ตร.พร้อมให้ความเป็นธรรมคดี 'จนท.ที่ดินพังงาดับปริศนา'

ตร.พร้อมให้ความเป็นธรรมคดี 'จนท.ที่ดินพังงาดับปริศนา'

"พ.ต.อ.กฤษณะ" ลั่นพร้อมให้ความเป็นธรรม "คดีที่ดินพังงาดับปริศนา" รออัยการส่งสำนวน ยันสืบหาคนร้ายมาตลอด

จากกรณีศาลพิจารณาสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพ นายธวัชชัย อนุกูล อายุ 66 ปี อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จ.พังงา ผู้ต้องหาออกเอกสารสิทธิที่ดินทับซ้อนอุทยานแห่งชาติกว่าพันแปลง ที่เสียชีวิตภายในห้องควบคุมกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2559 โดยระบุว่า มีบุคคลอื่นทำให้เสียชีวิต ไม่ใช่การฆ่าตัวตายนั้น

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ต้องเป็นไปตามลำดับ คือ 1.พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เจ้าของคดี จะต้องรอสำนวนชันสูตรพลิกศพจากอัยการ 2.หลังจากได้รับสำนวนชันสูตรพลิกศพแล้ว พนักงานสอบสวนก็จะเร่งสืบสวน จับกุม ดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะประเด็นการเสียชีวิตของนายธวัชชัย และ3.กรณีที่ญาติยังติดใจใคร สามารถมาร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สน.ทุ่งสองห้อง พนักงานสอบสวนก็จะสอบปากคำและดำเนินการต่อไป ส่วนรายละเอียดอื่นๆ อย่างเช่นมีบุคคลใดเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ในเวลานี้ เนื่องจากต้องรอสำนวนชันสูตรพริกศพจากพนักงานอัยการเสียก่อน

"ศาลออกมาชี้ว่า นายธวัชชัย เสียชีวิตจากบุคคลอื่นทำให้ตาย ไม่ใช่การฆ่าตัวตาย เป็นการสืบสวนตามกฎหมายชันสูตรพลิกศพไม่เกี่ยวกับสำนวนคดีอาญา เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตผิดธรรมชาติ ตายระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่รัฐฯ พนักงานสอบสวนต้องร่วมกับพนักงานอัยการ และหน่วยงานอื่นๆ ต้องทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ ซึ่งหลังจากนี้พนักงานสอบสวนก็จะต้องเร่งสืบสวนสอบสวน เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต และจะต้องไปดูว่าใครทำให้ตาย ตายอย่างไร เจตนาทำให้ตายหรือประมาททำให้ตาย ซึ่งก็ถือว่าเป็นขั้นตอนตามปกติ" รองโฆษก ตร.กล่าว

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ส่วนการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆของ สน. ทุ่งสองห้อง ตั้งแต่ต้นก็ไม่ได้หายไปไหน การสืบสวนสอบสวนที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีการสืบสวนหาคนร้ายอยู่แล้ว แต่ก็ต้องรอสำนวนชันสูตรพลิกศพเสียก่อน ถึงจะเดินหน้าเร่งหาคนร้ายต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าตำรวจให้ความเป็นธรรมอย่างแน่นอน