ปีนี้มหกรรมวิทย์ฯ จัดธีมตอบโจทย์ New S-curve

ปีนี้มหกรรมวิทย์ฯ จัดธีมตอบโจทย์ New S-curve

“เก้า-จิรายุ" ควงคู่ "มายด์-ลภัสลัล” พรีเซ็นเตอร์งานมหกรรมวิทยาศาสตร์ 2560 ชวนน้องๆ เรียนรู้วิทย์นอกห้องเรียน 17-27 ส.ค.นี้ ตื่นตาตื่นใจไปกับยักษ์แห่งท้องทะเลลึก ชมพืชและสัตว์มีพิษในนิทรรศการสารพัดพิษ และร่วมกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจมากมาย

ก้าวสู่ปีที่ 12 แล้วสำหรับงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ” งานที่รวบรวมสุดยอดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี เนื่องใน “สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ” ภายใต้แนวคิด “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม” ดึง 2 นักแสดงดาวรุ่ง เก้า-จิรายุ ละอองมณี และมายด์-ลภัสลัล จิรเวชสุนทรกุล เป็นพรีเซนเตอร์ ชวนเยาวชนไทยเรียนรู้นอกห้องเรียนอย่างเพลิดเพลิน สนุก ตื่นเต้น ท้าทาย  ตั้งแต่วันที่ 17-27 สิงหาคม 2560 ณ อิมแพค เมืองทองธานี เวลา 9.00-19.00 น. ดูรายละเอียดเพิ่มเติม facebook พิมพ์คำว่า มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

ดร.อรรชกา  สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า มหกรรมวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีของประเทศและภูมิภาคเอเชีย ในการแสดงผลงานความก้าวหน้าและศักยภาพทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมด้วยศักยภาพของนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ของไทยและต่างประเทศรูปแบบของกิจกรรมในงานคล้ายเทศกาลวิทยาศาสตร์ (Science Festival) ในหลายประเทศ

ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในรูปแบบทันสมัย มีความเป็นสากล เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมมีส่วนร่วม (Interactive Exhibition) โดยเน้นหัวข้อที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วย New S-curve มุ่งสู่ Thailand 4.0 รวมทั้งได้มีการนำแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องสะเต็มศึกษา (STEM Education) มาใช้ในการจัดกิจกรรมในรูปแบบ เล่น-เรียน-รู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัย และนวัตกรรม ในประเด็นการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม และส่งเสริมการสร้างกิจกรรมภายในครอบครัว

ในปีนี้ยังเป็นการผนึกกำลังร่วมกันของ 10 กระทรวง มากกว่า 100 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน และปีนี้ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างประเทศอีก 7ประเทศ 16 หน่วยงานเข้าร่วมจัดกิจกรรมแสดงความก้าวหน้าและเทคโนโลยี ได้แก่ ญี่ปุ่น (9 หน่วยงาน) สหรัฐอเมริกา (2 หน่วยงาน) สหราชอาณาจักร เยอรมัน ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์ เพื่อกระตุ้นความสนใจแก่นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสริมสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนที่จะต้องเติบโตและเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในวันข้างหน้า รวมถึงการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

ฝ่าย 2 พรีเซ็นเตอร์ เก้า-จิรายุ ละอองมณี และ มายด์-ลภัสลัล จิรเวชสุนทรกุล พูดถึงความน่าสนใจของงานนี้ว่าภายในงานมีหลากหลายกิจกรรมและมากมายองค์ความรู้ อาทิ
         

                 • Monsters of the Sea : ตื่นตาตื่นใจไปกับยักษ์ใหญ่แห่งท้องทะเลลึก สัตว์โบราณใน “ยุคเมโสโซอิค” (Mesozoic) ที่ยึดครองผืนมหาสมุทร ในช่วงเดียวกับที่ไดโนเสาร์ครองพื้นแผ่นดิน มาเรียนรู้วิทยาศาสตร์และพบกับฉลามขาวยักษ์ดึกดำบรรพ์ เมกาโลดอน ความยาวกว่า 13 เมตร

           • มนุษย์ครองโลก : ยุคที่มนุษย์เราใช้ทรัพยากรเกินจำเป็นจนก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ อาจทำให้การสูญพันธุ์กลับมาอีกครั้ง มาร่วมกันหาทางออกแห่งอนาคตด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่จะมาปรับให้มนุษย์และธรรมชาติอยู่ด้วยกันต่อไปอย่างยั่งยืน

            • ท่องเที่ยวยั่งยืน : มารู้จักกับ “ปีสากลแห่งการท่องเที่ยวยั่งยืน” และสนุกสนานกับ 4D THEATRE ที่จะพาทุกคนเที่ยวประเทศไทยผ่านมุมมองใหม่ ที่จะสนับสนุนให้การท่องเที่ยวยั่งยืนต่อไป

