บีบ4เสือกกต.ยื่นศาลรธน.อีกรอบ คาดอีก6เดือนได้กกต.ชุดใหม่

บีบ4เสือกกต.ยื่นศาลรธน.อีกรอบ คาดอีก6เดือนได้กกต.ชุดใหม่

"สมชัย" บีบ4เสือกกต.ยื่นศาลรธน.อีกรอบ หากรักประเทศชาติ คาดอีก6เดือนได้กกต.ชุดใหม่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง ระบุเห็นว่า ในส่วนประเด็นอำนาจกกต. ระงับยับยั้งการเลือกตั้งกรณีพบทุจริต และประเด็นกกต.มีอำนาจจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้เองหรือไม่ เมื่อร่างพ.ร.ป.กกต.ประกาศใช้แล้ว ที่ประชุมกกต.ก็ควรจะได้พิจารณาอีกครั้งว่าจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวก็เห็นว่าถ้ากกต. รักองค์กร รักประเทศชาติ บทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวจะทำให้กกต.ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งให้สุจริต ยุติธรรมได้เราก็ต้องยื่น อย่ามองว่ายื่นแล้วเป็นการตีรวน แต่ยื่นให้ตีความกฎหมายเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

นายสมชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามจากการคาดการณ์เห็นว่า เมื่อร่างพ.ร.ป.กกต.ประกาศบังคับใช้แล้วก็ต้องมีการสรรหากกต.ภายใน 90 วัน เมื่อคณะกรรมการสรรหาดำเนินการสรรหาได้ตัวบุคคลแล้วก็จะเสนอต่อสนช. เพื่อพิจาณณา ซึ่งก็ต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นตรวจประวัติคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 30 วันก่อนส่งให้ที่ประชุมสนช.จะพิจารณามีมติเห็นชอบ จากนั้นผู้ได้สนช.มีมติเห็นชอบก็จะต้องไปเคลียร์ตัวเองลาออกจากตำแหน่งต่างๆ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดเป็นลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งภายใน 15 วัน และประธานสนช.ก็จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าเพื่อให้ทรงโปรดเกล้าแต่งตั้ง กระบวนทั้งหมดคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน หรือประมาณต้นปี 61 น่าจะได้กกต.ชุดใหม่

นายสมชัย ยังกล่าวฝากถึงนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรธ. ต่อกรณีการพิจารณาร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ว่า อาจารย์มีชัยเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ เป็นมือร่างกฎหมายระดับต้นๆ ของประเทศ เป็นผู้รอบรู้รอบด้าน ไม่ควรเอาความคิดเห็นของตนเองเป็นหลักในการร่างกฎหมาย การพิจารณากฎหมายต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายว่าเห็นอย่างไรเพื่อทำให้กฎหมายนั้นสมบูรณ์ ไม่ใช่ร่างกฎหมายเพื่อประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่ง ตนก็เกิดทันในยุคที่การเลือกตั้งใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว แต่ไม่ได้หัวโบราณที่จะย้อนกลับไปใช้แบบนั้น