยพวงมาลัยขาย ก็จะราคาแพงเกิน จึงต้องใช้ดอกพุด ที่ราคากก.ละ 120 บาท และดอกรัก ราคากก.ละ 200 บาท มาร้อยผสมกับดอกมะลิ ดอกกุหลาบ ดอกดาวเรือง ดอกบานไม่รู้โรย เป็นพวงมาลัยขายทดแทน