เล็งถก 'กสทช.'สอย 'โดรน' ที่เข้าเขตสนามบิน

เล็งถก 'กสทช.'สอย 'โดรน' ที่เข้าเขตสนามบิน

"รมว.คมนาคม" เล็งหารือ "กสทช." หาช่องสอย "โดรน" ร่วงเมื่อเข้าเขตสนามบิน พร้อมกำชับ "กพท.-บวท." ดูแลเข้มงวด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยกรณีมีผู้พบโดรนสีขาวบินอยู่ที่ระดับความสูง 3,000-3,500 ฟุต หรือประมาณ 900-1,100 เมตร และบินห่างจากปีกขวาของเครื่องบินเพียง 20 เมตร ขณะที่ทำการบินจากท่าอากาศยานดอนเมืองว่า ได้กำชับให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลเรื่องนี้ให้เข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่หวงห้ามต่างๆ

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่มีการออกใบอนุญาตการใช้โดรน ซึ่งกระทรวงคมนาคมกำลังเร่งพัฒนาระบบการกำกับดูแลเรื่องดังกล่าวอยู่ แต่ในระหว่างท่ีการดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ โดรนทุกลำจะต้องขึ้นทะเบียนกับ กพท. หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยปัจจุบันยังมีการลงทะเบียนน้อย ทั้งที่มีผู้ใช้โดรนเป็นจำนวนมาก 

นายอาคม กล่าวต่อว่า ทุกวันนี้โดรนหาซื้อง่าย และมีราคาถูกมาก ดังนั้น กพท. ต้องเร่งประชาสัมพันธ์ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติต่างๆ เพราะหากฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษทั้งจำ และปรับ ที่สำคัญยังสร้างความเสี่ยงด้านความปลอดภัยกับการบินด้วย อย่างไรก็ตามสำหรับการตามหาตัวผู้กระทำผิดในกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ทราบว่า กพท. กำลังพยายามหาตัวผู้กระทำผิดอยู่

ส่วนที่หลายคนมองว่าจะสามารถมีระบบเพื่อตัดสัญญาณไม่ให้โดรนเข้ามาในเขตสนามบินได้หรือไม่นั้น คงทำได้ยาก เพราะโดรนใช้คลื่นวิทยุ แต่ตนจะนำเรื่องนี้หารือกับ กพท., บวท. และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่าจะสามารถดำเนินการเรื่องนี้ได้อย่างไรบ้าง