หุ้น 'ลด-รวบพาร์' ไตรมาส2

หุ้น 'ลด-รวบพาร์' ไตรมาส2

หุ้นลด-รวบพาร์ไตรมาส2 “เอเพ็กซ์” โละขาดทุนสะสม

จากการสำรวจข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไตรมาส2ปีนี้พบว่า บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยประกาศปรับลดราคามูลค่าที่ตราไว้ หรือพาร์ กันอย่างคึกคัก จำนวน 9 บริษัท ซึ่งความคาดหวังของการปรับพาร์ เพื่อต้องการเพิ่มสภาพคล่องให้หุ้น และวิธีการทางบัญชีในการล้างขาดทุนสะสม ซึ่งจะได้ผลหรือไม่จะสะท้อนให้เห็นจากการซื้อขายหุ้นเมื่อเปิดเทรดพาร์ใหม่

สำหรับบริษัทที่ปรับลดพาร์ประกอบด้วย บริษัท เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ (APX) ปรับพาร์จาก 1บาทต่อหุ้นเป็น 0.5 บาทต่อหุ้น บริษัท บางปะกง เทอร์มินอล(BTC)จากพาร์12 บาทเหลือ 0.68บาทบริษัท ดิจิตอลเทค(DIGI)จาก 0.10 บาทเป็น 0.50 บาท บริษัท นิวส์เน็ตเวิร์ค(NEWS)จาก 5บาทเป็น1บาท บริษัทเอ็นเอฟซี(NFC)จาก 0.50 บาทเป็น1.25 บาท

บริษัท ทานตะวันอุตสาหกรรม(THIP)จาก10 บาทเป็น 1 บาท บริษัท ศูนย์บริการเหล็กสยาม(SSSC)จาก10 บาท เป็น 1บาท บริษัท อินเตอร์ลิ้งคเทเลคอม (ITEL)จาก 1 บาทเป็น0.50 บาท บริษัท มาลีกรุ๊ป(MALEE)จาก 1 บาทเป็น 0.50บาท

พงษ์พันธ์ สัมภวคุปต์” ประธานกรรมการบริษัท บริษัทเอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ (APX)ให้ความเห็นว่าการปรับลดพาร์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมด้านการเงิน ซึ่งจะมีทั้งการลดทุนโดยการลดพาร์ มีเป้าหมายเพื่อล้างขาดทุนสะสม ซึ่งผู้ถือหุ้นไม่ต้องกังวลใดๆ เพราะไม่ได้ลดจำนวนหุ้นลง และผู้ถือหุ้นยังคงซื้อขายหุ้น APX ในกระดานได้ตามปกติ

ส่วนการเพิ่มทุนก็เป็นการเตรียมความพร้อมทางด้านเงินทุน ทำให้บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอในการขยายโครงการตามเป้าหมาย ดังนั้นเชื่อมั่นว่าแผนดำเนินงานปัจจุบัน และโครงการที่ดีหลายๆโครงการของบริษัทจะนำมา ซึ่งความสำเร็จที่มั่นคง และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้น

ตามแผนการลงทุน บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการปรับโครงสร้างทางการเงินไปพัฒนาโครงการอสังหาฯ ในช่วง 3 ปีข้างหน้า (ปี 2560-2562) โดยจะพัฒนาโครงการไปในทำเลที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย อาทิ กรุงเทพฯ ภูเก็ต และพัทยา รวมทั้งสิ้น 9 โครงการ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 13,830 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 394% ประกอบด้วยโรงแรม เรสซิเด้นซ์ และศูนย์การค้า ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากผลประกอบการทั้งหมดภายใน 3 ปีโดยประมาณทำให้บริษัทมีความมั่นคง และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้น นอกจากนี้ในอนาคต APX จะเปลี่ยนชื่อย่อเป็น APEX เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อบริษัทในปัจจุบัน

หากย้อนไปพิจารณาหุ้นที่ปรับเปลี่ยนพาร์ เมื่อหุ้นเปิดให้ซื้อขายในกระดานหลัก พบว่า การซื้อขายจะคึกคักมากขึ้น  เช่นหุ้นของบริษัทมาลีกรุ๊ป พบว่า การซื้อขายหุ้นคึกคักโดยเฉพาะปริมาณการซื้อขายที่หมุนเวียนในตลาดรวม และหุ้นมาลีมีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นถึง 200%หรือ 2เท่าตัว ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อผู้ถือหุ้น เมื่อหุ้นมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นการจะเข้าซื้อเพื่อลงทุนหรือขายออกก็สามารถทำได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้จากข้อมูลพบว่า บริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่ก็จะใช้วิธีการลดพาร์เพื่อล้างขาดทุนสะสม ซึ่งเป็นกระบวนการทางบัญชีแล้ว แต่ละบริษัทจะมีการชี้แจงไว้อย่างชัดเจนถึงวัตถุประสงค์ของการดำเนินการ

สอดคล้องกับบริษัท บางปะกง เทอร์มินอล แจ้งที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเตรียมการเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้จากเดิม 1 บาท เป็น 12บาท โดยวัตถุประสงค์การเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้จากเดิม 1 บาท เป็น 12 บาท และลดทุน เพื่อชดเชยขาดทุนสะสมของบริษัท

บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท เห็นว่า กรณีมีมติเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (Par) จาก 5 บาท เป็น 1 บาท จะเป็นการเพิ่มจำนวนหุ้นในตลาด ลดการกระจุกตัวของหุ้น ทำให้หุ้นมีสภาพคล่องในการซื้อขายเพิ่มขึ้น รวมถึงสามารถเพิ่มการกระจายการถือหุ้นไปยังผู้ถือหุ้นในวงกว้าง ระดมทุนได้ตามเป้าหมาย รวมถึงจะทำให้ราคาหุ้นมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยคณะกรรมการบริษัทเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (Par) จะเป็นประโยชน์โดยรวมต่อทั้งบริษัทและผู้ถือหุ้น ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและผู้ถือหุ้น

เช่นเดียวกัน บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน)  ITEL แจ้งว่า บริษัทจะเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้(พาร์)จากเดิมหุ้นละ 10 บาท เหลือหุ้นละ 0.50 บาท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป ทั้งนี้วัตถุประสงค์ของการลดพาร์ เพื่อเป็นการเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อหรือขายหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ให้ความเห็นว่า บริษัทที่มีการลดพาร์หรือรวบพาร์นั้นส่วนใหญ่ต้องการเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขายหุ้นและจะเป็นหุ้นขนาดเล็ก ซึ่งบางบริษัทสามารถเพิ่มสภาพคล่องได้ แต่ต้องมีพื้นฐานที่ดีรองรับ หรือมีโครงการในอนาคตสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทมีความสนใจในการเข้าลงทุน หากพื้นฐานไม่มีปัจจัยหนุนหรือไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดเกิดขึ้น การปรับเปลี่ยนพาร์ก็อาจจะไม่ได้ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงใดเกิดขึ้น