หวั่นน้ำท่วมอีสานทำผลผลิตข้าวลดลง-กระทบส่งออกปีหน้า

หวั่นน้ำท่วมอีสานทำผลผลิตข้าวลดลง-กระทบส่งออกปีหน้า

"นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย" หวั่นน้ำท่วมภาคอีสานทำผลผลิตข้าวออกสู่ตลาดลดลง กระทบการส่งออกปีหน้า เผยราคาข้าวหอมมะลิในตลาดโลกพุ่งหลังความต้องการมากขึ้น

ร้อยตำรวจโทเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ปัญหาอุทกภัยในหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือขณะนี้ ยังไม่กระทบกับการส่งออกข้าวหอมมะลิ เนื่องจากข้าวที่ใช้ส่งออกขณะนี้เป็นข้าวเก่า และนาข้าวที่โดนน้ำท่วมก็จะไม่กระทบกับการส่งออกในปีนี้ โดยราคาข้าวหอมมะลิในตลาดโลกขณะนี้ปรับตัวขึ้นไปสูงถึง 850 เหรียญสหรัฐแล้ว จากเมื่อต้นเดือนก่อนซึ่งราคาเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 800 เหรียญสหรัฐเท่านั้น เนื่องจากความต้องการตลาดโลกมีมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนข้าวหอมมะลิฤดูกาลใหม่ จะเริ่มเก็บเกี่ยวในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเตรียมลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิในภาคอีสาน เพื่อประเมินสถานการณ์ โดยกังวลว่าผลผลิตอาจลงน้อยลง เนื่องจากนาข้าวได้รับผลกระทบจากอุทกภัย อาจทำให้ เกิดการขาดแคลนจนกระทบต่อการส่งออกในปีหน้าได้

ทั้งนี้จากประสบการณ์ที่ผ่านมาพบว่า หลังน้ำท่วมผ่านไป ส่วนใหญ่ผลผลิตข้าวจะดีขึ้น เพราะน้ำที่หลากมาจะพัดพาเอาดินตะกอนซึ่งเป็นปุ๋ยชั้นดีมาไว้ในนาข้าว ประกอบกับข้าวหอมมะลิส่วนใหญ่สามารถทนต่อภาวะน้ำท่วมได้ถึง 14 วัน พื้นที่ภาคอีสานซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ดอน จึงไม่น่าจะได้รับผลกระทบรุนแรง แต่สำหรับในพื้นที่ลุ่มนาข้าวอาจเสียหาย ซึ่งเมื่อถัวเฉลี่ยกับผลผลิตข้าวที่คาดว่าจะดีขึ้นในพื้นที่นาดอนก็เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อปริมาณผลผลิตโดยรวมแต่อย่างใด