'กรุงศรี' ดันสินเชื่อบ้านติดท็อป3

'กรุงศรี' ดันสินเชื่อบ้านติดท็อป3

“กรุงศรี” มั่นใจรายได้ธุรกิจรายย่อยเติบโตมากกว่า 15% หลังสินเชื่อทั้งสินเชื่อบุคคล และสินเชื่อบ้านเติบโตได้ดีกว่าตลาด

“กรุงศรี” มั่นใจรายได้ธุรกิจรายย่อยเติบโตมากกว่า 15% หลังสินเชื่อทั้งสินเชื่อบุคคล และสินเชื่อบ้านเติบโตได้ดีกว่าตลาด โดยเฉพาะสินเชื่อบ้านคาดปีนี้โต11% วางเป้ามีพอร์ตใหญ่ติดอันดับท็อป3 ของตลาดภายใน 3 ปี จากปัจจุบันอยู่อันดับ 4-5 พร้อมเปิดบริการอนุมัติสินเชื่อออนไลน์เป็นเจ้าแรกไตรมาส 4 ปีนี้

นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อยและเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจรายย่อยของธนาคารในครึ่งปีแรกของปีนี้ยังมีการเติบโตต่อเนื่อง แม้ว่าในบางกลุ่มจะไม่ถึงเป้าเป้าหมายที่เป้าหมายที่วางไว้ แต่ก็เติบโตได้ดีกว่าภาวะตลาด จึงมั่นใจว่าในปีนี้รายได้จากกลุ่มลูกค้ารายย่อยจะเติบโตมากกว่า 15% หลักๆ ยังมาจากรายได้ดอกเบี้ย หรือสินเชื่อคิดเป็นสัดส่วน 50% อีก 40% เป็นรายได้ค่าธรรมเนียม และที่เหลือเป็นรายได้อื่นๆ

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีแรกสินเชื่อบุคคลเติบโตได้1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือ 0.03% จากสิ้นปีก่อน ขณะที่ตลาดโดยรวมปรับลดลง 2% และเมื่อเทียบกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทำได้ดีกว่าเป้าหมาย2% จึงคาดว่าปีนี้สินเชื่อบุคคลจะมีการเติบโตประมาณ 2% แม้ว่าจะมีมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ออกมาคุมสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน แต่ประเมินว่ากระทบกับธนาคารน้อยไม่เกิน 3-4% เนื่องจากฐานลูกค้าของธนาคารส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มที่มีรายได้สูง

ในส่วนของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ในช่วงครึ่งปีแรกมีการเติบโต13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงกว่าภาพรวมตลาดที่มีการเติบโต 2% ทั้งปีจึงคาดว่าธนาคารจะมีการเติบโตของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยประมาณ 11% มากกว่าภาพรวมของตลาดที่เติบโตเพียง 5-6% และเชื่อว่าภายใน 3 ปีน่าพอร์ตสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารจะติด 1ใน 3 ของตลาดได้ส่วนขณะที่หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอลก็อยู่ในระดับต่ำ สินเชื่อบ้านอยู่ที่ 2% ส่วนสินเชื่อบุคคลอยู่ที่ 3%

“ ปีนี้สินเชื่อบ้านแข่งขันกันแรง ทั้งในเรื่องราคาหรือดอกเบี้ย และวงเงิน เพราะทุกแบงก์มีเป้าหมายที่เติบโตในกลุ่มนี้ ขณะที่สินค้า หรือเค้กลดลง เพราะผู้ประกอบการชะลอการเปิดโครงการใหม่ หลังมีสต็อกเหลือในตลาดจำนวนมาก ซึ่งซัพพลายที่มีอยู่ในตลาดจำนวนมาก ไม่คิดว่าจะมีโอกาสเกิดฟองสบู่ เพราะตอนนี้กับช่วงวิกฤติแตกต่างกัน”

ธนาคารมีแผนขยายสาขาอีก3แห่ง หรือให้มี662 สาขาภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 659 สาขา พร้อมจะมีการเปิดบริการอนุมัติสินเชื่อผ่านระบบดิจิทัล เป็นเจ้าแรกในช่วงสิ้นปีนี้ สำหรับสินเชื่อบ้าน และสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งก่อนซื้อบ้านลูกค้าสามารถมาขอสินเชื่อไว้ก่อน ทำให้ทราบวงเงินที่ได้ เพื่อที่จะได้เลือกซื้อที่อยู่อาศัยได้ตามวงเงินที่อนุมัติได้