สตาร์ทอัพเปิดตัวแอพฯ แชร์เครื่องบินส่วนตัว

สตาร์ทอัพเปิดตัวแอพฯ แชร์เครื่องบินส่วนตัว

สตาร์ทอัพฝรั่งเศสเปิดตัวแอพพลิเคชั่นให้บริการแชร์เครื่องบิน ซึ่งเป็นบริการจับคู่ระหว่างผู้โดยสารกับนักบินสำหรับเที่ยวบินส่วนตัวระยะสั้น ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางทางเครื่องบิน

แอพพลิเคชัน “วิงลี” (Wingly) เปิดโอกาสให้ผู้โดยสารและนักบินติดต่อกันได้โดยตรงทางสมาร์ทโฟนเพื่อคุยรายละเอียดในการบิน ทั้งความสูง ความเร็ว และเส้นทาง โดยนายเอเมอริก เดอ วาซิเยร์ ผู้ร่วมก่อตั้งวิงลีบอกว่า ต้องการให้การเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวเป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าถึงได้ ไม่ใช่กลุ่มคนรวยเพียงหยิบมือ

นอกจากนี้ บริการดังกล่าวยังช่วยให้ผู้โดยสารประหยัดเงิน ขณะที่นักบินมีรายได้เพิ่มในช่วงว่าง โดยใช้เครื่องบินเล็กของชมรมนักบิน บริการนี้ไม่ได้ต้องการแข่งขันกับเครื่องบินพาณิชย์หรือบริการเดินทางอื่น ๆ แต่มุ่งให้บริการลูกค้าที่ต้องการพักผ่อนและท่องเที่ยวในจุดหมายที่ปกติแล้วยากจะไปถึง ให้บริการเฉพาะเที่ยวบินระยะสั้น และสามารถยกเลิกได้อย่างกะทันหันหากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

บริการแชร์เครื่องบินในฝรั่งเศสเพิ่งมีโอกาสทางธุรกิจ เนื่องจากสำนักงานการบินพลเรือนเพิ่งยกเลิกข้อจำกัดการบินระยะสั้นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ในสหราชอาณาจักรและเยอรมนี บริการนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก ส่วนในสหรัฐยังไม่อนุญาตนักบินเอกชนให้บริการแชร์เครื่องบินกับลูกค้า