น้ำมูลท่วมล้นทหารเร่งช่วยขนย้ายสิ่งของ

น้ำมูลท่วมล้นทหารเร่งช่วยขนย้ายสิ่งของ

เทศบาลเมืองวารินชำราบ-นครอุบลราชธานี อ่วมชลประทานจังหวัดติดธงแดงให้ประชาชนสองฝั่งอพยพเพิ่ม หลังแนวโน้มระดับน้ำยังสูงขึ้นอีก

สถานการณ์แม่น้ำมูล จ.อุบลราชธานี ล้นตลิ่งไหลท่วมชุมชนสองฝั่งแม่น้ำในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ และเทศบาลนครอุบลราชธานี วันนี้ ระดับน้ำยังคงสูงขึ้นอีก 9 เซนติเมตร ทำให้มีระดับน้ำสูง 7.78 เมตร ล้นตลิ่ง 78 เซนติเมตร อัตราการไหลของน้ำมีความเร็ว 2,696 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เกินความจุที่แม่น้ำมูลตรงจุดนี้รับได้เพียง 2,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือความสูงของน้ำไม่เกิน 7 เมตร

ทั้งนี้ ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นได้ไหลเข้าท่วมชุมชนสองฝั่งแม่น้ำมูล โดยเฉพาะชุมชนในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ ซึ่งมีระดับตลิ่งต่ำกว่าเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ทำให้ชาวบ้านในชุมชนท่ากอไผ่ หาดสวนสุข หาดสวนยา ดีงาม ท่าบ้งมั่ง เกตุแก้ว ดอนงิ้ว ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำมีน้ำไหลท่วมบ้านเรือนและถนนใช้เดินทางเข้าออกชุมชนไปทำงาน เพราะรถเล็กทุกชนิดไม่สามารถใช้สัญจรเข้าออกได้ เนื่องจารกะดับน้ำสูงเฉลี่ย 30-80 เซนติเมตร ต้องใช้เรือในการสัญจรแทน ขณะเดียวกันสำนักงานชลประทานจังหวัดได้นำธงแดงไปติดตั้งแจ้งให้ประชาชนสองฝั่งให้อพยพเพิ่มเติม เพราะแนวโน้มระดับน้ำยังสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังคงมีน้ำเหนือจากแม่น้ำมูลและแม่น้ำชีไหลลงมาสมทบจากอิทธิพลของพายุเซินกาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ทหารชุดบรรเทาสาธารณภัยจากกรมทหารราบที่6ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี นำกำลังเข้าช่วยขนย้ายข้าวของให้ประชาชนในชุมชนเทศบาลนครอุบลราชธานี ซึ่งถูกแม่น้ำมูลล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนเพิ่มเติมอีก 3 ชุมชน รวม 15 ครัวเรือน คือ ชุมชนวัดสุปัฏนารามวรวิหาร ชุมชนโนนบุ่ง และชุมชนวังสว่าง ไปพักอาศัยยังจุดที่เทศบาลนครอุบลราชธานี จัดให้ใกล้กับชุมชนที่อพยพ เพื่อสามารถกลับเข้าไปดูแลบ้านเรือนของตนเองได้เป็นครั้งคราว

ปัจจุบันในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี มีประชาชนได้รับผลกระทบจากแม่น้ำมูลที่ล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือน7ชุมชน และต้องอพยพแล้ว 103 ครอบครัว จำนวน 255 คน ส่วนในจุดที่ประชาชนยังไม่อพยพและอาศัยอยู่ชั้นที่สองของบ้าน เทศบาลนครอุบลราชธานี ได้จัดเรือพลาสติกท้องแบนให้ผู้ประสบภัย นำไปใช้เดินทางเข้าออกบ้านในช่วงนี้ จำนวน30ลำ พร้อมตั้งถังบรรจุน้ำขนาด 1,500 ลิตร ให้บริการน้ำใช้อุปโภคบริโภคกับชาวบ้านที่เดือดร้อนด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีประชาชนประสบอุทกภัยต้องอพยพ 251 ครัวเรือน 870 คน ได้แก่ เทศบาลเมืองวารินชำราบ 152 ครัวเรือน 623 คน เทศบาลนครอุบลราชธานี 88 ครัวเรือน 210 คน เทศบาลเมืองแจระแม 7 ครัวเรือน 24 คน ต.บุ่งไหม อำเภอวารินชำราบ 4 ครัวเรือน 13 คน