ทหารไทยเล็งปรับเพิ่มเป้าจีดีพีปีนี้เป็น3.3-3.7%

ทหารไทยเล็งปรับเพิ่มเป้าจีดีพีปีนี้เป็น3.3-3.7%

"ธนาคารทหารไทย" เล็งปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้เป็นขยายตัวในกรอบ 3.3-3.7% พร้อมเพิ่มเป้าส่งออกโต 4-5%

นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี หัวหน้านักวิเคราะห์ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมปรับเพิ่มประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ในกรอบ 3.3-3.7% จากเดิมคาดขยายตัว 3.3% หลังการส่งออกขยายตัวดีกว่าที่คาดไว้ และ การท่องเที่ยวมีการเติบโตที่ดี

โดยการส่งออกในปีนี้ธนาคารจะปรับเพิ่มการคาดการณ์เป็นขยายตัว 4-5% จากเดิมคาดขยายตัว 3.7% เนื่องจากการส่งออกในครึ่งปีแรกขยายตัวสูงถึง 7% แต่ยังคงเป็นห่วงการลงทุนภาคเอกชนที่ยังฟื้นตัวได้ช้า และ หนี้เสียของกลุ่มเอสเอ็มอีที่ยังขยับเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 4.6-4.7% ในสิ้นปีนี้ จาก 4.4% ในไตรมาส 1/60 โดยได้รับแรงกดดันจากกำลังซื้อในประเทศทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศยังไม่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้มองว่า NPL ในกลุ่มธุรกิจ SME ในระบบยังเพิ่มขึ้นต่อถึงปลายปีนี้ หลังเศรษฐกิจภายในประเทศยังไม่ฟื้น และเป็นปัญหาที่น่ากังวล เนื่องจากตัวเลข NPL เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นเอสเอ็มอีที่ลดลง ซึ่ง NPL ในระบบปรับตัวเพิ่มขึ้น และ คาดว่าจะลากยาวไปถึงสิ้นปีนี้ จากเดิมคาดว่าจะทำระดับสูงสุดในกลางปีนี้

"เราจะปรับตัวเลขขึ้นทั้งจีดีพี ส่งออก จำนวนนักท่องเที่ยว และ การลงทุนของภาครัฐ แต่ตัวที่กังวล คือ การบริโภคภาคเอกชน และ การลงทุนภาคเอกชนที่ยังไม่ฟื้นตัว โดยภาพรวมตอนนี้ไม่ได้ห่วงตัวเลขจีดีพี เพราะได้รับแรงหนุนจากส่งออก และ ท่องเที่ยว แต่หากดูไส้ในแล้วจะพบว่าเศรษฐกิจในประเทศยังไม่ฟื้น เพราะกำลังซื้อคนยังไม่กลับมา ซึ่งตอนนี้ผมให้ความสำคัญอัตราแลกเปลี่ยนมากกว่าตัวเลขจีดีพี โดยค่าเงินบาทตอนนี้แข็งค่าจนเราปรับกรอบไม่ทัน ซึ่งคาดว่าสิ้นปีนี้ค่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.00-34.00 บาท/ดอลลาร์" นายเบญจรงค์ กล่าว