‘วีจีไอ’จัดทัพธุรกิจต่อยอดสื่อนอกบ้าน

‘วีจีไอ’จัดทัพธุรกิจต่อยอดสื่อนอกบ้าน

แม้อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาครึ่งปีแรกยังเผชิญภาวะ“ติดลบ” จากสถานการณ์เศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัว แต่ธุรกิจสื่อที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในยุคนี้ ทั้งสื่อนอกบ้านและดิจิทัล ยังเติบโตสวนทางภาพรวมตลาดโฆษณา 

ถือเป็นโอกาสของ“ผู้เล่น”ในตลาดที่สามารถสร้างเครือข่ายสื่อครบวงจร เพื่อช่วงชิงเม็ดเงินโฆษณาจากสื่อที่อยู่ในภาวะถดถอย 

แล็พ ซน เนลสัน เหลียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปัจจุบันวีจีไอและบริษัทในเครือเป็นผู้บริหารเน็ตเวิร์ค"สื่อนอกบ้าน"ครบวงจรครอบคลุมทั้งสื่อออฟไลน์และต่อยอดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ 

สำหรับกลุ่มสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน (บีทีเอส)ถือเป็นเครือข่ายสื่อโฆษณามัลติมีเดียใหญ่ที่สุด มีจอกว่า 4,000 จอกระจายไปตามสถานีและในรถไฟฟ้าบีทีเอส 

ซึ่งมีการออกแบบสื่อรูปแบบใหม่ร่วมกับ"แรบบิท กรุ๊ป"โดยใช้บิ๊กดาต้ามาวิเคราะห์การสื่อสารเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ

นอกจากนี้ได้ขยายพื้นที่สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงานเพิ่มขึ้น จากเดิมเป้าปีนี้จะขยายให้ครบ 170 อาคาร ทั้งนี้ไตรมาสแรกสามารถขยายได้แล้ว 166 อาคาร คาดว่าจะส่งผลดีต่อรายได้ในไตรมาสถัดไป

ขณะที่ มาสเตอร์แอด ซึ่งวีจีไอ ร่วมถือหุ้นได้เริ่มกลยุทธ์เป็นหัวหอกในการชิงตำแหน่งผู้เล่นรายหลักในตลาดสื่อโฆษณานอกบ้าน โดยสามารถขยายพื้นที่สื่อป้ายโฆษณาไปทั่วประเทศรวมกว่า 2,300 ป้าย พร้อมปรับเปลี่ยนป้ายโฆษณาจากภาพนิ่งไปสู่ป้ายดิจิทัล ติดตั้งไปแล้ว 21 จอ ครอบคลุมพื้นที่ 19 จังหวัด ปัจจุบันมาสเตอร์แอด มีกำลังการผลิตสื่อในมือกว่า 1,400 ล้านบาท

ส่วนธุรกิจบริการด้านดิจิทัล ซึ่งบริหารงานโดยแรบบิท กรุ๊ป ปัจจุบันมีการออกบัตรแรบบิททั้งสิ้น 7.8 ล้านใบ มีร้านค้าพันธมิตรกว่า 126 แบรนด์ครอบคลุมจุดให้บริการมากกว่า 4,000 จุด และมีจำนวนผู้ใช้แรบบิท ไลน์เพย์ ถึง 2.2 ล้านคน

ส่วนของธุรกิจอื่นๆ ที่เข้าไปร่วมลงทุนถือหุ้น ยังขยายตัวอย่างชัดเจน ทั้ง“แอโร มีเดีย” ที่ดำเนินธุรกิจโฆษณาในสนามบินครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการโฆษณาในสนามบิน 13 สนามบิน ตัวเครื่องบินกว่า 70 ลำ งวงช้างจำนวน 57 ชุด รวมถึงสื่อโฆษณาในเว็บไซต์ของ ทอท. ทั้งหมด 

เช่นเดียวกันกับ เดโม เพาว์เวอร์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการตลาด แจกสินค้าตัวอย่างและสาธิตการให้สินค้าเพื่อส่งเสริมการขาย ปัจจุบันได้ขยายการดำเนินธุรกิจไปยังเครือข่ายสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส  

“ปีที่ผ่านมาถือเป็นปีแห่งการลงทุนของวีจีไอ เห็นได้ว่าปัจจุบันเรามีฐานโฆษณาที่ครอบคลุมทุกๆ แพลตฟอร์มสื่อโฆษณานอกบ้านที่สำคัญ” 

ทิศทางต่อจากนี้ คือ การเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจจากเดิมที่โฟกัสสื่อนอกบ้าน หันมาเน้นการให้บริการสื่อโฆษณารูปแบบใหม่ที่วัดผลได้โดยรวมแพลตฟอร์ม“ออนไลน์-ออฟไลน์” ไว้ด้วยกัน

ในแต่ละหน่วยธุรกิจ วีจีไอได้วางหมากต่อยอดธุรกิจในตลาดต่างๆ โดย มาสเตอร์แอด จะเป็นหัวหอกในธุรกิจสื่อนอกบ้านครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ  ขณะที่ แอโร มีเดีย จะเดินหน้าสร้างเน็ตเวิร์คในสนามบินให้แข็งแกร่ง 

ด้วยเป้าหมายให้ทุกกลุ่มธุรกิจเป็นผู้เล่น“เบอร์หนึ่ง”ของแต่ตลาดในอนาคต โดย“วีจีไอ”เป็นศูนย์กลางหลอมรวมทุกธุรกิจเข้าไว้ด้วยกัน

สำหรับผลการดำเนินงานของวีจีไอ ไตรมาสแรกปี 2560/61 (วันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย.)มีรายได้จากการให้บริการ 852 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% เทียบปีก่อน มาจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งในทุกกลุ่มธุรกิจ

ส่วนแนวโน้มธุรกิจสื่อโฆษณาครึ่งปีหลัง ซึ่งอิงกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวม คาดว่าการขยายตัวดีขึ้น หลังจากส่งออก ธุรกิจท่องเที่ยวเติบโตได้ดี และภาครัฐเร่งลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐาน จะเป็นโอกาสผลักดันให้ปีนี้เป็นปีแห่งการเก็บเกี่ยวของวีจีไอ 

มั่นใจว่าปีนี้จะผลักดันรายได้รวม 4,000 ล้านบาทตามเป้าที่วางไว้