จ่อโดนอีก 15 ดาราโพสต์ภาพน้ำเมา

จ่อโดนอีก 15 ดาราโพสต์ภาพน้ำเมา

สธ.คาดอาจมีดาราอีก 15 คนเข้าข่ายโพสต์ภาพโฆษณาน้ำเมา เตือน 9 รายแรก หากทำผิดซ้ำสองโทษปรับ 2 แสนบาท หากทำผิดซ้ำซากครั้งสามปรับสูงถึง 5 แสนบาท

หลังจากศิลปินดารานักแสดงทยอยเข้าจ่ายค่าปรับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโลกออนไลน์ ลักษณะเชิญชวนให้มีการดื่ม ซึ่งเข้าข่ายการโฆษณา มีความผิดตามพรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551       

ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 ส.ค.นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีดาราโพสต์รูปคู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่า เบื้องต้นที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสรุปสำนวนและทางดาราที่ถูกร้องทุกกล่าวโทษมีการยอมรับว่ามีการทำผิดในมาตรา 32 ตาม พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ปรับไม่เกิน 500,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับมีทั้งสิ้น 9 ราย โดยมี 2 ราย ที่อาจมอบหมายให้ทนายความส่วนตัวมาทำการจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 50,000 บาท ได้แก่ นายวิเชียร กุศลมโนมัย หรือดีเจเพชรจ้า และน.ส.หรรษา จึงวิวัฒนวงศ์ หรือนิวเคลียร์ ส่วนอีก 7 ราย ที่ขณะนี้รอทางเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งเรื่องมาให้ทางสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อทำการเทียบปรับ และเมื่อปรับเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะทำการส่งเรื่องกลับไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อทำการปิดคดีซึ่งเมื่อถึงกระบวนการดังกล่าวก็เป็นอันสิ้นสุดคดี       

นพ.นิพนธ์ กล่าวต่อว่า ยังมีดาราอีกประมาณ 15 ราย ที่กำลังตรวจสอบหลักฐานเพิ่มเติมว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่ ซึ่งต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้เปิดเผยชื่อต่อไป ส่วนทั้ง 9 ราย ที่มีการกล่าวโทษไปแล้วมีการทำผิดซ้ำรอบที่ 2 จะมีโทษปรับ 2 แสนบาท และหากยังทำผิดซ้ำอีกเป็นครั้งที่ 3 ก็จะโดนโทษปรับสูงถึง 5 แสนบาทเท่ากับบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในการดูว่าผู้ใดเข้าข่ายมาตรา 32 หรือไม่นั้นต้องดูตามองค์ประกอบของภาพว่าเข้าข่ายการโฆษณาหรือไม่ โดยในเรื่องการพิจารณานั้นจะมีคณะอนุกรรมการ ฯซึ่งประกอบด้วยหลายวิชาชีพเป็นผู้พิจารณา หากเข้าข่ายก็จะทำการกล่าวโทษต่อไป ส่วนประชาชนทั่วไป อยากให้ระวังในเรื่องการโพสต์หรืออย่าโพสต์เชิญชวนใครดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เลย    

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ขณะนี้พบเครื่องหมายการค้า ผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม และเครื่องหมายการค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีความใกล้เคียงกัน  อยากแก่การแยกประชาสัมพันธ์แบรนด์ อาจทำให้ประชาชนสับสน อย่างมีนัยยะสำคัญ จะมีการดำเนินการอย่างไร  นพ.นิพนธ์  กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในความรับผิดชอบของ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เพราะเป็นเรื่องของเครื่องหมายการค้า  ในส่วนตัวเห็นว่า ในอนาคตเชื่อว่าเรื่องนี้จะต้องเกิดปัญหาอย่างแน่นอน เนื่องจากการจำแนกแบรนด์หรือตราสินค้าในการโฆษณาอาจสร้างความสับสนหรือตีความ ว่าเป็นการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือโฆษณาเครื่องดื่มปกติหรือไม่