เอาจริง!! ฟันใช้โดรนบินเหนือพื้นที่ 'กองทัพอากาศ'

เอาจริง!! ฟันใช้โดรนบินเหนือพื้นที่ 'กองทัพอากาศ'

"พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์" เอาจริงคนใช้โดรนบินเหนือพื้นที่กองทัพอากาศ ชี้ผิดกฎหมาย เผยแพร่ความลับทางราชการ ลั่นเจอจะใช้ "แจมเมอร์" ตัดสัญญานสอยร่วงทันที

ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ระบุว่าจะดำเนินการเอาผิดอย่างจริงจังกับบุคคลที่นำโดรนขึ้นบินบริเวณสถานที่ราชการและกองทัพอากาศว่า ที่ผ่านมากองทัพอากาศได้ตรวจสอบพบว่ามีบุคคลนำโดรนมาขึ้นบินและถ่ายภาพมุมสูงในพื้นที่กองทัพอากาศ โดยผลการตรวจสอบพบว่าภาพที่มีการบันทึกและนำไปเผยแพร่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องความลับทางราชการ ผบ.ทอ.จึงได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการ

ส่วนมาตรการพิเศษในการควบคุมดูแลโดรนไม่ให้ทำการบินในพื้นที่สถานที่ราชการนั้น การใช้โดรนมีระเบียบข้อบังคับอยู่แล้ว และต้องมีการขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย การเข้ามาบินในพื้นที่สถานที่ราชการ หรือสถานที่ที่กำหนดอยู่ในประกาศของกระทรวงคมนาคมจะต้องขออนุญาต

ทั้งนี้ พื้นที่กองทัพอากาศนั้นเป็นพื้นที่ทางยุทธการ มีมาตรการรักษาความปลอดภัยของสถานที่ จะมีอุปกรณ์ตรวจจับโดรน หากตรวจพบก็จะมีอุปกรณ์นำโดรนลงมา เช่น เครื่องแจมเมอร์ เพื่อรบกวนคลื่นการควบคุม และนำโดรนลงมายังพื้น

"หากนำโดรนมาบินในพื้นที่ทางราชการ ทางเจ้าหน้าที่พบเจอคนเล่นก็จะมีอำนาจเข้าไปพูดคุย และสอบถามข้อมูลวัตถุประสงค์ที่มาทำการบิน ได้ลงทะเบียนโดรนถูกต้องหรือไม่ และเจ้าหน้าที่มีอำนาจตรวจสอบภาพที่เขาบันทึกได้ หากพบว่ามีการละเมิดความลับทางราชการก็จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย กรณีที่เจอแต่โดรนเข้ามาบินไม่พบผู้เล่นนั้น ถ้าเป็นในพื้นที่กองทัพอากาศ เราก็มีอำนาจที่จะนำลงมาโดยใช้เครื่องมือพิเศษคือแจมเมอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ เหมือนกับการตัดสัญญาณโทรศัพท์ อย่างไรก็ตามขอฝากผู้เล่นโดรนศึกษาข้อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องที่มีเป็นจำนวนมากด้วย โดยต้องหลีกเลี่ยงการบินใกล้สถานที่ราชการ และสนามบิน ที่มีรัศมีห้ามเข้ามาใกล้ในระยะ 9 กิโลเมตร และห้ามบินสูงเกิน 90 เมตร หรือ 300 ฟุต เพราะหากเกิดอุบัติเหตุจะเกิดความสูญเสียมากมายมหาศาลทั้งในชีวิตและทรัพย์สิน" โฆษกกองทัพอากาศ กล่าว