'ประยุทธ์'ซัดแรง! บางคนไม่อยากตายในประเทศก็ช่างเขา

'ประยุทธ์'ซัดแรง! บางคนไม่อยากตายในประเทศก็ช่างเขา

"นายกฯประยุทธ์" หมัดตรงถึงบางคน สวยมักทำอะไรไม่เป็น ซัดไม่อยากตายในประเทศก็ช่างเขา

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ส.ค. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการให้โอวาทกับคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางการไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ว่า ขอให้มีน้ำใจนักกีฬา เคารพกฎกติกาที่วางไว้ อย่าไปต่อสู้กับกรรมการ ให้เกียรติคนดู คนดูก็ต้องให้เกียรตินักกีฬา เพราะบางครั้งนักกีฬาแพ้แต่คนดูไม่แพ้ อาเซียนยังเป็นแบบนี้เพราะพวกเราเลือดรักชาติมันเข้มข้น ก็ต้องระวัง

"วันนี้หลายเรื่องก็อาศัยความรักชาติทำให้เกิดความวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้ ต่างฝ่ายต่างก็อ้างรักชาติ เลยไม่รู้ว่าเป็นคนชาติเดียวกันหรือเปล่า เราเป็นคนชาติเดียวกัน ดังนั้นก็ต้องเดินไปสู่จุดมุ่งหมายเดียวกัน ทำให้ประเทศชาติมีความสงบสุขรวมทั้งอาเซียนด้วย เพราะปัจจุบันอาเซียนมีความเป็นเนื้อหอม เพราะเป็นทั้งฐานการผลิต เป็นตลาดที่ประชามอื่นมุ่งหวังที่จะขยายการลงทุน ประเทศไทยถือเป็นประเทศสำคัญ เป็นแกนกลาง เราไม่ต้องไปแอบอ้างกับใครว่าเราจะแข็งแรงที่สุดในอาเซียน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ทุกคนต้องรู้ว่าประเทศมีดีอะไร และประเทศอื่นมีดีอะไรเราต้องศึกษา อย่างประเทศมาเลเซียเขาห้ามใช้นิ้วชี้ ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือแทน ตนเคยเผลอที่จะใช้นิ้วชี้ต้องรีบหดมือเข้ามา เพราะชี้นิ้วเสียจนเคย อยู่เมืองไทยเป็นทหารใช้นิ้วชี้ชี้ได้ สั่งลูกน้อง เป็นนายกฯก็ยังชี้อยู่ นักข่าวก็จะถ่ายรูปไปแล้งบอกว่าเผด็จการ ซึ่งไม่ใช่เป็นแค่การชี้เพื่อให้ทำในสิ่งต่างๆเท่านั้น ทุกย่างอยู่ที่ตัวเรา การจะให้คนนับถือยอมรับ อยู่ที่การแสดงออกที่ต้องจริงใจ ไม่อ้อมแอ้ม ไม่คลุมเครือ คิดอย่างไรต้องพูดอย่างนั้น ต้องปรับระบบความคิดของตัวเอง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการเข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงมีรับสั่งให้รัฐบาลสนับสนุนคนไทยทุกอย่างเพื่อให้มีความสุข การสร้างความเข้มแข็ง การสร้างความรักในหมู่คณะ การมีประวัติศาสตร์ชาติไทย จิตอาสา ซึ่งมีอยู่ในตัวคนไทยทุกคนเพียงแต่ขาดหายไปในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่ความสุขเหล่านี้ต้องกลับมาให้ได้ ทั้งนี้นักกีฬาทุกคนนอกจากจะเป็นทูตสันถวไมตรีแล้ว จำเป็นต้องรับรู้สถานการณ์ในประเทศไทยด้วยว่าเกิดอะไรขึ้น หลายคนลืมไปแล้วว่าประเทศไทยมีความสงบสุข มีเสถียรภาพ สามารถเดินทางไปร่วมแข่งขันได้ ไม่เช่นนั้นก็จะมีแต่การแข่งขันกีฬาสีในประเทศเท่านั้น แล้วก็ไม่เห็นจะได้อะไรขึ้นมา วันนี้ไม่ต้องมีกีฬาสีเพราะพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ ไม่ให้มี เรามีแต่การแข่งขันกีฬาซีเกมส์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ขอให้นักกีฬาทุกคนแข่งขันให้เต็มที่ไม่ต้องห่วงว่าจะสวยหรือไม่สวย ไม่ต้องไปกลัว คนสวยวันนี้ทำอะไรไม่ค่อยเป็น พอแล้วเดี๋ยวผมโดนด่าอีก แต่ก็มีบางคนที่ยังห่วงความสวย แต่ก็มีเยอะแยะที่คนดีที่สวย วันนี้การใช้จ่ายงบประมาณต้องให้เหมาะสมกับสัดส่วนการเติบโตของจีดีพีประเทศ ซึ่งวันนี้จีดีพีไม่เพิ่มมากเท่าไหร่ เศรษฐกิจขนาดใหญ่ยังไม่เกิด แต่วันนี้เกือบทุกอย่างยังมีช่องโหว่ รัฐบาลพยายามใช้ทุกอย่างอย่างเต็มที่เพื่อให้ลงไปถึงประชาชนทุกจังหวัด ทุกพื้นที่เพราะเราไม่ได้เป็นรัฐบาลการเมือง จึงเป็นเรื่องยากในการใช้จ่ายงบประมาณ วันนี้การลงทุนต้องทำเพื่ออนาคตด้วยแต่ไม่ใช่เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ใคร ขณะเดียวกันก็ต้องอุดช่องโหว่ของปัญหาที่มีอยู่ รัฐบาลนี้จะทำให้ดีที่สุดเพราะเรามีเวลาอยู่เพียงเท่านี้ เราจะทำให้ดีที่สุด

