'บิ๊กตู่' ดึงฮ่องกงตั้งสำนักงานการค้าในไทย

'บิ๊กตู่' ดึงฮ่องกงตั้งสำนักงานการค้าในไทย

"สมคิด" เผย "ฮ่องกง" เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยมากขึ้น พร้อมผลักดันเจรจาเอฟทีเออาเซียน - ฮ่องกง ด้าน "บิ๊กตู่" เชิญตั้งสำนักงานการค้าในไทย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นางแครี แลม ( Carrie Lam) ผู้บริหารสูงสุดเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง พร้อมคณะนักธุรกิจเข้าเยี่ยมคารวะและหารือนายกรัฐมนตรี เนื่องจากฮ่องกงเริ่มมีทัศนคติต่อบรรยากาศการลงทุนในประเทศไทย เพราะมีความเชื่อมั่นมากขึ้น วันนี้ฮ่องกงจึงมีกำหนดเวทีประชุมหารือระหว่างไทย -ฮ่องกง ตลอดทั้งวัน นายกรัฐมตรี จึงเชิญฮ่องกงมาตั้งสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำประเทศไทย (HKETO) เนื่องจากมองว่าฮ่องกงมีความสามารถในด้านระบบป้องกันความปลอดภัย ทั้งเรื่องการป้องกันบริการสาธารณะของรถไฟฟ้า ภัยพิบัติธรรมชาติ จึงต้องการนำความรู้มาพัฒนาในประเทศ

นอกจากนี้รัฐบาลไทยยังต้องการผลักดันการเจรจาเขตการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง เพื่อให้บรรลุข้อตกลงในเชิงลึก ผ่านความร่วมมือในหลายด้านนอกเหนือจากการตกลงเรื่องลดหย่อนภาษีระหว่างกัน ขณะที่ฮ่องกงมองว่าไทยเป็นจุดศูนย์กลางของกลุ่ม CLMVT จึงต้องการให้ไทยส่งเสริมให้ฮ่องกงเป็นประตูการค้าไปสู่จีน จึงต้องการร่วมมือในด้านต่างๆ ดังนั้นในการหารือร่วมกันในช่วงเย็นวันนี้เตรียมเสนอให้มีการประชุมร่วมระดับสูงของทั้งสองประเทศ เพื่อให้การเจรจาด้านต่างๆมีความคืบหน้า ฮ่องกงมีสถานะเป็น หนี่งประเทศ สองระบบ " The Two Gateways" ฮ่องกงมีจุดเด่นการเป็นศูนย์กลางการค้า เศรษฐกิจ และการเงินของเอเชียและของโลก และเป็นตัวเชื่อมสำคัญจากนโยบาย One Belt One Road หรือ หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางของจีน

ฮ่องกงนับเป็นประตูการค้าและการลงทุนให้กับไทยเข้าสู่จีน ขณะที่ไทยจะเป็นฐานการลงทุนให้กับจีนด้วยเช่นกัน ฮ่องกงยังมีตลาดหลักทรัพย์ฯใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชียและอันดับ 8 ของโลก และยังเป็นศูนย์กลางทางเทคโนโลยีการเงินอันดับ 5 ของโลก ไทยจึงต้องการขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การพัฒนาเอสเอ็มอี และพัฒนาบุคคลากร และดึงนักลงทุนฮ่องกงเข้ามาขยายการลงทุนในเขต EEC