ผลิตภัณฑ์ทางเลือก เพื่อผู้สูงวัย

ผลิตภัณฑ์ทางเลือก เพื่อผู้สูงวัย

ในตลาด สินค้าส่วนใหญ่เป็นคนของคนหนุ่มสาว และวัยกลางคน และอนาคตสินค้าสำหรับคนสูงวัยจะมีมากขึ้น

----------------------------------------------------

อีกไม่กี่ปี ประเทศไทยก็จะเข้าสู่สังคมสูงวัยสมบูรณ์แบบ ซึ่งตอนนี้เริ่มมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผู้สูงวัยให้เห็นมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าไลฟ์สไตล์สำหรับผู้สูงอายุ 

เครื่องสำอางสมุนไพรไทยดูแลสุขภาพผม หนึ่งในผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งเปิดตัวในงาน InterCare Asia 2017 โดยได้รับการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ไอแทป: ITAP) จากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

“อยากให้คนไทยพัฒนาสมุนไพรไทยให้มีประสิทธิภาพและอยู่ได้ยืนยาว ซึ่งเราเน้นงานวิจัย ไม่เน้นทุ่มโฆษณา เราต้องการช่วยคนที่มีปัญหาจริงๆ ” ชุลีรัตน์ ใจยอดศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ช เนเจอร์ จำกัด กล่าวถึง เครื่องสำอางสมุนไพรไทยดูแลสุขภาพผม ซึ่งใช้ในการฟื้นฟูสุขภาพผม โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่ต้องการแก้หรือป้องกันปัญหาผมร่วง ศีรษะบาง คันและมีรังแค โดยบริษัทของเธอมีผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 5 แบรนด์ อาทิ JIVA ( จีวา) ,REVITA ( รีไวต้า) ,CHULEEVANDEVI ( ชุลีวันเดวี) และGESH GAE SORN ( เกศเกสร) ฯลฯ

“เน้นฟื้นฟูเซลล์ผม และฟื้นฟูด้านอายุเวท เราแก้ที่ต้นเหตุ ไม่ได้แก้ที่ปลายเหตุ เราคิดว่าสมุนไพรไทยไม่ได้ด้อยกว่าสมุนไพรชาติอื่น แต่ปัญหาคือ โฆษณาเกินจริง พอมีปัญหาก็ปิดเว็บ รัฐบาลน่าจะควบคุม”

เมื่อถามถึงการศึกษาค้นคว้าและงานวิจัยผลิตภัณฑ์ด้านสมุนไพร เธอบอกว่า ก่อนหน้าที่จะทำผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เธอมีความสนใจเรื่องสมุนไพรเป็นทุนเดิม และเรียนด้านเภสัชมา เราสนใจเรื่องยาแก้ศรีษะล้าน ซึ่งสมัยนั้นต้องไปค้นข้อมูลจากห้องสมุดตามมหาวิทยาลัยต่างๆ และลองทำทุกสูตรที่ได้มา จนได้ตำราโบราณที่ดีที่สุดมาทำวิจัย กระทั่งทำผลิตภัณฑ์ออกมาจำหน่ายในปี 2540 งานแพทย์แผนไทย จนกลายเป็นที่นิยม

“อย่างโลชั่นบำรุงผมของเราจะมีส่วนผสมของมะตูมนิ่ม บัวบก งาดำ ฯลฯ สมุนไพรที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผม และเม็ดสีผม เมื่อก่อนเราใช้ทุนส่วนตัววิจัย ต่อมาให้คณะวิจัยจุฬาฯ และบริษัทข้ามชาติ ทำวิจัย กระทั่งสำนักงานนวัติกรรมแห่งชาติให้ทุนวิจัย จนออกผลิตภัณฑ์หลายแบรนด์ส่งออกไปจำหน่ายในยุโรป สิงคโปร์ ไต้หวัน”

ส่วนความสนใจเรื่องสมุนไพร เธอ บอกว่า สนใจตั้งแต่วัยเด็ก โดยตั้งเป้าว่า การเรียนด้านเภสัชกรรม ทั้งปริญญาตรีและโทจะต่อยอดองค์ความรู้ได้
“จำได้ว่า ตอนเด็กๆ เวลาพ่อปวดท้อง ก็ใช้ไพลฝนกับน้ำข้าว ทาที่ท้องและกินด้วยก็หาย ก็เลยสนใจ หลังจากเรียนจบเป็นเภสัชกรก็ไปทำงานที่โรงพยาบาลชุมชนอยู่หลายปีั ใช้ความรู้ผลิตยาสมุนไพรที่ใช้ทั่วไป เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้โรงพยาบาล เมื่อมีโอกาสเรียนปริญญาโท ด้านเภสัชกร จึงได้คลุกคลีกับงานวิจัยโดยเฉพาะคนที่มีปัญหาศรีษะล้าน ”

