'เข็มชัย ชุติวงศ์' ขึ้น 'อัยการสูงสุด' คนที่ 14

'เข็มชัย ชุติวงศ์' ขึ้น 'อัยการสูงสุด' คนที่ 14

"โฆษกอัยการ" เผย "สนช." 198 เสียงเห็นชอบตั้ง "เข็มชัย ชุติวงศ์" ให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดคนที่ 14

ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้เปิดเผยว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ได้มีมติเห็นชอบ ให้นายเข็มชัย ชุติวงศ์ ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด

โดยช่วงบ่ายวันนี้ มีการประชุม สนช.ครั้งที่ 48/2560 ซึ่งมีวาระเร่งด่วนในการให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดด้วย ซึ่งได้มีการเสนอชื่อนายเข็มชัย รองอัยการสูงสุดให้ที่ประชุม สนช.พิจารณา โดยการประชุมครั้งนี้ มีสมาชิกเข้าประชุม 204 คน ซึ่งมีสมาชิกให้ความเห็นชอบ 198 คนงดออกเสียง 5 คน และไม่ลงคะแนนเสียง 1 คน ซึ่งการให้ความเห็นชอบนี้ไม่ปรากฏว่ามีผู้ออกเสียงไม่เห็นชอบ จึงเป็นอันว่านายเข็มชัย รองอัยการสูงสุด ได้รับความเห็นชอบจาก สนช.ให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดคนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายเข็มชัย ที่ สนช.ให้ความเห็นชอบดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดนั้น ก็จะเป็นอัยการสูงสุดคนที่ 14 ซึ่งจะรับตำแหน่งต่อจาก ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุดคนปัจจุบันซึ่งจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.60 ซึ่งนายเข็มชัย เป็นรองอัยการสูงสุดที่มีความอาวุโสลำดับที่ 1 โดยนายเข็มชัย ได้รับเลือกจากที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.60 ที่ผ่านมา ให้ความเห็นชอบที่จะดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดก่อนที่จะเสนอชื่อนายเข็มชัย ตามขั้นตอนให้ ที่ประชุม สนช.ได้ลงมติทำความเห็นชอบตามที่กฎหมายบัญญัติ

สำหรับนายเข็มชัย ว่าที่อัยการสูงสุด เกิดวันที่ 27 ก.ย. 2497 จบการศึกษา นิติศาสตร์บัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, เนติบัณฑิตไทย เกียรตินิยมเเละปริญญาโท นิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด โดยเมื่อสอบเข้าข้าราชการอัยการได้รับความเจริญก้าวหน้าในการดำรงตำเเหน่งหน้าที่การงานมาโดยตลอด ทั้งในสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายสัญญาเเละหารือ,สำนักงานที่ปรึกษากฎหมายสำนักงานอัยการสูงสุดก่อนที่จะขึ้นดำรงตำเเหน่งฝ่ายบริหารที่สำคัญปฏิบัติหน้าที่รองอัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 1ต.ค.58