'ตลาด-ก.ล.ต.' เร่งออกมาตรการช่วยรายย่อย

'ตลาด-ก.ล.ต.' เร่งออกมาตรการช่วยรายย่อย

เร่งออกมาตรการ "ช่วยรายย่อย" หลัง 3บจ.ป่วน “ผู้บริหาร-ผู้ถือหุ้นใหญ่” ขัดแย้งจนถูกแขวนเอสพี ตลาด-ก.ล.ต.-สมาคมบล.ถกมาตรการคุ้มครองสัปดาห์นี้

หน่วยงานตลาดทุนผนึกกำลังเร่งออกมาตรการช่วยรายย่อย หลังจากได้รับผลกระทบผู้ถือหุ้น-ผู้บริหารขัดแย้งกันจนทำให้ต้องเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องต่อศาล ตลาดหลักทรัพย์เผยนัดหารือก.ล.ต.ภายในสัปดาห์นี้หวังมีแนวทางคุ้มครองผู้ลงทุน ขณะที่สมาคมโบรกพร้อมร่วมมือ

ภาพรวมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยตอนนี้จะพบว่า ผู้ถือหุ้นรายย่อยได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง ระหว่างผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นใหญ่ รวมถึงการบริหารงานที่ผิดพลาด ส่วนใหญ่จะใช้วิธีการแก้ไขปัญหาโดยอาศัยการเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายไม่ว่าจะเป็นเข้าศาลล้มละลาย หรือศาลแพ่งเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งหุ้นของแต่ละบริษัทจะถูกห้ามซื้อขายเป็นระยะเวลานาน ทำให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยได้รับความเสียหาย 

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกล่าวว่า ขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)จะมีการหารือกันในสัปดาห์นี้ เพื่อหาแนวทางคุ้มครองนักลงทุนและผู้ถือหุ้นรายย่อย กรณีที่มีเหตุการณ์ไม่ปกติเกิดขึ้น เช่น ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.) บริหารงานผิดพลาด ไม่ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาผลประโยชน์ผู้ถือหุ้น ผู้ถือหุ้นของบริษัทมีความขัดแย้งกัน ทำให้บริษัทไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ เพื่อหามาตรการเพิ่มเติมแก้ปัญหา หวังว่าจะทำให้นักลงทุนได้รับความเสียหายน้อยที่สุดในอนาคต เนื่องจากปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์ มีอำนาจเพียงให้บริษัทชี้แจงข้อมูลเท่านั้น ไม่สามารถที่สั่งผู้บริหาร หรือ กรรมการได้ เพราะอำนาจดังกล่าวอยู่ที่ทางสำนักงานก.ล.ต.จึงต้องมีการประสานกัน เพื่อหาแนวทางร่วมกัน

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่า สมาคมฯเตรียมหารือกับตลาดหลักทรัพย์ ในการออกมาตรการช่วยเหลือและคุ้มครองนักลงทุนรายย่อย กรณีที่ บริษัทจดทะเบียนประสบปัญหาการดำเนินธุรกิจ หรือบริหารงานผิดพลาด จนถูกตลาดหลักทรัพย์ ประกาศขึ้นเครื่องหมายห้ามซื้อขายหุ้นชั่วคราว(SP) เนื่องจากที่ผ่านมา มีหลายบริษัทถูกขึ้นเครื่องหมาย SP จนสร้างความเดือดร้อนแก่นักลงทุน เพราะขายหุ้นออกมาได้ทัน และไม่สามารถนำเงินที่ลงทุนออกมาใช้ได้ตามปกติ

“สมาคมฯจะหารือกับตลาด กรณีการออกมาตรการ หรือ มีช่องว่าง อะไร จะช่วยเหลือนักลงทุนรายย่อยเพื่อให้ได้รับผลเสียหายน้อยที่สุด จากกรณีที่หุ้นถึง SP ปัจจุบันบริษัทที่มีปัญหามีอยู่ 3 บริษัท คือ บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) POLAR บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) IFEC บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน)หรือ EARTH แต่ทั้งหมดก็ต้องพิจารณาผลกระทบให้ดี"

หากพิจารณาข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์พบว่า บริษัทจดทะเบียนที่มีปัญหาเรื่องความขัดแย้งและการบริหารงานที่ผิดพลาดจะมีผู้ลงทุนรายย่อยถือหุ้นจำนวนมาก โดยจากโครงสร้างผู้ถือหุ้นของหุ้นโพลาร์ มีจำนวนผู้ลงทุนรายย่อย11,523  ราย มีจำนวนหุ้นหมุนเวียนในตลาด(ฟรีโฟลท)99.77%หุ้นอินเตอร์ ฟาร์อีสท์มีผู้ถือหุ้นรายย่อย 27,170ราย มีฟรีโฟลทอยู่ที่82.19% และหุ้นเอิร์ธ เอ็นเนอร์ยี่มีผู้ลงทุนรายย่อย6,947 ราย และมีฟรีโฟลท53.86%