เมื่อ ‘เพศศึกษา’ อยู่ในหนังไทย

เมื่อ ‘เพศศึกษา’ อยู่ในหนังไทย

ภาพยนตร์ อีกมิติหนึ่งคือสื่อการเรียนการสอนอย่างดีสำหรับคนในปัจจุบัน หนังหลายเรื่องจึงตีแผ่มุมมองของสังคมให้เห็นแตกต่างกันไป

     อย่างเรื่องเพศศึกษาก็มักจะมีให้เห็นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในละครโทรทัศน์ สื่อออนไลน์ หรือแม้แต่ ภาพยนตร์ก็ทำออกมาให้เห็นกันพอสมควร ล่าสุด 2 ผู้กำกับหนังต้องการสื่อสารกับสังคมผ่านภาพยนตร์เรื่อง ‘15+ วันกระฉูด’ ป้อ-ณภัทร จิตวีรภัทร ผู้กำกับภาพยนตร์ เล่าถึงเรื่องราวที่ทำให้เกิดภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า

“การทำภาพยนตร์แน่นอนว่าต้องการสื่อสารข้อความบางอย่างให้กับสังคมอยู่แล้ว อย่างเรื่องนี้ก็เช่นกัน เราตีโจทย์ที่ว่าสมัยนี้ผู้ชมต้องการดูอะไร แล้วมาตกผลึกที่เรื่องของวัยรุ่น มันก็เกิดคำถามต่อที่ว่าแล้ววัยรุ่น หรือเหตุการณ์แบบไหนที่คนสนใจ ตอนนั้นก็คิดเรื่องของตัวเองสมัยกำลังย่างสู่วัยหนุ่มนะ เกิดกลายเปลี่ยนแปลงทางกายภาพอย่าง เสียง หนวด แต่ที่เป็นจุดพีคคือ ขนในจุดอับ ซึ่งเราไม่ใช่ไม่รู้นะ ว่าต้องมีแต่ไม่ทันคิดว่ามันจะมาตอนนั้น ตื่นมาตกใจแล้ววิ่งไปบอกแม่ และโชว์ให้แม่ดู แม่เราก็หาว่าเราเอ๋อเรื่องแบบนี้ใครมาโชว์ อาจเพราะครอบครัวผมเป็นคนจีนมั้ง เรื่องแบบนี้เลยไม่ค่อยคุยกัน ซึ่งมันต่างกับสมัยนี้นะ โลกมันพัฒนาเร็วจนมีสื่อต่างๆ ที่คอยสอนแทนวิชาในหนังสือเสียอีก ลึกซึ้งเห็นภาพชัดเจน เลยไม่แปลกที่เด็กสมัยนี้จะเรียนรู้เรื่องเพศ มีแฟนเร็ว แต่นั่นแหละกลับกันทั้งที่มีสื่อเยอะแยะมากมายแต่ปัญหาท้องก่อนแต่ง หรือก่อนวัยทำไมมันมีให้เห็นเป็นเรื่องปกติ”

    เมื่อแนวคิดเริ่มมาจากเรื่องใกล้ตัว  เบน-อัศวนัยน์ กลิ่นเอี่ยม ผู้กำกับหนังอีกคนหนึ่งที่ร่วมกันทำงานครั้งนี้ จึงสะท้อนออกมาเป็นภาพต่างๆ 

"อย่างฉากที่พระเอกฟังเรื่องเพศจากเพื่อนในแก๊ง หรือเพื่อนๆ เปิดหนังโป๊ให้ดู ซึ่งสมัยก่อน กว่าจะได้ดูก็ต้องรอช่วงพักเที่ยง นัดแนะรวมตัวดูกัน ส่วนสมัยนี้ โอ้โหในอินเตอร์เน็ตมีเพียบ เราก็เล่าฉากนี้ขึ้นมา  แต่ไม่ทะลึ่งแบบอิโรติกหรอกนะ เพราะเราหยิบตัวละครที่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ความใสของตัวละครยังมีอยู่  โดยเรามอบบทบาทนี้ให้กับน้องยอร์ช (ยงศิลป์ วงศ์พนิตนนท์) แสดงออกมาให้ดูเป็นเด็กเนิร์ดๆ คล้ายแฮรี่ พอร์ตเตอร์แบบเอเชีย เขาทำการบ้านมาอย่างดี ทั้งบุคคลิกของเด็กเรียนที่ดูแก่เรียน หลังโก่งๆ การพูดจาก็ใช่ เลยมั่นใจว่าหลายคนคงชอบน้องยอร์ชจากบท'วันเฉลิม' ในละครเรื่องทองเนื้อเก้าที่เขาเคยเล่นมาก่อน” ไหนๆ ผู้กำกับหนังพูดถึง ยอร์ช ดาราเด็กที่ขึ้นแท่นพระเอกเป็นครั้งแรก เจ้าตัวก็เล่าถึงเบื้องหลังการทำงานในบทบาทใหม่ 

"สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ ผมทำการบ้านพอสมควรครับ ตอนแรกบทจะดูโตกว่านี้หน่อย ซึ่งพี่ๆ ช่วยปรับให้เบาลงเล็กน้อย ทำให้เราเล่นง่ายขึ้น ถ้าถามถึงเรื่องเพศศึกษาในมุมมองของผม ผมคิดว่า  เด็กวัยรุ่นชายสมัยนี้เรียนรู้เร็วนะ อย่างผมกล้าตอบแบบไม่อายนะ ว่าเรียนรู้จากเว็บไซต์ต่างๆ แต่ก็เป็นเรื่องปกติ เราเรียนจากห้องเรียนมาก็เข้าใจในระดับหนึ่ง เช่น โตขึ้น ร่างกายจะเปลี่ยนไป แม้เป็นเรื่องที่เราเคยรู้มาแล้ว แต่ในโลกออนไลน์ ทำให้เราเห็นภาพจริง มันไม่น่าอายเลยนะสำหรับผม ถ้าเด็กผู้ชายสักคนจะดูหนังโป๊"  

เช่นเดียวกับ พลอย-พลอย ศรนรินทร์  นางเอกสาวที่เคยมีผลงานแสดงหนังมาแล้ว ก็คุยถึงผลงานชิ้นใหม่ที่เธอหวังว่าตัวละครที่ปรากฏในฉากจะช่วยค้นหาคำตอบเรื่องเพศศึกษาแก่ผู้ชม 

"เรื่องเพศศึกษาจริงๆ แล้วเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ยิ่งคนยุคนี้ มองว่าเป็นเรื่องปกติไปเลย เชื่อว่าน้อยคนที่ไม่ดูคลิป ดูหนังจากเว็บต่างๆ มันจริงใกล้มากๆ การเรียนการสอนก็เป็นส่วนหนึ่งที่คอยตีกรอบให้เราเดินถูกทาง แม้จะไม่ลึกซึ้งเท่าสิ่งที่แพร่กระจายในเน็ต พลอยคิดว่าเรื่องนี้ถ้าจะให้มองว่าให้อะไรนั้น หลักก็คงเป็นการสอดแทรกความรู้เรื่องเพศให้คนเข้าใจมากขึ้น ผ่านฉาก ผ่านมุกตลกที่ใกล้ตัวเราทุกคน ซึ่งผู้ชมจะเรียนรู้หรือเข้าใจข้อมูลที่ทีมงานพยายามสื่อสารออกไป”