ลุงวัย 60 ปี ประดิษฐ์เครื่องช่วยทำกายภาพทำให้ภรรยาเดินได้

ลุงวัย 60 ปี ประดิษฐ์เครื่องช่วยทำกายภาพทำให้ภรรยาเดินได้

ไอเดียเจ๋ง! ลุงวัย 60 ปีคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ นำวัสดุเหลือใช้มาทำเครื่องมือกายภาพบำบัดให้ภรรยาเดินได้

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.60 ที่บ้านเลขที่ 12/5 ถ.สร้างคำ ต.พิบูล อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี บ้านของนายจันทา แสนทวีสุข อาศัยอยู่กับนางบุญหลาย แสนทวีสุข ทั้งคู่อายุ 60 ปี

นายจันทา เล่าว่า ปีที่แล้วภรรยาล้มป่วย จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลพิบูลมังสาหาร แพทย์ระบุผลการตรวจภรรยาเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบ กล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรง หลังจากนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลได้ 5 วัน หมออนุญาตให้กลับมาพักฟื้นที่บ้าน โดยแพทย์ให้ญาติช่วยผู้ป่วยทำกายภาพบำบัดเพื่อการฟื้นฟูสุขภาพให้กลับมาดังเดิม จึงดูแลและทำกายภาพบำบัดให้ภรรยา

จากการที่จะต้องช่วยภรรยาทำกายภาพบำบัด เพราะหวังว่าภรรยาต้องกลับมาเหมือนเดิม จึงหมั่นทำกายภาพบำบัดเพื่อการฟื้นฟูสุขภาพ บริหารกล้ามเนื้อส่วนของแขนและขาเพื่อให้มีสมองที่ผิดปกติฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ทำให้มีแนวคิดลดภาระให้กับผู้ดูแล จึงคิดทำเครื่องช่วยทำกายภาพบำบัดที่จะประดิษฐ์ขึ้นเอง เริ่มจากนำวัสดุที่ใช้แล้วมาดัดแปลง เช่น ขาเปล มอเตอร์ปัดน้ำฝนรถยนต์ สเตอร์ โซ่รถจักรยาน แบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ โดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน เมื่อทำขึ้นมาแล้วนำมาให้ภรรยาใช้ในการช่วยทำกายภาพบำบัดได้ผลดี หลังจากนี้ก็ได้ประดิษฐ์รถปั่น เครื่องบำบัดเส้นเอ็นแขนขา ที่ช่วยในการบำบัดกล้ามเนื้ออ่อนแรง

“ทดลองใช้ได้ผลดีผ่าน 9 เดือน ภรรยาใช้เครื่องประดิษฐ์ขึ้นเองฟื้นฟูสมรรถภาพ อาการภรรยาดีขึ้นมากตามลำดับ จากที่ต้องนอนอยู่กับที่ ปัจจุบันเดินได้แล้ว เริ่มพูดได้บ้าง รู้สึกดีใจมากที่สิ่งประดิษฐ์สามารถช่วยให้ภรรยาอาการดีขึ้น ส่วนใครที่ต้องการนำแนวคิดนี้ไปใช้ก็ไม่สงวนสิทธิ์” นายจันทา กล่าว