‘ทีซีซี’ส่งพันธุ์ทิพย์หัวหอกปั้นอี-สปอร์ตไทย

‘ทีซีซี’ส่งพันธุ์ทิพย์หัวหอกปั้นอี-สปอร์ตไทย

“ทีซีซีแลนด์”สบช่องไทยรับรอง“อี-สปอร์ต”กีฬาทางการ ปั้นแบรนด์“พันธุ์ทิพย์”ปลุกตลาดเต็มสูบ ปูแผนหนุนนักกีฬา-ทัวร์นาเมนต์เทียบชั้นระดับโลก รีโนเวทศูนย์การค้าเชียงใหม่ฯ ผุดอี-สปอร์ต อารีน่า ชี้กีฬาเทรนด์ใหม่กระตุ้นยอดขายสินค้าไอทีโต 20%

จากการเติบโตของกีฬาอี-สปอร์ต ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยที่มีความตื่นตัวมากขึ้นในรอบปีที่ผ่านมา โดยมีแบรนด์ผลิตภัณฑ์ร่วมให้การสนับสนุนนักกีฬาและการจัดทัวร์นาเมนต์แข่งขันในไทยเพิ่มขึ้น 

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการ (บอร์ด) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ประกาศให้เป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ หรือเท่ากับรองรับให้มีสถานะเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง ที่มีโอกาสได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการไปแข่งขันในต่างประเทศเทียบเท่ากีฬาชนิดอื่นๆ ส่งผลต่อโอกาสการเติบโตของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

รีโนเวทศูนย์ฯเชียงใหม่

นายวีรฤทธิ์ สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้จัดการบริหารทรัพย์สิน ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิร์ด จำกัด เปิดเผยว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวตอกย้ำถึงการเติบโตของอี-สปอร์ตในไทย ในฐานะที่เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากขึ้น และทำให้กลุ่มทีซีซี ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ บุกตลาดเจาะลูกค้ากลุ่มนี้มากขึ้น 

 โดยเริ่มจาก 1 ปีที่ผ่านมา เริ่มนำร่องรีโนเวทศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ภายใต้แนวคิด “เทค-ไลฟ์ มอลล์” ไปแล้ว และมีไฮไลท์ที่การสร้าง พันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อารีน่า แห่งแรกพร้อมปรับโฉมใหญ่ ที่ถือเป็นอารีน่าถาวรเต็มรูปแบบแห่งเดียวในไทย มีส่วนทำให้ยอดผู้เข้ามาเยี่ยมชมเพิ่มขึ้น จากเดิมอยู่ที่ราว 1.5 หมื่นคนต่อวัน เป็นราว 3 หมื่นคนต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นเท่าตัว แต่หากในช่วงที่มีการจัดอีเวนท์ด้านไอทีส่งเสริมการขายหรือเกี่ยวเนื่องกับอี-สปอร์ต จะเพิ่มเป็นกว่า 4 หมื่นคนต่อวัน

ดังนั้นจึงวางกลยุทธ์เชิงรุกจับตลาดอี-สปอร์ตต่อเนื่อง ด้วยการใช้งบประมาณราว 100 ล้านบาทสำหรับการรีโนเวทพันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ ซึ่งมีพื้นที่เช่ากว่า 1.4 หมื่นตร.ม. ด้วยการใช้โมเดลความสำเร็จเดียวกับสาขาประตูน้ำมาปรับ ซึ่งไฮไลท์หลักคือการเปิดอี-สปอร์ต อารีน่า แห่งที่ 2 ของประเทศ บนพื้นที่กว่า 600-700 ตร.ม. รองรับนักกีฬาและผู้เข้าชมได้ราว 1,000 คน ซึ่งยังน้อยกว่าประตูน้ำที่รองรับได้ถึง 3,000 คน

นายพิสันต์ สุวรรณธาดา ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิร์ด จำกัด กล่าวว่าหลังเปิดตัวโฉมใหม่ 1 ก.ย.นี้ จะผลักดันยอดผู้เยี่ยมชมเป็น 9,000-1 หมื่นคนต่อวัน ก่อนที่ในปี 2561 จะเติบโตเพิ่มอีก 30-40%

ดันฮับไลฟ์สไตล์ภาคเหนือ

นายวีรฤทธิ์ กล่าวว่าตั้งเป้าให้พันธุ์ทิพย์เชียงใหม่เป็นฮับแห่งไลฟ์สไตล์เทคโนโลยีของภาคเหนือ เพราะเล็งเห็นช่องว่างตลาดภาคเหนือว่ายังไม่มีศูนย์การค้าที่เจาะตลาดเฉพาะทางด้านไอที โดยเฉพาะเรื่องของสินค้าประเภทไฮเทคโนโลยี, เกมมิ่ง รวมถึงยังไม่มีการส่งเสริม อี-สปอร์ต ทั้งที่ปัจจุบันแพร่ขยายความนิยมไปทั่วประเทศ มีการจัดตั้งคอมมูนิตี้ของผู้เล่นเกมหลากหลายกลุ่ม 

