ชี้ดีเอสไอร่วมมือตร. คดีอดีตจนท.ที่ดินตายคาห้องขัง

ชี้ดีเอสไอร่วมมือตร. คดีอดีตจนท.ที่ดินตายคาห้องขัง

รมว.ยธ.เผย "ดีเอสไอ" พร้อมให้ความร่วมมือ "พนง.สอบสวน" กรณีการตาย "อดีตจนท.ที่ดินพังงา" ในห้องขัง พร้อมสอบความผิดทางวินัยจนท.

นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี ที่ศาลอาญาสรุปการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา ว่าถูกทำให้เสียชีวิตในห้องขังของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพราะมีคนอื่นทำให้ตาย ว่า อำนาจการสอบสวนเป็นของพนักงานสอบสวนสน.ท้องที่ ดังนั้นทางดีเอสไอต้องให้ความร่วมมือหากพนักงานสอบสวนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นแล้วและได้มีการรายงานผลต่างๆ ซึ่งทางกระทรวงฯได้ส่งให้พนักงานสอบสวนไปแล้ว และได้มีการดำเนินการพิจารณาโทษทางวินัย โดยผู้รับผิดชอบดำเนินการครบถ้วน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอมีความผิดแน่ๆ แต่ต้องพิจารณาว่าที่ว่าผิดนั้น ผิดทางวินัยอย่างไร สิ่งที่สังคมสงสัยคือสาเหตุของการเสียชีวิตซึ่งเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน และทางกรมสอบสวนคดีพิเศษพร้อมให้ความร่วมมือ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลการสอบทางวินัยจะมีผลต่อเนื่องกับคดีทางอาญาหรือไม่ นายสุวพันธ์ กล่าวว่า ความผิดทางวินัยเป็นความบกพร่องของการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอตรงนี้กระทรวงก็ต้องว่าไป ส่วนเรื่องทางอาญาเป็นเรื่องของ การเสียชีวิตซึ่งก็ต้องหาผู้กระทำผิดสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป

เมื่อถามว่าได้กำชับเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีกอย่างไร นายสุวพันธ์ กล่าวว่า มีการกำชับกันมาตั้งแต่เกิดเรื่องแล้วเช่นการปรับเครื่องมือหรืออะไรต่ออะไร