ดินสไลด์สามเหลี่ยมทองคำ เชียงราย เสียหายยับ10ร้าน

ดินสไลด์สามเหลี่ยมทองคำ เชียงราย เสียหายยับ10ร้าน

เชียงรายฝนตกต่อเนื่องหลายพื้นที่ ระทึกดินสไลด์สามเหลี่ยมทองคำ ถนนเลียบชายแดนติดแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว-เมียนมา เสียหายยับ10ร้าน

วันที่ 10 ส.ค. หลังจากได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย ติดต่อกันหลายวันทำให้บริเวณเนินเขาตรงสามเหลี่ยมทองคำ ใต้วัดดอยปูเข้า บ้านสบรวก ม.1 ต.เวียง อ.เชียงแสน เกิดการสไลด์ตัวลงมาด้านล่างซึ่งเป็นร้านค้าจำหน่ายสินค้า โดยเฉพาะประเภทเสื้อผ้าและของฝากเรียงรายกันอยู่ขนานไปตามถนนเลียบชายแดนติดแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว-เมียนมา เสียหาย ได้รับความเสียหายประมาณ 10 ร้าน

หลังเกิดเหตุนายพินิจ แก้วจิตต์คงทอง นายอำเภอเชียงแสน นายธวิท ติยะกว้าง ปลัดเทศบาลตำบลเวียง ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลเวียง ได้นำเจ้าหน้าที่ร่วมกับหน่วยกู้ภัยผาเงา อ.เชียงแสน ไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอย่างเร่งด่วน พบว่าจุดเกิดเหตุเป็นเนินเขาที่มีขอบสูงชันเกือบ 90 องศา ได้ทลายลงมาเป็นทางยาวโดยนำเอาต้นไม้ วัชพืชและเสาไฟฟ้าที่ปักเรียงรายอยู่ลงมาด้วย ทำให้ร้านค้าซึ่งเป็นอาคารคอนกรีตหลังคามุงกระเบื้องชั้นเดียวที่สร้างติดกันถูกดินถล่มลงมาทับทันที 2-3 ร้าน โดยถูกดินและต้นไม้ทับจนเกือบมิด

นอกจากนี้ ยังมีร้านค้าที่เรียงรายกันทางด้านข้างรวมกันอีกประมาณ 10 ร้านได้รับผลกระทบโดยมีสายไฟฟ้าและเสาไฟฟ้าถูกดึงลงมาบังหน้าร้าน เบื้องต้นได้ปิดร้านชั่วคราว โชคดีที่ช่วงเกิดเหตุไม่มีผู้อยู่ภายในร้านและไม่มีนักท่องเที่ยวหรือประชาชนเดินอยู่บริเวณดังกล่าวจึงไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย ซึ่งเจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันนำเครื่องจักรและเครื่องมือเข้าไปขุดตักรวมทั้งขนย้ายของมีค่าต่างๆ ออกจากร้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าเพื่อช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าด้วยความระมัดระวัง

จากนั้นขนย้ายวัสดุที่เสียหายขวางทางจรจราร พร้อมประสานหน่วยทหารกองกำลังผาเมืองนำกำลังไปช่วยขนย้ายและรื้อถอนอาคาร และนำรถเครนไปยกสิ่งกีดขวางโดยเฉพาะเสาไฟฟ้าที่ล้มเสียหายจำนวน 4 ต้น หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้เข้าไปซ่อมแซมระบบไฟฟ้าร่วมกบเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ คาดว่าจะใช้เวลาตลอดทั้งวัน สำหรับจุดดังกล่าวเคยเกิดเหตุดินสไลด์ลงมาทับร้านค้าเป็นประจำทุกปีเพราะสูงชันเนื่องจากมีการทำถนนเลียบชายแดนตัดผ่านภูเขาและยังมีการเปิดร้านค้าเรียงรายอยู่ด้านล่าง