ชี้ 'พรบ.แร่' ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ 29 ส.ค.นี้

ชี้ 'พรบ.แร่' ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ 29 ส.ค.นี้

"กพร." ชี้ "พ.ร.บ.แร่" ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ 29 ส.ค. นี้ เตรียมเสนอชื่อผู้ประกอบการค้างอนุมัติ 40 รายให้ "รมว.อุตฯ" ไฟเขียวภายใต้ พ.ร.บ.เดิม

นายวิษณุ ทับเที่ยง รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผยว่า วันที่ 29 สิงหาคมนี้ พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 จะมีผลบังคับใช้หลังจากที่ครบ 180 วันในการประกาศในราชกิจจานุเบกษาดังนั้นขั้นตอนดำเนินการต่างๆ จะต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.แร่ฉบับใหม่ อย่างไรก็ตาม ยังมีคำขออาชญาบัตร ประทานบัตรทำเหมืองแร่ และต่ออายุทั้งเก่าและใหม่ที่ค้างการอนุมัติรวม 40 รายซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเภทหินก่อสร้าง หินปูน ยิปซั่ม ฯลฯ ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อนุมัติภายใต้อำนาจ ตาม พ.ร.บ.แร่ฉบับเดิมได้ ขณะเดียวกันกำลังเสนอสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อพิจารณาผ่อนปรนหากกรณีที่ไม่สามารถอนุญาตได้ทันก่อนวันที่ 29 ส.ค.นี้

สำหรับเหมืองแร่ทองคำนั้นจากคำสั่งของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ที่ใช้อำนาจ ม.44 สั่งให้ผู้ประกอบการที่ได้รับประทานบัตร และใบอนุญาตทุกประเภท ยุติการการทำเหมือง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ทำให้การอนุมัติกิจการเหมืองแร่ทองคำหยุดตั้งแต่นั้นมาและขณะนี้มีผู้ประกอบการเหมืองแร่ทองคำยื่นขออาชญาบัตร และประทานบัตรและการต่ออายุ 13 ราย ครอบคลุม 10 จังหวัดประมาณ 100 แปลงบนพื้นที่ประมาณกว่า 3 หมื่นไร่ การพิจารณาขั้นสุดท้ายนั้นคงจะต้องอยู่ที่การตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี