เกมรุก‘กูร์เมต์มาร์เก็ต’กว้านทำเลอนาคตเจาะไลฟ์สไตล์คนเมือง

เกมรุก‘กูร์เมต์มาร์เก็ต’กว้านทำเลอนาคตเจาะไลฟ์สไตล์คนเมือง

กลุ่มธุรกิจ “ฟู้ด รีเทล” ของ เดอะมอลล์ กรุ๊ป  ใช้เวลาจากช่วงปีที่ผ่านมาจัดทัพ เตรียมความพร้อมต่อก้าวรุกภายใต้ยุทธศาสตร์ใหม่

โดยวางนโยบายขับเคลื่อนธุรกิจ “พรีเมียม ซูเปอร์มาร์เก็ต” ภายใต้แบรนด์ กูร์เมต์ มาร์เก็ต (Gourmet Market) รองรับพฤติกรรมการบริโภคและไลฟ์สไตล์คนเมืองซึ่งเป็นลูกค้าเป้าหมายหลัก

ชัยรัตน์ เพชรดากูล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า  จากการขยายตัวของ “ชุมชนเมืองสมัยใหม่” ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้  “กูร์เมต์ มาร์เก็ต”  วางนโยบายขยายสาขาโดยเน้นเปิดกว้างความร่วมมือกับ “พันธมิตรธุรกิจ” ในลักษณะที่หลากหลาย ๆ มากขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเจ้าของที่ดิน โครงการบ้านจัดสรร ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ เพื่อขยายธุรกิจเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น นอกเหนือจากเปิดบริการเฉพาะเครือข่ายศูนย์การค้าของกลุ่มเดอะมอลล์ 

ล่าสุด จับมือกับ  บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (บีเอ็มเอ็น) ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในระบบรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที  เปิดบริการ กูร์เมต์ มาร์เก็ต  ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของการเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตเต็มรูปแบบในระบบรถไฟฟ้า ขนาดพื้นที่ 2,300 ตร.ม. ที่สถานีเอ็มอาร์ทีลาดพร้าว มูลค่าลงทุนราว 100 ล้านบาท พร้อมเปิดบริการวันที่ 19 ก.ย.นี้ ทั้งนี้มีอายุสัญญาดำเนินการเบื้องต้น 12 ปี 

การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเป็นอนาคตของคนกรุงเทพฯ  สะท้อนศักยภาพของทำเลที่ตั้ง แม้จะเป็นช่องทางใหม่แต่เชื่อว่าจะเป็นทำเลแห่งอนาคต สอดรับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ลูกค้าที่ต้องการทางเลือกที่สะดวกสบายมากที่สุด”

นอกจากการเดินทางของผู้คนในกรุงเทพฯ จะใช้เส้นทางรถไฟฟ้าเป็นหลัก  ยังมีการเกิดขึ้นของ “คอนโดมิเนียม” แนวรถไฟฟ้าต่างๆ  เป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นลูกค้าเป้าหมายหลัก กูร์เมต์ มาร์เก็ต ที่นับวันทั้งการเดินทางหรือผู้โดยสารรถไฟฟ้าจะเพิ่มมากขึ้นจากโครงข่ายที่เชื่อมต่อกัน ดังนั้นความต้องการสินค้าและบริการต่างๆ ย่อมเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ผลักดันให้เกิดพื้นที่เชิงพาณิชย์ หรือทำเลการค้าใหม่ๆ 

ชัยรัตน์ ยอมรับว่า ช่องทางใหม่ครั้งนี้ชาเลนจ์เรามากว่าจะสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมผู้คนเข้ามาหาทางเลือกใหม่ได้หรือไม่อย่างไร แต่ไม่ลองย่อมไม่รู้ และมั่นใจว่า การเปิดตลาดก่อนได้เปรียบแน่นอน!!  

กูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขานี้จะให้บริการสินค้าผักผลไม้ อาหารสด และสินค้าอุปโภคและบริโภค รวมกว่า 2.5 หมื่นรายการ ใกล้เคียงกับจำนวนสินค้าของสาขาสแตนด์อโลนที่เปิดในห้างสรรพสินค้าและคอมมูนิตี้มอลล์อื่นๆ  ขณะเดียวกันมีความแตกต่างของสินค้า “กลุ่มสินค้าพร้อมทาน” ทั้งอาหารไทย ญี่ปุ่น เวียดนาม แซนวิช  ฯลฯ ให้บริการทั้งในรูปแบบ take away และ Dine-In มีการเพิ่มพื้นที่เคาน์เตอร์บาร์ และที่นั่งให้ลูกค้าสามารถสั่งอาหารรับประทานได้ทันที นอกจากนี้ยังมีร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านค้า บริการซื้อกลับบ้าน ร้านของฝากของที่ระลึก กว่า 20 ร้าน

อย่างไรก็ดี ภายใต้ความร่วมมือกับ บีเอ็มเอ็น นับเป็น กูร์เมต์ มาร์เก็ต ในรูปแบบสแตนอโลน สาขาที่ 4  โดยตั้งเป้าหมายสร้างยอดขาย 350 ล้านบาทต่อปี 

เดอะมอลล์ วางเป้าหมายขยายการเติบโตของกูร์เมต์ มาร์เก็ต สแตนอะโลน อย่างน้อยปีละ 2 สาขา ไม่รวมการขยายภายใต้การเปิดโครงการใหม่ของห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรหลายราย รวมทั้งพิจารณาความร่วมมือกับ “บีเอ็มเอ็น” ต่อเนื่องในพื้นที่ศักยภาพ 

ชัยรัตน์ กล่าวต่อว่า  สำหรับแผนการตลาดของกูร์เมต์ มาร์เก็ต ในครึ่งปีหลังจากนี้ มุ่งพัฒนารูปแบบทางการตลาดให้เข้ากับยุค 4.0 ในเรื่องของการให้บริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ ที่ต้องการความรวดเร็ว โดยสามารถสั่งสินค้า จาก กูร์เมต์ มาร์เก็ต ผ่านระบบออนไลน์ด้วยบริการพิเศษ On Line Shopping & Delivery Service ผ่านแอพพลิเคชั่น Happy Fresh พร้อมเปิดให้บริการสั่งอาหารจากร้านในฟู้ดคอร์ท ภายใต้ “ฟู้ดฮอลล์” ทุกสาขา ที่มีมากกว่า 600 ร้าน ผ่านแอพพลิเคชั่น Lineman Service  ในอนาคตสามารถสั่งสินค้าจาก กูร์เมต์ มาร์เก็ต ผ่านบริการดังกล่าวด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ เริ่มนำระบบอีเพย์เมนท์มาให้บริการรับชำระค่าสินค้า  ล่าสุด นำระบบ ซัมซุง เพย์เมนท์ ให้บริการในห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา, พารากอน, เอ็มโพเรียม และ เอ็มควอเทียร์ ซึ่งในครึ่งปีหลังนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตในกลุ่มเดอะมอลล์ ใช้งบการตลาด ไม่น้อยกว่า 150 ล้านบาท ผลักดันยอดขายเติบโต 6%  ตามเป้าหมาย หรือคิดเป็นมูลค่า 1.15 หมื่นล้านบาท จากครึ่งปีแรกที่ผ่านมามียอดขาย สัดส่วนราว 48% แล้ว