รัฐบาลจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินีฯ

รัฐบาลจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินีฯ

รัฐบาลจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 12 ส.ค. ชวน ปชช. แต่งกายผ้าสีอ่อนตามความเหมาะสม

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 12 ส.ค. ว่า รัฐบาล และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งหน่วยราชการในพระองค์ ได้จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติ ถวายพระพรชัยมงคล และถวายพระราชกุศลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 รวม 3 กิจกรรม ได้แก่ 1. พิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และถวายพระพรชัยมงคลและถวายพระราชกุศลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในวันเสาร์ที่ 12 ส.ค. โดยนิมนต์พระสงฆ์และสามเณร รวม 851 รูป รับบิณฑบาต เวลา 07.00 น. ที่พระลานพระราชวังดุสิต

นายออมสิน กล่าวต่อไปว่าว่า ในช่วงก่อนเริ่มพิธีตักบาตร จะนิมนต์สมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ พระสงฆ์ รวม 10 รูป ประกอบพิธีสงฆ์ ณ ปะรำพิธี โดยอัญเชิญ “พระพุทธโลกนาถสิริคุณ” ซึ่งจัดสร้างในโอกาสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 12 ส.ค. 2535 เป็นพระพุทธรูปประธานในพิธี และนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี จากนั้นจะมีการตักบาตรสิ่งของและอาหารแห้ง โดยสิ่งของและอาหารแห้งเหล่านี้จะรวบรวมส่งไปยังศูนย์ “เราทำดีด้วยหัวใจ” ส่วนหน้าภาคอีสานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำหรับช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยโดยด่วนต่อไป

นายออมสิน กล่าวอีกว่า 2. ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีตักบาตร กองทัพภาคที่ 1 ได้รับมอบหมายให้จัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ณ เวทีกลาง พระลานพระราชวังดุสิต โดยเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ห้างร้าน และประชาชนร่วมพิธี และ 3.พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล และการแสดงดนตรีพระราชทาน การแสดงแบบชุดไทยพระราชนิยมพระราชทาน โดยเวลา 19.29 น. นายกฯร่วมในพิธีจุดเทียนถวายพระพร กล่าวอาศิรวาทราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ ในนามพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า และร่วมชมดนตรีพระราชทาน การแสดงแบบชุดไทยพระราชนิยมพระราชทาน ณ เวทีกลาง พระลานพระราชวังดุสิต

นายออมสิน กล่าวอีกว่า ส่วนในต่างจังหวัดจะมีพิธีในลักษณะเดียวกัน ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย สถานีโทรทัศน์ THAI GLOBAL NETWORK สถานีโทรทัศน์ NBT WORLD และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ถ่ายทอดสดพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ตั้งแต่เวลา 19.00 น. จนเสร็จสิ้นพิธี จึงขอเชิญชวนผู้ร่วมกิจกรรม และร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล แต่งกายด้วยผ้าไทยหรือไหมไทย หรือเสื้อผ้าสีอ่อน ตามความเหมาะสม และขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ห้างร้าน และประชาชนร่วมประดับธงพระนามาภิไธย “สก” และพระฉายาลักษณ์ ระหว่างวันที่ 7 -14 ส.ค. โดยพร้อมเพรียงกัน