คาดเงินสะพัดวันแม่กว่า 1.3 หมื่นล้าน

คาดเงินสะพัดวันแม่กว่า 1.3 หมื่นล้าน

"หอการค้าไทย" คาดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจช่วงวันแม่กว่า 13,055 ล้านบาท ขยายตัว 2.7% ชี้คนยังระวังการจับจ่ายในช่วงที่ศก.ยังฟื้นตัวไม่เต็มที

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึง ผลสำรวจทัศนคติและพฤติกรรมของประชาชนเกี่ยวกับวันแม่ว่า จะมีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจช่วงวันแม่กว่า 13,055 ล้านบาท หรือขยายตัว 2.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในช่วงที่คนระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยกับภาวะในเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มทีและ มองว่าน่าจะดีขึ้นปีหน้า โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 67.7% ใช้จ่ายงบประมาณเพิ่มขึ้นจากข้วงวันแม่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นวันพิเศษและมีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันคาดว่าเศรษฐกิจน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ส่วนอีก 19.7% ตอบว่าใช้จ่ายลดลง เนื่องจากต้องการประหยัด เพราะมีรายได้ลดลง และเศรษฐกิจยังไม่ดีจึงยังไม่อยากใช้เงิน ขณะที่อีก 12.6% ตอบว่าเท่ากับปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะทำในช่วงวันแม่ โดย 33.5% บอกว่าสวมกอดแม่และบอกรักแม่ 27.8% มอบดอกไม้และกราบที่เท้าแม่ส่วนอีก 27.6% จะแสดงความกตัญอยู่ และ10.6% คือ จะทำตามสิ่งที่แม่เคยขอไว้

ส่วนกิจกรรมที่จะทำในช่วงวันแม่ส่วนใหญ่ 32% ตอบว่าพาแม่ไปทำบุญรองลงมา 23.1% พาแม่ไปทานข้าว และ 10.7% พาไปเที่ยวต่างจังหวัดแบบไม่ค้างคืน ส่วนของขวัญยอดนิยมที่จะมอบให้ในช่วงวันแม่ อันดับแรกคือให้เงินสดหรือทอง รองลงมา เป็นการให้พวงมาลัยหรือดอกไม้ และเครื่องดื่มบำรุงร่างกาย ตามลำดับ