เด็ก 12 ขวบกระเพาะทะลุกิน 'ขนมไนโตรเจนเหลว'

เด็ก 12 ขวบกระเพาะทะลุกิน 'ขนมไนโตรเจนเหลว'

เด็กชายชาวเกาหลีใต้ อายุ 12 ขวบ กลายเป็นเหยื่อรายล่าสุดของขนมแช่ไนโตรเจนเหลวที่มีควันทะลัก หลังปวดท้องรุนแรงเพราะกระเพาะทะลุจากการรับประทานขนมดังกล่าว

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า เด็กชายคนนี้ ซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อ มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง หลังจากซื้อขนมชื่อ “ลมหายใจมังกร” (Dragon's Breath) ซึ่งขายอยู่ในสวนน้ำเมืองชุงนัม จังหวัดชุงช็องเหนือ พ่อของเด็กจึงพาลูกส่งโรงพยาบาลทันที

รายงานระบุว่า เด็กคนนี้ต้องเข้ารับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน เนื่องจากแพทย์พบรูในกระเพาะกว้างถึง 5 ซม. เบื้องต้นแพทย์คาดว่าสาเหตุมาจากการรับประทานไนโตรเจนเหลวที่หลงเหลืออยู่ก้นถ้วย

จากการสอบสวนเบื้องต้น ตำรวจท้องถิ่นได้ตั้งข้อหาอาญากับเจ้าของร้านค้าขนมดังกล่าวฐานประมาททำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งสั่งให้ยุติจำหน่ายขนมลมหายใจมังกร เนื่องจากไม่มีใบอนุญาต

ขนมลมหายใจมังกร ทำมาจากผลไม้ ที่แช่ไนโตรเจนเหลวในอุณหภูมิลบ 200 องศาเซลเซียส โดยความพิเศษของขนมนี้คือ เมื่อเจออุณหภูมิความร้อนในร่างกาย ไนโตรเจนเหลวจะระเหยเป็นไอน้ำ ทำให้ผู้บริโภคพูดหรือหายใจออกมาเป็นควัน

การใช้ไนโตรเจนเหลว กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในอุตสาหกรรมอาหาร เพราะทำให้เกิดควัน ซึ่งสร้างความแปลกใหม่และดึงดูดลูกค้าอย่างมาก แม้ว่าคุณสมบัติของไนโตรเจนเหลวไม่มีอันตรายต่อร่างกายโดยตรงเพราะระเหยเร็วมาก แต่หากรับประทานทันที เสี่ยงต่อการระคายเคืองหรือส่งผลให้กระเพาะอาหารทะลุ