บัสรับส่ง นทท.จีน เสียหลักตกเขาป่าตอง สาหัส 3

บัสรับส่ง นทท.จีน เสียหลักตกเขาป่าตอง สาหัส 3

อุบัติเหตุรถบัสรับส่ง นทท.จีน เสียหลักตกเขาป่าตอง เบื้องต้นเจ็บสาหัส 3 ราย บาดเจ็บเล็กน้อยจำนวนหนึ่ง ส่วนใหญ่กลับที่พักแล้ว ขณะที่มีรถได้รับความเสียหายรวม 5 คัน

เมื่อเวลา 20.30 น. วานนี้ (6 ส.ค.60) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า มีอุบัติเหตุรถบัสรับส่งนักท่องเที่ยวเสียหลัก พลัดตกเขาป่าตอง เยื้องๆ กับโรงแรมซีเพิร์ล มีผู้บาดเจ็บติดอยู่ในรถ หลังรับแจ้ง พ.ต.ท.ธีระศักดิ์ บุญแสง พนักงานสอบสวน สภ.ป่าตอง ได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น พร้อมประสานไปยังเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลป่าตอง และมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต เข้าทำการช่วยเหลือ และอำนวยการจราจร เนื่องจากการจราจรติดขัดทั้งขาเข้าและขาออกป่าตองค่อนข้างหนัก และจะต้องมีการห้ามรถขึ้นลงชั่วคราว เพื่อเคลียร์รถที่ประสบอุบัติเหตุออกจากเส้นทางจราจร ประกอบกับมีคราบน้ำมันบนผิวถนนเป็นจำนวนมากด้วย


ที่เกิดเหตุพบรถบัสบรรทุกนักท่องเที่ยว ชาวจีนสีขาว ป้ายเหลือง หมายเลขทะเบียน 30-0438 นครศรีธรรมราช บริเวณกระจกท้ายรถ เขียนตัวหนังสือคำว่า ประจวบ ศิริคุณ พร้อมเบอร์โทรศัพท์ เห็นตัวรถบัสพุ่งลงไปข้างทางฝั่งขาเข้าป่าตอง เยื้องๆ กับโรงแรมซีเพิร์ล โดยส่วนหน้ารถติดค้างอยู่กับท่อประปาขนาดใหญ่ ด้านท้ายรถติดอยู่ริมถนน เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันนำตัวนักท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์ ซึ่งได้รับบาดเจ็บออกจากตัวรถและนำส่งโรงพยาบาลป่าตอง และวชิระภูเก็ต ขณะเดียวกันพบคนขับรถบัส ทราบชื่อภายหลังคือนายประจวบ ศิริคุณ อายุ 65 ปี ถูกอัดก้อปปี้ติดอยู่บริเวณหน้ารถ ต้องใช้เครื่องตัดถ่างช่วยนำตัวออกมา และรีบนำส่งโรงพยาบาลป่าตอง เนื่องจากมีอาการค่อนข้างสาหัส ก่อนที่จะถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต
นอกจากนี้บริเวณบนถนนยังพบรถตู้ที่ได้รับความเสียหายจอดอยู่ 2 คัน ได้แก่ รถตู้ป้ายเหลือง 30-9011 ภูเก็ต ด้านหลังเขียนตัวหนังสือ แดน วรรณบวร พร้อมเบอร์โทรศัพท์ และรถตู้สีบรอนด์ หมายเลขทะเบียน นข 6521 ภูเก็ต, รถตุ๊กตุ๊ก 1 คัน หมายเลขทะเบียน ป้ายเหลือง 30-4174 ภูเก็ต และรถจักรยานยนต์ฟีโน่ อีก 1 คัน หมายเลขทะเบียน ขจค 200 ยะลา สภาพพังยับทั้งคัน และมีผู้บาดเจ็บ ทางเจ้าหน้าที่ฯ รีบนำตัวผู้ขับขี่รถแต่ละคันส่งโรงพยาบาลป่าตอง เพื่อทำการรักษาเป็นการด่วน เนื่องจากบางรายมีอาการสาหัส

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุรถบัสคันดังกล่าว ได้นำนักท่องเที่ยวชาวจีน จำนวน 21 คน พร้อมไกด์ 2 คน มาจากพื้นที่ ต.ฉลอง เพื่อกลับโรงแรมที่พักแห่งหนึ่งในพื้นที่ป่าตอง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นทางโค้งและมีความลาดชัน ไม่สามารถควบคุมรถได้ และเสียหลักพุ่งชนรถตู้ที่ขับสวนมา ก่อนที่รถบัสจะหมุนและพลัดตกลงไปข้างทาง แต่ส่วนด้านหน้ารถค้างติดอยู่กับท่อประปาขนาดใหญ่ ทำให้ไม่พุ่งลงไปในเหวด้านล่าง ส่วนของรถตู้ที่ถูกชนก็เสียหลักไปชนกับรถตู้อีกคัน และชนเข้ากับรถตุ๊กตุ๊กก่อนที่จะชนเอารถจักรยานยนต์ เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บทั้งที่เป็นคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งมากับรถบัส จำนวน 17 คน บาดเจ็บเล็กน้อยซึ่งส่วนใหญ่กลับที่พักแล้ว และมีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นจำนวน 3 คน ซึ่งมากับรถตุ๊กตุ๊กได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมีคนไทย ซึ่งเป็นคนขับรถแต่ละคัน รวมถึงมัคคุเทศก์ของรถบัส ได้รับบาดเจ็บรวม 5 ราย และบาดเจ็บสาหัส 3 ราย


ทั้งนี้พนักงานสอบสวนจะได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ และสอบปากคำผู้อยู่ในเหตุการณ์ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เกิดจากรถเบรกแตกก่อนที่จะเสียหลักทำให้เกิดกี่เฉี่ยวชนเข้ากับรถคันอื่นๆ จนมีผู้บาดเจ็บและทรัพย์สินได้รับความเสียหายดังกล่าว อย่างไรก็ตามในระยะนี้มีอุบัติเหตุจากรถบัสรับส่งนักท่องเที่ยวบาอยครั้งมาก โดยเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมาเกิดขึ้นบริเวณ หน้าวัดสุวรรณคีรีวงค์ มีผู้ขับขี่ รถจยย.ที่สวนมากเสียชีวิต 1 ราย นทท.บาดเจ็บหลายราย ครั้งถัดมา เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2560 เหตุเกิดบริเวณใกล้เคียงกัน ด้านข้างวัดสุวรรณคีรีวงค์ มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 2 ราย เป็นพ่อลูกกัน มีทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ในรอบที่ไม่ห่างกันมาก