ผมสัญญากับคนไทยทุกคนว่าผมจะทำให้ดีที่สุด และเชื่อทุกคนจะร่วมกันเป็นพลังเพื่อเดินหน้าไปด้วยกัน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม สร้างสิ่งดีๆให้กับประเทศไทยในวันนี้และอนาคต อย่าลืมว่าทุกอย่างไม่ใช่ของเราแต่เป็นของประเทศชาติ เราจึงต้องทำทุกอย่างเพื่อประเทศ อย่าถามว่าแผ่นดินนี้ให้อะไรกับเรา แต่ต้องถามว่าได้ทำอะไรให้แผ่นดินที่เหยียบอยู่ทุกวันนี้ ทำให้ทุกคนมีศักดิ์ศรี มีเสรี มีเอกราชมีอธิปไตย แผ่นดินนี้ให้กับทุกคนแล้ว ท่านไม่ต้องไปอาศัยชาติอื่น มีสัญชาติไทย เกิดในเมืองไทย เป็นคนไทย ยกเว้นบางคนที่ไม่อยากตายในเมืองไทยก็ช่างเขา ซึ่งไม่ใช่เรื่องของผมเป็นเรื่องของกฎหมาย วันนี้ทุกคนอยากมาเที่ยว อยากมาลงทุนในประเทศไทย ยกเว้นประเทศไทยยังไม่มีเสถียรภาพ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้เราจะไม่ใช่ศูนย์กลางของภูมิภาคนี้อีกต่อไป เพราะเราได้ทิ้งศักยภาพทั้งหมดของเราที่มี ด้วยความขัดแย้งและด้วยความเป็นประชาธิปไตยของเราที่ผ่านมา ตนไม่ได้ปฏิเสธคำว่าประชาธิปไตย มันต้องเดินไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว เพียงแต่เราต้องเตรียมความพร้อมของประชาธิปไตยของเราให้ได้เพื่อก้าวไปสู่อนาคตเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหมดจะได้ไม่เกิดเรื่องราวขึ้นมาอีก ทุกอย่างเราจึงต้องมีการปฏิรูปซึ่งต้องเริ่มจากตัวเองก่อนทุกอย่างถึงจะสำเร็จเพื่อไปถึงเป้าหมายที่ดีกว่าเดิม โดยเริ่มจากการคิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ

วันนี้ตำรวจก็ปฏิรูป ทหารก็ปฏิรูป ใครไม่ดีก็ต้องถูกลงโทษ ทหารไม่ดีก็เอาออกไป ไม่อยากให้ฟังสื่อโซเชียลมากนัก มีทั้งนักสืบ ผู้พิพากษาคิดเองเออเองไปหมด เปิดสื่อมามีแต่เรื่องขี้หมูราขี้หมาแห้ง วันนี้อะไรก็ลุงตู่ๆ มันไม่ไหวแล้ว แต่ไม่ใช่ว่าผมยอมแพ้ ปรับระบบความคิดตัวเองแล้วไม่มีแพ้ แล้วไม่มีชนะใคร เพราะคนชนะคือประเทศชาติ ผมต้องการให้ประเทศชนะ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ภายหลังให้โอวาท นายกรัฐมนตรีได้ทักทายเจ้าหน้าที่ นักกีฬา และกล่าวหยอกล้อกับ ท้าวดักแด้ หรือ นายไทยแลนด์ คำทอง โดยให้เชียร์ว่า นายกฯไม่เคยแพ้ใคร ด้วย