"""""""""""
ในอนาคตผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเกี่ยวกับผู้สูงวัย จะเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงที่ไม่ควรมองข้าม ล่าสุดในงาน InterCare Asia 2017 มีหลายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับไลฟสไตล์การใช้ชีวิตของผู้สูงวัย

จักรยานเอนปั่น ออกแบบมาเพื่อผู้สูงวัย โดยบริษัท มาราธอน (ประเทศไทย) จำกัด ใช้ออกกำลังกายโดยเน้นระบบกล้ามเนื้อ ข้อต่อ และเส้นเอ็นของร่างกาย ทำให้การออกกำลังมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างความแข็งแรงหัวใจและกล้ามเนื้อสำหรับผู้สูงอายุ ด้วยการออกกำลังกายที่ไม่ใช้แรงกระแทก ควมคุมความเหนื่อยได้ดี ออกแบบให้พัฒนากล้ามเนื้อส่วนที่ใช้ป้องกันการล้ม ดูได้ที่เฟสบุ๊ค marathonthailand

ยาสีฟันดร.ดี โดยทพ.ญ. ดวงฤดี วงศ์เทียมชัย บริษัทคุณค่าป่าไทย จำกัด ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้สูงวัย หรือผู้ป่วย เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักป่วยเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง รวมทั้งโรคที่มาจากอาหาร และความเครียด การสูบบุหรี่ ฯลฯ

ด้วยแนวคิดที่ว่าการติดเชื้อในช่องปาก จะทำให้เกิดการแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ ที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และหลอดเลือดสูง จะพบการอักเสบของสภาวะปริทันต์มากกว่าปกติ ซึ่งผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานจะมีอาการที่รุนแรงกว่า และหายยาก
การติดเชื้อในช่องปากยังนำไปสู่สาเหตุการตายด้วยปอดอักเสบ จากการสำลักในกลุ่มผู้สูงอายุที่สำลักได้ง่ายอีกด้วย

ดังนั้นยาสีฟัน ดร.ดี จึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้สูงอายุช่วยลดภาวะแทรกซ้อนของสุขภาพในช่องปากคือ โรคฟันผุ โรคเหงือกอักเสบ โรคปริทันต์อักเสบ เกิดฝีหนองที่ปลายรากฟัน ลิ้นอักเสบ ปากแห้ง
อีกผลิตภัณฑ์อโรมาเธอราปี จากน้ำมันหอมระเหยแท้ พาราลีส กิจการของ ปะราลี ชวกรไชย์ บริษัท ปราณเชิญ จำกัด กลุ่มนี้ นำน้ำมันหอมระเหย มาผสมผสาน

ด้วยศาสตร์ของอโรมาเธอราปี แพทย์แผนไทย และอายุรเวท เพื่อใช้เป็นกลิ่นบำบัดสำหรับอาการผิดปกติของร่างกายและจิตใจในระยะเริ่มแรกได้ เช่น เครียด นอนไม่หลับ วิงเวียนศีรษะ คัดจมูก ฯลฯ

เนื่องจากน้ำมันพาราลีส เป็นน้ำมันหอมที่ผสมผสานกลิ่นจากน้ำมันชนิดต่างๆ เกือบ 20 ชนิด ให้กลิ่นหอมเพื่อปรับสมดุลร่างกายและจิตใจ พร้อมใช้ดูแลสุขภาพตามเดือนเกิด และอาการป่วย

กลิ่น Fire Element สำหรับผู้ใช้ที่มีเดือนเกิดคือ กุมภาพันธ์-เมษายน มีน้ำมันขิง มีสรรพคุณ บรรเทาอาการคลื่นไส้ วิงเวียน และอาเจียน
กลิ่น Air Element สำหรับผู้ใช้ที่มีเดือนเกิดคือ พฤษภาคม-กรกฎาคม มีน้ำมันส้ม มีสรรพคุณ บรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย
กลิ่น Water Element สำหรับผู้ใช้ที่มีเดือนเกิดคือ สิงหาคม-ตุลาคม มีน้ำมันดอกกระดังงา มีสรรพคุณ บรรเทาอาการวิตกกังวล เครียด และนอนไม่หลับ
กลิ่น Earth Element สำหรับผู้ใช้ที่มีเดือนเกิดคือ พฤศจิกายน-มกราคม มีน้ำมันสนไซเพรส ฮิโนกิ มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ ระบบทางเดินหายใจ