ดราม่า! วิจารณ์โชว์นางแบบหุ่นอวบส่งเสริมโรคอ้วน

 ดราม่า! วิจารณ์โชว์นางแบบหุ่นอวบส่งเสริมโรคอ้วน

เกิดกระแสวิจารณ์เกี่ยวกับประเด็นน้ำหนักเกินเกณฑ์และโรคอ้วนในออสเตรเลีย เมื่อแบรนด์ชุดว่ายน้ำนำนางแบบหุ่นอวบอ้วนมาเดินบนแคตวอล์ก

บทความทรรศนะบรรณาธิการในหนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟของเมืองซิดนีย์ วิจารณ์กรณีแบรนด์ “สปอร์ตส์ อิลลัสเทรเต็ด” นำนางแบบหุ่นอวบมาสสวมชุดว่ายน้ำเดินบนแคตวอล์กว่า “ไม่มีความรับผิดชอบ” ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพระบุว่าเป็นการส่งข้อความที่เป็น “อันตราย” ต่อสุขภาพ เพราะเหมือนเป็นการส่งเสริมให้คนมีรูปร่างอ้วน

ดร.แบรด แฟรงค์คัม ประธานสมาคมการแพทย์ออสเตรเลียในรัฐนิวเซาท์เวลส์ระบุว่า หากมีใครเดินบนแคตวอล์กพร้อมกับสูบบุหรี่ จะต้องเกิดกระแสโจมตีอย่างหนัก เพราะถือเป็นการส่งสารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เช่นเดียวกับกรณีนำนางแบบที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาเดินแบบ ก็เปรียบเหมือนกับส่งเสริมให้คนเป็นโรคอ้วน ทั้งที่รู้ว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนกลับเห็นต่าง โดยศาสตราจารย์จอห์น ดิกซัน หัวหน้าฝ่ายวิจัยโรคอ้วนคลินิกแห่งสถาบันหัวใจและโรคเบาหวานเบเกอร์ ไอดีไอ กล่าวว่า เวทีเดินแบบควรมีนางแบบที่มีรูปร่างทุกแบบและเป็นตัวแทนของผู้คนจากทุกชุมชน

นายดิกซันเสริมว่า ปัจจุบัน 28% ของชาวออสเตรเลียเป็นโรคอ้วน ดังนั้นการบอกว่าคนอ้วนไม่ควรเดินบนแคตวอล์กก็ถือเป็นคำดูหมิ่นที่ค่อนข้างรุนแรง