ฟิลิปปินส์เปิดประชุมรมว.ต่างประเทศอาเซียน

ฟิลิปปินส์เปิดประชุมรมว.ต่างประเทศอาเซียน

ฟิลิปปินส์เปิดประชุมอาเซียนระดับรัฐมนตรีต่างประเทศในกรุงมะนิลาวันนี้ (5 ส.ค.) คาดว่าจะหารือกันหลายประเด็น รวมถึงการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือด้วย

บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะจัดการประชุมในวันนี้ทั้งวัน และจะมีบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศจากทั่วโลกมาเข้าร่วมการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (เออาร์เอฟ)

รัฐบาลมะนิลาในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ จะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศจาก 27 ชาติ รวมถึงออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และสหรัฐ โดยคาดว่าประเด็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือจะเป็นหัวข้อสำคัญในการประชุมดังกล่าว

หลายฝ่ายคาดว่า สหรัฐจะกดดันให้อาเซียนและชาติเอเชียอื่น ๆ ออกมาตรการหนักขึ้นกับรัฐบาลเปียงยาง เช่น ลดความสัมพันธ์ครั้งใหญ่กับเกาหลีเหนือ

ด้านผู้เชี่ยวชาญบางรายเชื่อว่า อาเซียนอาจหาทางเป็น “ตัวกลาง” เนื่องจากเป็นเพียงกลุ่มหนึ่งในเอเชีย ไม่ใช่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งดังกล่าวโดยตรง

นอกจากประเด็นเกาหลีเหนือแล้ว ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ก็เป็นอีกวาระที่น่าจับตา เพราะมีบางประเทศในอาเซียนที่กำลังเป็นคู่ขัดแย้งกับจีน

นักการทูตคนหนึ่งเปิดเผยว่า เวียดนามได้เกลี้ยกล่อมในการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการเมื่อคืนที่ผ่านมา ขอให้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนออกแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมวันนี้โดยใช้ภาษาแข็งกร้าวคัดค้านนโยบายของจีนในทะเลจีนใต้ รวมถึงการแสดงความกังวลเรื่องสิ่งก่อสร้างในทะเลจีนใต้ ซึ่งหมายถึงเกาะเทียมที่จีนถมขึ้น และย้ำเรื่องแนวทางปฏิบัติในทะเลจีนใต้มีผลผูกพันทางกฎหมายซึ่งเป็นเรื่องที่จีนไม่ยอมรับ แต่กัมพูชาและฟิลิปปินส์ไม่ต้องการให้มีถ้อยคำเช่นนั้น