สัญญาณเทคนิค 'หุ้นเดินเรือ' ฟื้นตัว

สัญญาณเทคนิค 'หุ้นเดินเรือ' ฟื้นตัว

หลักทรัพย์บัวหลวง แนะจับตา “กลุ่มขนส่งทางเรือ” เหตุอุตสาหกรรมเรือเทกองเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นควบคู่สัญญาณเทคนิคเริ่มฟื้นตัวเหมาะแก่การ “ซื้อสะสม”

นายธนรัตน์ อิศรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์และปัจจัยทางเทคนิคบล.บัวหลวง แนะนำให้จับตาดู “กลุ่มขนส่งทางเรือ” ที่เริ่มดูน่าสนใจ เนื่องจากอุตสาหกรรมเรือเทกองเข้าสู่ช่วง ไฮซีซั่น และภาพอุตสาหกรรมเรือเทกองโลกฟื้นตัว

ขณะที่สัญญาณทางเทคนิคชี้ว่า ราคาหุ้นกลุ่มเดินเรือเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว หลังจากราคาหุ้นตกลงมาอย่างยาวนาน ถือเป็นโอกาสในการเริ่ม “สะสมหุ้น” อีกครั้ง

อย่างไรก็ดีนับจากต้นปีจนถึงปัจจุบัน “หุ้นผู้นำกลุ่มอุตสาหกรรมขนส่ง” (ขนส่งทางบก เรือ และอากาศ) อย่างหุ้น AOT ให้ผลตอบแทนแล้วกว่า 30% ถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าหุ้นสายการบิน (AAV BA และ THAI) หลังจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบิน รวมถึงรายได้ค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนกลุ่มขนส่งทางบก (BTS และ BEM) ราคาหุ้นเคลื่อนที่ไปกับตลาด

กลยุทธ์การเทรดท่ามกลางภาวะตลาดหลักที่มีแนวโน้มพักตัวออกข้าง แนะนำให้ลงทุน หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีสัญญาณแข็งแกร่งมากกว่าตลาด โดยใช้ Parameter หลัก คือ

1.หุ้นที่เริ่มแสดงความแข็งแกร่งจากค่า RSI ฟื้นตัว 2.ปิดยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น 3.ปริมาณการซื้อขายเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 1 สัปดาห์ และ 4.ใช้จุด Stop loss หากหุ้นไม่เป็นไปตามคาด

สำหรับหุ้นที่มีสัญญาณบวกสอดคล้องกับสัญญาณทางเทคนิค คือ PSL แนวรับ 9.7 บาท แนวต้าน 12 บาท TTA แนวรับ 8.6 บาท แนวต้าน 9.5 บาท และ BCP แนวรับ 35.5 บาท แนวต้าน 40 บาท ส่วนหุ้นที่แนะนำถอด คือ PSH เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นน้อยกว่าตลาด

หุ้นคงเหลือในพอร์ต คือ CHG, BANPU ,BCP, PTTGC ,PTTEP ,KKP, THCOM, BH, BDMS, PSL และ TTA วันนี้แนะนำคงสัดส่วนการลงทุน 30% ถือเงินสด 70%”