                 • สูงวัยใกล้ตัว : ปัจจุบันสังคมไทยได้ก้าวสู่ความท้าทายใหม่ คือการเตรียมเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยภาวะสุขภาพของประชาชนไทยที่ดีขึ้นทำให้มีอายุยืนยาวขึ้น แต่ขณะเดียวกันอัตราเกิดก็ลดต่ำลง จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมพร้อมทางนโยบายในการจัดการปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

             • Makerspace…จากสิ่งประดิษฐ์ สู่วิถีคิดนวัตกรรม : นิทรรศการและกิจกรรมเพื่อสร้างความเข้าใจและแรงบันดาลใจ ในการเรียนรู้แบบลงมือทำ (Hands-on) ตามแนวทาง STEM Education และต่อยอดไปสู่นวัตกรรม

               • นิทรรศการ Miracle of Science : สารพัดพิษ ที่นำเสนอในรูปแบบ Fantasy ดินแดนสารพัดพิษที่ปกคลุมด้วยไอหมอกแห่งความลึกลับกับเหล่าพืชพิษและสัตว์พิษที่ซ่อนเร้น และแฝงด้วยอันตรายในทุกย่างก้าว มาเรียนรู้เรื่องพิษที่มีโทษต่อมนุษย์ ในขณะเดียวกันก็สามารถใช้พิษเหล่านั้นมาสร้างประโยชน์ให้กับมนุษย์ได้ในคราวเดียวกัน สนุกสนานกับละครและนิทานหรรษานานาพิษ ชมสัตว์ พืช แมลง ดอกไม้พิษชนิดต่าง ๆ และรู้จักว่าพิษของมันมาจากไหน
 

              เก้า จิรายุ ละอองมณี ที่เป็นพรีเซ็นเตอร์งานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ นี้มา 3 ครั้งแล้ว ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 กล่าวว่า ทุกครั้งที่มาเดินชมงานรู้สึกชื่นชอบ สนุกและได้ความรู้มาก ที่สำคัญรู้สึกประทับใจในความทุ่มเทของผู้จัดงานที่ช่วยกันเนรมิตทุกบูธนิทรรศการและกิจกรรมที่นำมาจัดแสดงได้อย่างน่าชื่นชมมาก และในปีนี้ก็เช่นเดียวกันที่ทุกคนจะได้พบกับเรื่องราวของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่น่าสนใจมากมาย  โดยส่วนตัวแล้วสนใจนิทรรศการ Maker Space จากสิ่งประดิษฐ์ สู่วิถีคิดนวัตกรรม ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ใหม่ในยุคปัจจุบันเพื่อปลดปล่อยจินตนาการทางวิทยาศาสตร์ ปลุกความเป็นนักคิด นักสร้างสรรค์นวัตกรรม หรือ "เมกเกอร์" (Maker) พบกับ Maker’s Showcase หุ่นยนต์กู้ภัย ชมผลงานจาก Maker Community มาร่วมกันฝึกทักษะการเป็น Maker จากความคิดสร้างสรรค์ ไปสู่การลงมือทำ กิจกรรม Kid Maker, Maker Studio ชมสาธิต 3D Printing และห้ามพลาดกับการแข่งขันบังคับ Drone หุ่นยนต์ Mindstrom เพื่อผ่านอุปสรรคในการปฏิบัติภารกิจท่ามกลางภาวะฉุกเฉิน


                 ด้านน้องมายด์ ลภัสลัล จิรเวชสุนทรกุล อีกหนึ่งพรีเซ็นเตอร์คนดัง กล่าวว่า ชื่นชอบในวิชาวิทยาศาสตร์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และยิ่งได้รับเกียรติให้เป็นพรีเซนเตอร์ของงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ในปีนี้ ซึ่งเป็นศูนย์รวมแห่งองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีเช่นนี้ ก็ยิ่งรู้สึกยินดีมากยิ่งขึ้นไปอีก โดยส่วนตัวในฐานะคนรุ่นใหม่อยากจะแนะนำนิทรรศการโลกดิจิทัล (Digital World) ที่จะทำให้เราตื่นตาตื่นใจไปกับเทคโนโลยีที่ทำให้กระแสของโลกเปลี่ยนแปลง อาทิ Lot (Internet of Things), Clould Technology, Big Data, Autonpmous, 3D Printing, VR, AR เป็นต้น พร้อมกันนี้เรายังจะได้สัมผัสโลกแห่งอนาคตกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตของพวกเรา อาทิ Smart Home Smart Education Smart Economy Smart Heath อีกด้วย