ปภ.เชียงใหม่สั่งเฝ้าระวังรับมือน้ำท่วม4-6ส.ค.!!

ปภ.เชียงใหม่สั่งเฝ้าระวังรับมือน้ำท่วม4-6ส.ค.!!

"ปภ.เชียงใหม่" สั่งเฝ้าระวังน้ำท่วมตลอด 24 ชม. หลังได้รับการแจ้งเตือนร่องมรสุมพาดผ่านพื้นที่ 4-6 ส.ค.

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าตามที่ทางกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้มีหนังสือแจ้งให้ติดตามสถานการณ์ภาวะอากาศ ในช่วงระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม 2560 ในเขตภาคเหนือ ซึ่งอาจจะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉุกเฉิน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่จึงได้มีหนังสือแจ้งให้ทุกพื้นที่เตรียมการรับสถานการณ์ในช่วงเวลาดังกล่าว

โดยให้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ หรือลำน้ำสายต่างๆ และที่ลาดเชิงเขา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ให้ทางแต่ละพื้นที่เตรียมแผนช่วยเหลือเบื้องต้นทั้งกรณีที่อาศัยอยู่ในบ้านได้ และอาศัยอยู่ในบ้านไม่ได้ให้พร้อม และให้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่หน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ให้เฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชม. โดยเฉพาะในช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่องสะสมเป็นเวลานาน

สำหรับในช่วงวันที่ 4-6 ส.ค.นี้ เป็นร่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ เป็นฝนพื้นฐานตามฤดูกาล แต่เนื่องจากเป็นฝนที่มาในช่วงปลายฤดูฝน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีฝนตกลงมาในแต่ละพื้นที่ ทำให้กินมีการอุ้มน้ำไว้บ้างแล้ว ดังนั้นจึงต้องเฝ้าระวังหากมีฝนตกลงมาอาจทำให้เกิดดินสไลด์ หรือน้ำป่าไหลหลากได้ จึงต้องกำชับให้เจ้าหน้าเฝ้าระวังในระดับสูงสุดตลอด 24 ชม. พร้อมกันนั้นให้ทำการตรวจเช็คมิสเตอร์เตือนภัยอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น และให้เฝ้าระวังในพื้นที่ที่เคยเกิดสถานการณ์ดินโคลนสไลด์ หรือน้ำป่าไหลหลากเป็นพิเศษ เช่นที่ อ.แม่ออน อ.แม่แตง อ.ดอยสะเก็ด และพื้นที่อำเภอทางด้านทิศเหนือของจังหวัด

ด้านนายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 4-6 ส.ค.นี้ได้มีหนังสือแจ้งเตือนเข้ามาเป็นการล่วงหน้าแล้ว ซึ่งทางชลประทานได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นเก็บน้ำครอบคลุมจังหวัดเชียงใหม่ โดยทำการตรวจสอบสภาพตัวเขื่อน และอาคารต่างๆ อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ ตรวจเช็คปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทุกอ่างที่มีอยู่ เพื่อพิจารณาความเหมาะสม ตรวจทำนบดิน และอาคารระบายน้ำมีความมั่นคงแข็งแรงหรือไม่ ทั้งนี้ได้ทำการตรวจสอบทั้งในส่วนที่ทางชลประทานดูแลและงานแหล่งน้ำสำคัญที่มีอยู่ในพื้นที่ที่มีการถ่ายโอนไปให้ทางการปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดูแล

หลังจากที่ได้ทำการตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้วได้มีหนังสือแจ้งให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบถึงผลการตรวจสอบทั้งหมด เพื่อให้ทราบว่าแหล่งที่อยู่ในความดูแลของท้องถิ่นมีสภาพเป็นอย่างไร หากมีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 ให้ดำเนินการพร่องน้ำให้เหลือประมาณร้อยละ 50-80 ซึ่งเป็นปริมาณที่เหมาะสมของแต่ละพื้นที่ เพื่อจะได้มีน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละพื้นที่ นอกจากนั้นช่องทางระบายน้ำล้นที่มีวัชพืชปกคลุม ขวางทางน้ำไหล ต้องดำเนินเอาออกให้เรียบร้อยเนื่องจากมีมีปริมาณน้ำต้องระบายเป็นจำนวนมากจะเป็นอุปสรรคในการระบายน้ำ

นอกจากนั้นยังเน้นให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ เฝ้าระวังหากมีความผิดปกติต้องรีบแจ้งพื้นที่ท้ายน้ำให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ทันที เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น โดยการยกของขึ้นไว้บนพื้นที่สูง อย่างไรก็ตามเท่าที่ทำการสำรวจพื้นที่เก็บน้ำทั้งหมดภายในจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่มีจุดที่น่าเป็นห่วง มีบางจุดต้องทำการน้ำวัชพืชที่ขวางทางน้ำออกเท่านั้น หากเป็นพื้นที่ชลประทานรับผิดชอบก็สามารถดำเนินการได้ทันที และหากเป็นพื้นที่ของท้องถิ่นรับผิดชอบต้องให้ท้องถิ่นดำเนินการ ส่วนพื้นที่อ่างเก็บน้ำที่ อ.อมก๋อย ที่มีทำนบดินของอ่างเก็บน้ำสไลด์ลงมาเล็กน้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจเช็คแล้ว แนะนำให้นำกระสอบทรายมาเสริมความแข็งแรง และรีบแจ้งให้กับผู้รับเหมาเข้ามาแก้ไข เนื่องจากงานยังอยู่ในประกัน ซึ่งจุดดังกล่าวไม่น่าเป็นห่วงเนื่องจากดินสไลด์ลงมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

จากการเตรียมความพร้อมในการรับมือเรื่องอุทกภัย ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชลประทานจังหวัด ชลประทานเขต สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง เทศบาลนครเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อระดมแนวคิดเตรียมพร้อมรับมือและแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและให้การช่วยเหลือลงไปในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว

ขณะนี้ทางชลประทานได้เตรียมความพร้อมไว้ตลอดเวลาทั้งเจ้าหน้าที่ประจำจุด และเครื่องมือในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะเครื่องสุขน้ำได้มีการติดตั้งไว้ประจุดที่เคยมีปัญหาน้ำท่วมขังในเมืองไว้เรียบร้อยแล้ว หากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมขังสามารถแก้ไขปัญหาได้ในทันที ส่วนเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมีปริมาณน้ำ 128 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ48 มากกว่าปี 2559 66 ล้าน ลบ.ม. และยังสามารถรับน้ำได้อีก 137 ล้าน ลบ.ม. ที่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณน้ำ 56 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ21 มากกว่าปี 2559 8 ล้าน ลบ.ม. ระดับน้ำต่ำกว่าเกณฑ์ระดับน้ำต่ำสุด ยังสามารถรับน้ำได้อีก 207 ล้าน ลบ.ม. จากปริมาณน้ำในเขื่อนหลักของเชียงใหม่จึงยังไม่น่าเป็นห่วงยังสามารถรับน้ำได้อีกเป็นจำนวนมาก