ชี้กรธ.แยกเบอร์ผู้สมัคร-พรรคยังไม่ตรงเจตนาฯรธน.

ชี้กรธ.แยกเบอร์ผู้สมัคร-พรรคยังไม่ตรงเจตนาฯรธน.

"อภิสิทธิ์" ชี้ "กรธ." แยกเบอร์ผู้สมัคร-พรรคยังไม่ตรงเจตนารมรณ์ รธน. ชงใช้ชื่อผู้สมัครแทนเบอร์ กันซื้อเสียงได้ เชื่อไม่คิดปัญหาคนอ่านหนังสือไม่ได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “ต้องถาม” ถึงกรณีคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กำหนดหมายเลขประจำตัวผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นคนละเบอร์กับพรรคว่า บางทีเรากังวลกับเรื่องดังกล่าวมากเกินไป ย้อนหลังไปปี 2544 เราเคยเลือกตั้ง 2 ใบ บางครั้งเบอร์เดียวกัน แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เลือกตั้งแบบรวมเขต เบอร์ผู้สมัครกับเบอร์พรรคไม่ตรงกัน ซึ่งก็มีประชาชนที่กากบาทผิดบ้าง แต่ไม่ได้มากมายมหาศาล ดังนั้น จึงไม่ถึงกับคอขาดบาดตาย แต่เมื่อเขากำหนดกฎออกมาก็ต้องปฏิบัติ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าหากถามว่าอยากเห็นการเลือกตั้งเป็นแบบไหน ตอบว่าอยากเห็นผู้สมัครแบบไม่มีเบอร์ เพราะการมีเบอร์ทำให้การซื้อเสียงง่ายขึ้น เนื่องจากต้องไปซื้อเสียงกับผู้ที่ไม่สนใจการเมืองนัก ซึ่งถ้าบอกเพียงเบอร์ก็จะทำให้เขาจำง่าย แต่แบบไม่มีเบอร์ต้องระบุ ชื่อ นามสกุล และพรรค คนขายเสียงก็ต้องตั้งใจจำเหมือนกัน ทั้งนี้ ถ้าสังเกตประเทศที่พัฒนาแล้วจะไม่ค่อยใช้เบอร์ แต่ในอดีตเรายังกลัวคนอ่านหนังสือไม่ออก ซึ่งปัจจุบันลดจำนวนลงไปมากแล้ว

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญ ปี 2560 ระบุว่าให้เลือกทั้งคนและพรรคเบอร์เดียวกันนั้น เห็นว่าการใช้เบอร์เดียวกันจะกลายเป็นการให้น้ำหนักกับพรรค เพราะทุกเขตเบอร์เดียวกันหมด และคนอาจไม่สนใจในตัวผู้สมัคร ขณะเดียวกันการกำหนดให้หมายเลขผู้สมัครสมาชิกคนละเบอร์จึงเป็นการให้ความสำคัญกับตัวผู้สมัคร ไม่ให้น้ำหนักพรรค แต่ก็ไม่ตรงตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญเช่นกัน

ดังนั้น วิธีเดียวที่จะให้ตรงตามเจตนารมณ์ คือทำแบบต่างประเทศ โดยพิมพ์ชื่อและโลโก้หรือชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง ส่วนคนที่อ่านหนังสือไม่ค่อยถนัดและต้องยึดตัวเลขจะเป็นปัญหากับวิธีที่เสนอหรือไม่ คิดว่าการพิมพ์โลโก้พรรคลงในบัตรเลือกตั้งจะช่วยลดปัญหาได้