พธม.มีช่องทางถอดป.ป.ช. หากพบพฤติกรรมทุจริต

พธม.มีช่องทางถอดป.ป.ช. หากพบพฤติกรรมทุจริต

"มีชัย" ระบุพันธมตรฯมีช่องทางถอด "ป.ป.ช." หากพบพฤติกรรมทุจริต หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แต่ต้องมีหลักฐาน

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวต่อประเด็นความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้อุทธรณ์ คดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อปี 2551 ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฏีกาพร้อมระบุว่าหาก ป.ป.ช.ไม่ดำเนินการจะจัดการตามกฎหมาย ว่า ตามช่องทางของรัฐธรรมนูญ ประชาชนสามารถยื่นเรื่องต่อรัฐสภา เพื่อขอให้ประธานรัฐสภาส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาเพื่อตั้งคณะกรรมการไต่สวนอิสระได้ แต่ต้องมีหลักฐาน และต้องให้ประธานรัฐสภากลั่นกรองคำร้องก่อน เพื่อไม่ให้มีเรื่องที่ไปสู่ศาลจำนวนมากเกินไป

โดยในกรณีของ ป.ป.ช. ต่อประเด็นยื่นอุทธรณ์หรือไม่นั้น หากภาคประชาชนพบว่า ป.ป.ช. ไม่ยื่นอุทธรณ์ โดยไม่สุจริตสามารถร้องเรียนและเข้าชื่อถอดถอนให้ออกจากตำแหน่งได้ เพราะตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ กรรมการป.ป.ช. ย่อมอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันกับองค์กรอิสระอื่น หากมีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปก หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ สามารถถูกตรวจสอบได้

แต่ชั้นนี้ ผมไม่ได้ชี้ช่องให้ไปฟ้อง ป.ป.ช. แต่เป็นกลไกที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ให้ หากเป็นกรณีที่ประชาชนถูกองค์กรละเมิดสิทธิ ก็ยื่นต่อศาล หรือ หากพบพฤติกรรมขัดกับรัฐธรรมนูญ ก็ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินได้ แต่ทั้งหมดต้องมีหลักฐาน หากกล่าวหาแบบไม่มีหลักฐานอาจถูกฟ้องกลับได้ นายมีชัย กล่าว