ที่ผ่านมาอาจยังมีการจัดแข่งกระจายออกไปตามร้านเกมหรือปรับใช้สถานที่แข่งแบบชั่วคราวเท่านั้น แต่ในรอบปีที่ผ่านมา พันธุ์ทิพย์ได้เข้าไปรวบรวมมาเป็นพันธมิตรของอารีน่าที่ประตูน้ำได้หมดแล้ว และพร้อมขยายความร่วมมือไปที่คอมมูนิตี้ในภาคเหนือเพิ่มเติมหลังจากนี้

“คาดว่าผู้เล่นเกมออนไลน์ในไทยมีฐานตลาดกว่า 10 ล้านคน เทรนด์ที่เห็นชัดมากขึ้นคือ จำนวนเงินรางวัลรวมของการจัดแข่งในไทยที่เพิ่มขึ้น อายุเฉลี่ยของผู้เล่นสูงขึ้น ในวัยเฉลี่ย 30 ปีก็เริ่มมีให้เห็น แสดงถึงฐานที่เติบโต แต่ที่ผ่านมายังไม่มีการส่งเสริมเป็นรูปธรรมให้นักกีฬาไทยที่มีฝีมือสามารถสร้างระบบหรือวินัยในการแข่งขัน เพื่อเติบโตไปสู่ระดับโลกมากขึ้น”

กลุ่มพันธุ์ทิพย์จึงเล็งเห็นโอกาสในการพัฒนาทั้งศักยภาพนักกีฬาอี-สปอร์ต รวมถึงส่งเสริมทัวร์นาเมนต์รายการใหญ่ให้มาจัดในไทย เพื่อยกระดับวงการอี-สปอร์ตไทยให้เทียบชั้นประเทศผู้นำในกีฬานี้ โดยในช่วงการเปิดตัวพันธุทิพย์ เชียงใหม่ เดือน ก.ย.จะจัดแข่งขันเกมที่ได้รับความนิยม พร้อมเชิญแชมป์โลกชาวต่างชาติมาร่วมการแข่งขันชิงรางวัลราว 5 แสนบาท

อี-สปอร์ตหนุนสินค้าไอทีโต

นายวีรฤทธิ์ กล่าวว่าการเติบโตของอี-สปอร์ต ช่วยผลักดันให้ยอดขายสินค้าไอทีทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เพื่อตอบสนองเกมเมอร์เติบโตกว่า 20% โดยค่าเฉลี่ยของเซ็ตอัพชุดอุปกรณ์เริ่มต้นในการเล่นจะอยู่ที่ราว 9,900 บาท หากผู้เล่นต้องการอัพเกรดการเล่นสู่ระดับสูงขึ้น ราคาอุปกรณ์เฉลี่ยจะสูงถึงหลักแสนบาทขึ้นไป

ประเมินว่าการเติบโตของอี-สปอร์ตในไทย จะอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง 5 ปีเป็นอย่างน้อย หลังจากกีฬาได้แพร่หลายในไทยมาแล้วราว 5 ปี แต่ความตื่นตัวจากภาคธุรกิจอื่นๆ เช่น แบรนด์ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เข้าสนับสนุนเต็มรูปแบบเพิ่งเกิดขึ้นอย่างจริงจังในปีที่ผ่านมา  

พบว่ารูปแบบของอีเวนท์ส่งเสริมการขายและการจัดทัวร์นาเมนต์แข่งขัน ทำให้สัดส่วนรายได้ของพันธุทิพย์ประตูน้ำที่มาจาการเช่าพื้นที่จัดอีเวนท์ เพิ่มจาก 10% เป็น 20% ในปัจจุบันและช่วงที่จัดอีเวนท์ต่างๆ ยอดขายของร้านค้าภายในศูนย์ จะมีการเติบโตเฉลี่ยกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับวันธรรมดา

ปรับโฉมชูจุดขายอี-สปอร์ต

ขณะเดียวกันในปี 2561 จะเริ่มรีโนเวทศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์อีก 2 สาขา ได้แก่ งามวงศ์วานและบางกะปิ อยู่ระหว่างพิจารณาใช้โมเดลเดียวกับ 2 แห่งแรกซึ่งมีอี-สปอร์ต อารีน่า เป็นจุดขายเหมือนกัน ปัจจุบันสาขางามวงศ์วาน มีผู้ใช้บริการราว 4-5 หมื่นคนต่อวัน และบางกะปิ อยู่ที่ราว 6,000 คนต่อวัน 

“เราไม่ปฏิเสธโอกาสที่จะขยายศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์สาขาใหม่ อาจจะเข้าไปอยู่ในพื้นที่ร่วมโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ที่ ทีซีซี มีแผนการในอนาคต” 

เนื่องจากกลุ่มทีซีซี มีกลยุทธ์ด้านธุรกิจค้าปลีกที่ชัดเจนอยู่แล้วว่า จะเติบโตสร้างความแข็งแกร่งในสินค้าเฉพาะทางที่แบ่งเป็น 5 กลุ่ม และมีหมวดหมู่ด้านเทคโนโลยีเป็น 1 ในนั้น