‘พลังสยาม’ปั้นอาร์ตดิสทริคเปิด‘สกายพลาซา’ดึงทัวริสต์

‘พลังสยาม’ปั้นอาร์ตดิสทริคเปิด‘สกายพลาซา’ดึงทัวริสต์

การพัฒนาพื้นที่ย่านการค้าของไทยมุ่งตอกย้ำความเป็น “แลนด์มาร์ค” ไม่ต่างจากเมืองใหญ่ทั่วโลกที่มีองค์ประกอบการพัฒนาร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนมากขึ้น

ภายใต้เป้าหมายเดียวกันในการมุ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเยือนไทยและย่านการค้านั้นๆ  ผ่าน “อีเวนท์” ต่างๆ  

ล่าสุด สมาคมการค้าพลังสยาม หรือในนาม “พันธมิตรพลังสยาม” ที่มีหัวเรือใหญ่บรรดาศูนย์การค้าใจกลางย่านสยาม “เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์” ในนาม บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน)  บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารและเจ้าของศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และสยามพารากอน  รวมทั้ง  “กลุ่มธุรกิจสยามสแควร์”  จัดสรรงบประมาณกว่า 350 ล้านบาท ปรับปรุงลานเชื่อมแยกปทุมวัน พื้นที่ 3,068 ตร.ม. เทียบเท่า High Line ในนิวยอร์ก  ตอกย้ำ “ย่านสยาม” ในฐานะประตูมหานครกรุงเทพฯ 

สุเวทย์ ธีรวชิรกุล นายกสมาคมการค้าพลังสยาม กล่าวว่า  ย่านสยาม นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของกรุงเทพฯ ที่ได้รับความนิยมจากคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้  พันธมิตรพลังสยาม มุ่งสร้างความเชื่อมโยงพื้นที่โดยรอบเพื่อให้เกิดการสัญจรไปมาอย่างสะดวก  โดยได้จัดสรรงบกว่า 350 ล้านบาท สนับสนุนงบประมาณสร้างลานเชื่อมแยกปทุมวัน 

“การปรับปรุงทางเชื่อมลอยฟ้าครั้งนี้เป็นการยกระดับลานเชื่อมลอยฟ้าให้เป็นพื้นที่สาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ เชื่อมต่อจุดสำคัญของย่านสยาม และพันธมิตรพลังสยาม”

ทั้งนี้จะมีการส่งมอบลานเชื่อมแยกปทุมวันแห่งนี้ให้กรุงเทพมหานคร ดึงดูดผู้คนให้เดินทางมายังย่านสยามแห่งนี้มากขึ้น 

ชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า  ลานเชื่อมลอยฟ้า หรือ สกาย พลาซา (Sky Plaza) ดีไซน์โดย บริษัท เออร์เบิ้น อาร์คิเต็คส์ จำกัด ภายใต้แนวคิด คลุมทางเดินด้วย “art abstract” ที่มองจากด้านบนจะเห็นเป็นรูปใบบัวลอยอยู่บนผิวน้ำ สะท้อนถึงความเขียวขจีบ่งถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ปทุมวัน พร้อมบอกเล่าที่มาของพื้นที่บริเวณย่านสยามแห่งนี้ที่เดิมเป็นสระบัวขนาดใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯ ได้อย่างดี

งานดีไซน์ที่ล้ำสมัยรูปใบบัวนั้นถือเป็นงานศิลป์ชิ้นสำคัญ เป็นภาพสะท้อนความเป็นจุดศูนย์รวมด้านงานศิลป์ของพื้นที่บริเวณนี้ ซึ่ง พันธมิตรพลังสยาม ได้ดึงประชาชนมีส่วนร่วมผ่านกิจกรรมประกวดตั้งชื่อลานเชื่อมแยกปทุมวันแห่งใหม่นี้ด้วย"

พร้อมกันนี้ เตรียมจับมือ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  ดึงงานศิลปะจากทั้งในและนอกประเทศมาจัดแสดงตลอดทั้งปี ยกระดับเป็นย่านแห่งศิลปะ หรือ  “Art District”  หนึ่งในแม่เหล็กของย่านสยาม เป็นศูนย์รวมสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ จัดแสดงงานศิลปะกลางแจ้ง งานศิลปะทั้งในประเทศและงานศิลปะระดับเวิลด์คลาสตลอดทั้งปี 

ในการเปิดใช้ลานเชื่อมแยกปทุมวัน ได้รวบรวมศิลปินสตรีทอาร์ตระดับนานาชาติ ทั้งแนวกราฟฟิตี้ อิลลัสเตรชั่น ดรออิ้ง และเพ้นท์ติ้ง รวม 13 ศิลปิน ประกอบด้วย ยุรี เกนสาคู , P7 หรือ พีระพงศ์ ลิ้มธรรมรงค์ , จักรกฤษณ์ อนันตกุล , รักกิจ ควรหาเวช , Mathee Modern Dog , TRK , Pruch Sintunava , Peap Tarr & Lisa Mam , Muay Cola , JECK BKK, Floyd , และ ชาญณรงค์ ขลุกเอียด ร่วมสร้างสีสีนให้กับอินสตอลเลชั่นอาร์ตรูปใบบัวในลวดลายและเทคนิคเฉพาะของตน

โครงการดังกล่าว พันธมิตรพลังสยามได้ทำการศึกษาร่วมกับกรุงเทพมหานคร และบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) พบว่าสะพานลอยคนเดินบริเวณเหนือสี่แยกปทุมวัน ซึ่งเดิมเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติกับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ และสยามสแควร์นั้น มีสภาพเก่าและแคบ ไม่สามารถรองรับการขยายตัวของปริมาณคนเดินเท้าในอนาคตที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มมากขึ้นในระดับ 4.9% ต่อปี อีกทั้งไม่สามารถเอื้ออำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุหรือผู้พิการสามารถสัญจรได้ทั่วถึงทุกจุดภายในย่านสยาม

ขณะที่ย่านสยามฯ มีผู้เดินทางหมุนเวียนทั้งชาวไทยและต่างชาติสูง 4-5 แสนคนต่อวัน