ชาวนาท่านางงามสู้น้ำเต็มที่ ทำคันกั้นเร่งเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด

ชาวนาท่านางงามสู้น้ำเต็มที่ ทำคันกั้นเร่งเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด

ชาวนาท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่ติดกับคลองบางแก้ว ยังคงสู้กับระดับน้ำที่กำลังไหลเข้าท่วมนาข้าวอย่างเต็มที่ ทั้งทำคันดินกั้น สูบน้ำออก และเร่งเก็บเกี่ยวข้าวก่อนกำหนดขาย แม้ว่าจะได้ราคาต่ำตันละ 3,000 บาท

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จ.พิษณุโลก พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมส่วนใหญ่ขณะนี้อยู่ในเขตลุ่มน้ำยม ทั้งแม่น้ำยมสายหลักในเขต ต.คุยม่วง ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ และแม่น้ำยมสายเก่า หรือ คลองบางแก้ว ในเขตบ้านคลองคู ม.4ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ ที่กำลังประสบปัญหาน้ำจากน้ำฝนที่ตกหนัก และไม่สามารถระบายออกได้ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำยมสายเก่าเพิ่มระดับสูงเกือบล้นตลิ่ง

ขณะนี้ในพื้นที่จะพบเห็นภาพชาวนาหลายแปลง เร่งว่าจ้างรถเกี่ยวข้าว มาเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด นำไปขายได้ราคาตันละ 3,000-4,000 บาท และอีกหลายแปลง จะพบเห็นภาพจ้างรถแบ็คโฮ มาทำคันดินกั้นแปลงนาข้าว พร้อมกับติดเครื่องสูบน้ำออก ขณะที่วัดย่านขาด ม. 8ต.ท่านางงาม ชาวนาก็ช่วยกันตากข้าวในลานวัด ทั้งข้าวที่เตรียมเก็บไว้เป็นเมล็ดพันธุ์ในฤดูกาลผลิตหน้า และข้าวที่เกี่ยวมาก่อนกำหนด เพื่อลดความชื้น นำไปขายได้ราคาสูงหน่อยตันละ 5,000 บาท

นายบำรุงศักดิ์ โพธิ์ศรี อายุ 27 ปี ชาวนา ม.5 บ้านห้วยชัน ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนมาทำนาที่ ม.4 บ้านคลองคู ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ ขณะนี้กำลังประสบปัญหาน้ำในทุ่งนาบริเวณนี้ เขตติดต่อระหว่างม.4และม. 7มีปัญหาน้ำท่วมในทุ่งนาวงกว้าง หลายรายไม่สามารถนำรถลงไปเก็บเกี่ยวได้ แต่สำหรับตน ต้องเร่งจ้างรถเกี่ยวมาเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด ก่อนถึงเวลาเก็บเกี่ยว 10 วัน เพราะมีแนวโน้มว่าน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เพราะบริเวณนี้ รับน้ำฝนมาจากเขตอ.เมือง และไม่สามารถระบายออกคลองบางแก้ว หรือ แม่น้ำยมสายเก่าได้ ระดับน้ำในคลองสูงมาก เกี่ยวไปขายได้ตันละ 3,000-3,500 บาท

นางสาวอภิญญา ไทรนนทรี อายุ 30 ปี ชาวนา ม.8 ต.ท่านางงาม ที่กำลังนำข้าวที่เกี่ยวก่อนกำหนดมาตากในลานวัดย่านขาด เปิดเผยว่า ปีนี้น้ำมาเร็วมาก ทั้งน้ำฝนที่ตกชุกมาตลอด และน้ำในคลองบางแก้ว ทำให้นาข้าวในบริเวณนี้เผชิญปัญหาน้ำท่วมนาข้าว ชาวนาต่างต้องช่วยเหลือตัวเองโดยทำคันดินกั้นแปลงนา แล้วสูบน้ำออก ค่อย ๆ เก็บเกี่ยวทีละแปลง และหลายรายโดยเฉพาะตนต้องเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด ปลูกข้าวพันธ์ กข. 41อายุ ข้าว115วัน ต้องเก็บข้าวก่อนกำหนดถึง 10 วัน ทำให้ได้เมล็ดข้าวไม่เต็มที่ และมีความชื้นสูง ต้องนำมาตากก่อน 3 แดด พอจะขายได้บ้างตันละ 5,000 บาท