'รมช.คมนาคม'หวั่นเส้นทางรถเมล์ใหม่ทำปชช.งง!!

'รมช.คมนาคม'หวั่นเส้นทางรถเมล์ใหม่ทำปชช.งง!!

"รมช.คมนาคม" หวั่นทดสอบเดินรถเมล์เส้นทางใหม่ตามแผนปฏิรูปทำประชาชนสับสน เล็งชง "คสช." งัด ม.44 ปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ทั้งระบบ

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการเตรียมทดลองเดินรถเมล์เส้นทางใหม่ตามแผนปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ทั้งระบบขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งจะมีการทดลองเดินรถ 8 เส้นทาง ปรับเปลี่ยนชื่อสายรถเมล์มีพยัญชนะภาษาอังกฤษบอกถึงโซนว่า กระทรวงคมนาคมให้นโยบายกรมการขนส่งทางบกว่าการกำหนดเส้นทางเดินรถของ ขสมก. กรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ดำเนินการกำหนดเส้นทางต่าง ๆ จำเป็นต้องดูแลให้ยืดหยุ่น เมื่อทดลองแล้วหากพบว่าทำให้เกิดความสับสนแก่ผู้ใช้บริการก็สามารถยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนได้

นอกจากนี้ เมื่อกำหนดเส้นทางเดินรถอย่างเป็นทางการและมีเอกชนสัมปทานเดินรถ การทำสัญญาสัมปทานก็ต้องกำหนดให้มีความคล่องตัวสามารถปรับเปลี่ยนเส้นทาง เพื่อให้เกิดความเหมาะสม เนื่องจากในอนาคตตามนโยบายรัฐบาลกำหนดให้รถเมล์ต้องเป็นส่วนหนึ่งเชื่อมต่อส่งผู้โดยสารเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าหรือฟีดเดอร์ รวมทั้งต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงและการขยายตัวของเมือง เพื่อให้การเดินรถสอดคล้องกับทิศทางดังกล่าว ซึ่งทั้ง 2 เรื่องกำชับให้กรมการขนส่งทางบกนำไปเป็นปัจจัยหลักกำหนดเส้นทาง

ทั้งนี้ ตามกรอบเวลาที่จะดำเนินการหลังจากทดสอบเดินรถเส้นทางต่าง ๆ จนลงตัวแล้ว หลังจากนี้ 2 เดือนกระทรวงคมนาคมจะมีการนำเสนอให้รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้กฎหมายพิเศษหรือ ม.44 เพื่อปฏิรูปทั้ง 269 เส้นทาง โดยจะยกเลิกสัมปทานเดินรถเดิมของเอกชนทั้งหมด เพื่อนำเส้นทางมาเกลี่ยใหม่ หลังจากนั้นจะเปิดให้เอกชนที่สนใจเดินรถเข้ามาสัมปทานแต่ละเส้นทาง โดยเอกชนแต่ละรายจะได้อายุสัญญาเดินรถ 7 ปี